(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 27/6, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (27/6/1974 – 27/6/2019).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa tọa đàm kỷ niệm 45 năm thành lập

Sáng 27/6, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (27/6/1974 – 27/6/2019).

Dự tọa đàm có đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật qua các thời kỳ, cùng đông đảo hội viên, người đang làm việc trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Hội VHNT tỉnh chú trọng sáng tác với quảng bá để các tác phẩm VHNT đến được với quảng đại quần chúng nhân dân.

Ngày 27/6/1974, Đại hội lần thứ nhất hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra tại thị xã Thanh Hóa (TP Thanh Hóa) với sự tham gia của 92 hội viên thuộc các chuyên ngành: Văn, Thơ, Âm nhạc, Mỹ thuật; Nhiếp ảnh; Sân khấu và Múa. Đây được xem là sự kiện chính trị, văn hóa thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nhà đối với sự nghiệp hoạt động, phát triển của văn học nghệ thuật. Ngay từ những ngày đầu hoạt động, trong điều kiện còn nhiều khó khăn song Hội đã tạo nên một vùng văn học nghệ thuật vừa có đặc trưng, sắc thái riêng lại vừa góp phần vào sự phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc của nền văn hóa, văn nghệ nước nhà.

Trải qua 45 năm ra đời và hoạt động, từ 92 hội viên, đến nay Hội đã là nơi gặp gỡ, sinh hoạt, giao lưu thường xuyên của 445 hội viên đến từ 11 Ban chuyên ngành và 4 CLB. Trong đó, có 225 người là hội viên các hội chuyên ngành Trung ương.

Từ khi thành lập, các thế hệ hội viên Hội VHNT tỉnh đã không ngừng nỗ lực lao động, sáng tạo để mang đến cho đời sống VHNT những tác phẩm chất lượng, được công chúng đón nhận nhiệt thành; tổ chức trưng bày, triển lãm các tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Kiến trúc. Cùng với đó, Hội cũng phối hợp với các Hội Trung ương, đơn vị, sở, ngành tổ chức liên hoan, cuộc thi: Liên hoan ảnh nghệ thuật; cuộc thi ảnh Khoảnh khắc xứ Thanh…để các tác phẩm được quảng bá rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động sáng tác VHNT cho hội viên, Hội VHNT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm thông qua các trại sáng tác, chương trình thâm nhập thực tế…để văn nghệ sĩ cảm nhận và đưa “hơi thở” cuộc sống vào trong các sáng tác. Hiện tại, văn nghệ sĩ xứ Thanh đang nỗ lực tham gia sáng tác, quảng bá tác phẩm về chủ đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sáng tác VHNT về xây dựng NTM…

Trong chặng đường 45 năm ra đời và hoạt động, Hội đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhì; 4 hội viên của Hội vinh dự được tặng giải thưởng Nhà nước về VHNT; Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (4 hội viên) và NSƯT (39 hội viên). Bên cạnh đó, nhiều hội viên của Hội cũng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và các giải thưởng của Hội chuyên ngành Trung ương. Và giải thưởng VHNT Lê Thánh Tông diễn ra hàng năm cũng được xem là sự vinh danh dành cho những cống hiến của các văn nghệ sĩ cho VHNT.

Buổi tọa đàm cũng đã giới thiệu một số tác phẩm thơ và âm nhạc mới được sáng tác.

Tham dự chương trình tọa đạm, đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những thành quả mà các văn nghệ sĩ và Hội VHNT tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đó không chỉ là niềm tự hào của riêng người làm nghệ thuật mà của cả công chúng yêu VHNT tỉnh nhà. Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo đề nghị lãnh đạo Hội và hội viên tiếp tục nỗ lực cố gắng để mang hơi thở đời sống thực tế vào trong mỗi sáng tác. Gắn liền sáng tác với quảng bá, để các tác phẩm VHNT đến gần với quảng đại quần chúng nhân dân các vùng miền trong và ngoài tỉnh, từ đó lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về vùng đất và con người xứ Thanh. Góp phần xây dựng và khẳng định vị thế của VHNT xứ Thanh trong cả nước.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]