(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đền thờ Thái phó Nguyễn Văn Nghi ở xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn được xây dựng năm 1617 niên hiệu Hoàng Định thứ 18 đời vua Lê Kính Tông (1600 - 1619). Là ngôi đền cổ lâu đời với lối kiến trúc độc đáo bậc nhất cả nước đến nay đã xuống cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần tu bổ, tôn tạo đền thờ Thái phó Nguyễn Văn Nghi

(VH&ĐS) Đền thờ Thái phó Nguyễn Văn Nghi ở xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn được xây dựng năm 1617 niên hiệu Hoàng Định thứ 18 đời vua Lê Kính Tông (1600 - 1619). Là ngôi đền cổ lâu đời với lối kiến trúc độc đáo bậc nhất cả nước đến nay đã xuống cấp.

Đền được xây trên diện tích hơn 26.000 m2 bao gồm 2 vòng thành khép kín: thành đất (thành ngoại), thành đá (thành nội). Bên trong thành nội có nhà thờ chính thờ tự Thái phó Nguyễn Văn Nghi - người có công truyền dạy kiến thức cho hai vị vua Lê Anh Tông và Lê Thế Tông.

Đền thờ còn có nhóm tượng chầu bằng đá như chó voi, ngựa... được tạc khắc theo lối tả thực rất sinh động; tượng võ sĩ, bia đá, thành giếng... Đặc biệt là cặp rồng ổ (Rồng ấp) trên nóc nghinh môn. Năm 1990, đền thờ đã được xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Đền thờ Thái phó Nguyễn Văn Nghi đang xuống cấp.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử và sự bào mòn của thời gian đã làm cho đền thờ bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2014 UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ra quyết định đầu tư gần 53 tỷ đồng tu sửa, phục dựng ngôi đền, nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Đảng bộ, chính quyền huyện Đông Sơn mong muốn dự án nhanh chóng được thực hiện để đền thờ Thái Phó Nguyễn Văn Nghi xứng tầm một di tích lịch sử cấp Quốc gia, trở thành điểm đến tham quan của du khách thập phương.

Minh Ánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]