(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 14/2, huyện Bá Thước tổ chức Lễ hội Mường Khô lần thứ III, với sự tham gia của hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đặc sắc Lễ hội Mường Khô

Sáng 14/2, huyện Bá Thước tổ chức Lễ hội Mường Khô lần thứ III, với sự tham gia của hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Nghi thức rước kiệu tại Lễ hội Mường Khô.

Cứ đến ngày mùng 10 âm lịch hằng năm, tại làng Muỗng Do, xã Điền Trung, huyện Bá Thước tổ chức Lễ hội Mường Khô để tri ân Quận công Hà Công Thái và các vị tướng dòng họ Hà đã có công dẹp loạn ở vùng biên giới phía Tây tỉnh Thanh vào cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Đồng thời cầu cho nhân khang, vật thịnh, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình an, no ấm.

Mở đầu phần lễ là nghi thức rước kiệu, đội nữ Mường mặc trang phục truyền thống mang theo cồng chiêng vừa đi, vừa diễn tấu xướng. Tiếp sau là chấp kích, bát bửu, kiệu long đình có lọng che,đội tế tạo nên nét độc đáo và riêng biệt chỉ có ở xứ Mường. Phần tế lễ được diễn ra trang nghiêm và thành kính dưới sự trù trì của các vị cao niên xứ Mường với 18 mâm lễ vật, bao gồm 12 mâm cỗ (10 mâm cỗ mặn, 2 mâm bánh chưng) và 6 mâm hoa quả.

Đội cồng biểu diễn trong lễ hội.

Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, thể thao thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và du khách thập phương tham gia, như: Đánh mẳng, tung còn, chọi gà, kéo co, biểu diễn võ thuật, đua thuyền… Cùng với đó, còn có những hoạt động giao lưu hàng hóa thông qua những gian hàng của ngon, vật lạ, cây trái trong vườn mang người dân địa phương bày bán với không khí mua, bán rất vui vẻ, thoải mái. Đối với những khách từ xa đến, bà con sẵn sàng biếu tặng các sản vật, thể hiện lòng hiếu khách cũng như cầu mong may mắn đến gia đình mình.

Cùng với phần lễ là phần hội sôi nổi, đặc sắc, hấp dẫn người dân và du khách muôn phương.

Việc tổ chức Lễ hội Mường Khô góp phần tăng thêm tình đoàn kết nhân dân trong, cũng là dịp giáo dục thế hệ trẻ đạo lý uống nước nhớ nguồn, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]