Trước thông tin sẽ có dự án đầu tư hệ thống cáp treo và du lịch quy mô lớn từ Tập đoàn Sun Group tại khu vực Vườn Quốc gia Bến En, những tháng gần đây giá mua - bán quyền sử dụng đất tại huyện Như Thanh tăng nhanh chưa từng thấy. Hiện UBND huyện Như Thanh đã triển khai nhiều giải pháp để "hạ nhiệt".

Giải pháp “hạ nhiệt” cơn sốt đất ở huyện Như Thanh

Trước thông tin sẽ có dự án đầu tư hệ thống cáp treo và du lịch quy mô lớn từ Tập đoàn Sun Group tại khu vực Vườn Quốc gia Bến En, những tháng gần đây giá mua - bán quyền sử dụng đất tại huyện Như Thanh tăng nhanh chưa từng thấy. Hiện UBND huyện Như Thanh đã triển khai nhiều giải pháp để “hạ nhiệt”.

Giải pháp “hạ nhiệt” cơn sốt đất ở huyện Như Thanh

Rao bán quyền sử dụng đất ở nhiều nơi tại xã Xuân Thái (Như Thanh). Ảnh chụp chiều 7-4-2021.

Ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh chia sẻ: Từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay giá đất tại huyện miền núi Như Thanh “nóng” lên từng ngày. Không chỉ trong tỉnh, người từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh còn kéo nhau về tìm hiểu, mua đất. Hoạt động giao dịch bất động sản trở nên nóng bỏng. Đất ở, đất rừng từ chỗ thuận lợi đến nơi hẻo lánh có khi tăng giá cả trăm lần, gây “sốt” ảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt cho người mua quyền sử dụng đất…

Giải pháp “hạ nhiệt” cơn sốt đất ở huyện Như Thanh

Giá đất khu vực trung tâm xã Xuân Thái lên cao bất thường.

Khảo sát tại xã Xuân Thái - địa phương vùng sâu cách trung tâm thị trấn bến Sung của huyện Như Thanh gần 20 km, chúng tôi cảm nhận khá rõ điều này.

Biển treo bán đất, dán số điện thoại giao dịch đất xuất hiện bên đường đi vào các thôn bản, thậm chí dán trên bờ tường nhà dân. Đây là điều chưa từng thấy ở xã được coi là vùng sâu, vùng xa nhất nhì của huyện miền núi này.

Chiều 7-4, trong vai một người dân ở thành phố Thanh Hóa lên tìm mua đất, chúng tôi gặp một “cò đất” địa phương tên Chương. Anh giới thiệu là người bản địa xã Xuân Thái đang có nhu cầu bán đất. “Ngoài đất của gia đình muốn bán, tôi còn bán giúp cho những hộ khác. Các anh muốn mua đất ven đường, phía trong đều có. Đất ở hay đất rừng tôi cũng đáp ứng được”, Chương quả quyết.

Giải pháp “hạ nhiệt” cơn sốt đất ở huyện Như Thanh

Đường vào xã vùng sâu Xuân Thái đang được mở rộng cộng với thông tin sẽ có dự án du lịch lớn đầu tư nên gây cơn “sốt” đất.

Khi chúng tôi thể hiện quan điểm chỉ mới đi nắm tình hình, khi tìm hiểu kỹ hơn sẽ mua, người đàn ông bán đất không quên đưa cho chúng tôi 2 số điện thoại để giao dịch khi cần.

Tuy chưa có một quy hoạch chính thức, nhưng người dân địa phương đã khẳng định vị trí đặt nhà ga cáp treo, khu sân golf, hệ thống nhà hàng, các khu dịch vụ của một khu du lịch hiện đang còn… trên giấy. Từ đó, giá đất liên tục biến động, nhất là khu vực sát hồ sông Mực, xã Xuân Thái.

Nhiều người khẳng định có mảnh đất bán ra trước Tết Nguyên đán giá 400 triệu đồng, nay qua nhiều tay mua đi bán lại đã lên hơn 5 tỷ đồng. Hiện tượng giá đất “nhảy múa” diễn ra nhiều nơi ở xã Xuân Thái cũng như nhiều xã lân cận.

Giải pháp “hạ nhiệt” cơn sốt đất ở huyện Như Thanh

Không chỉ đất thổ cư, nhiều diện tích đất rừng sản xuất tại xã Xuân Thái cũng đang được giao dịch nhộn nhịp.

“Để chấn chỉnh tình trạng trên, sau khi nắm bắt tình hình, huyện vừa ban hành 2 văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tuyên truyền qua các kênh để thông tin đến người dân, khuyến cáo không chạy theo cơn “sốt đất”. Huyện cũng vừa tổ chức hội nghị giao ban với lãnh đạo các xã, yêu cầu vào cuộc vận động và triển khai nhiều giải pháp chấn chỉnh. Khoảng hơn 1 tuần nay, tình trạng sốt đất, buôn bán đất đã lắng dịu đi nhiều”, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh Đặng Tiến Dũng thông tin.

Mặt khác, huyện cũng hạn chế hoặc không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chia tách đất tại những vị trí nằm trong vùng quy hoạch chung 1/2000. Với vị trí trùng với các hướng tuyến dự kiến xây dựng các tuyến giao thông đang được tỉnh triển khai, huyện cũng không cho xây dựng, hạn chế chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]