(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 15/3 (tức ngày 10/2 âm lịch), tại bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) đã khai mạc Lễ hội Mường Xia năm 2019, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc Lễ hội Mường Xia

Sáng ngày 15/3 (tức ngày 10/2 âm lịch), tại bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) đã khai mạc Lễ hội Mường Xia năm 2019, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương tham gia.

Nghi lễ rước kiệu trong Lễ hội Mường Xia.

Lễ hội Mường Xia mang đậm nét văn hoá tín ngưỡng, là dịp để bà con gặp gỡ, tri ân vị tướng tài ba Tư Mã Hai Đào - người có công lao to lớn tiến quân lên vùng biên ải, diệt trừ quân xâm lược, mang lại cuộc sống bình yên, no ấm cho người dân vùng biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hoá những năm của thế kỷ XVII. Sau khi mất, tướng quân Tư Mã Hai Đào đã được nhân dân trong vùng tôn thành thần Tư Mã Pha Dùa, giữ vía cho bản mường.

Chia sẻ niềm vui chung với Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Quan Sơn, đồng chí Lê Thị Thìn - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh trống khai hội.

Lễ rước mâm lễ trong lễ hội.

Lễ hội diễn ra gồm 2 phần. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính với nghi lễ rước kiệu và mâm lễ từ nơi chôn “Hòn đá vía” về đền thờ Tư Mã Hai Đào. Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động thể thao đặc sắc như bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, các trò diễn dân gian của địa phương như ném còn, to lẹ, đánh đu, chọi cù, đi cà kheo...

Đến với Lễ hội Mường Xia, bà con các dân tộc tỉnh Thanh Hoá cũng như tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã được đắm mình trong những lời ca, tiếng hát, say sưa trong những âm thanh ngàn đời của các nhạc cụ dân tộc như: Khua luống, cồng chiêng, khèn bè… ngắm nhìn những bộ trang phục truyền thống được thêu dệt nên bởi những bàn tay khéo léo của đồng bào nơi đây.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]