(vhds.baothanhhoa.vn) - Được trải lòng qua những trang sách, cảm nhận nhiều bài học quý, thể hiện suy nghĩ, cảm nhận của mình về cuộc sống và mở mang tầm mắt... là cảm nhận của các thí sinh đã đoạt giải tại Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" năm 2022.

Những “hạt giống” khơi nguồn văn hóa đọc

Được trải lòng qua những trang sách, cảm nhận nhiều bài học quý, thể hiện suy nghĩ, cảm nhận của mình về cuộc sống và mở mang tầm mắt... là cảm nhận của các thí sinh đã đoạt giải tại Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2022.

Những “hạt giống” khơi nguồn văn hóa đọcEm Nguyễn Đặng Hà Linh chọn sách tại phòng đọc Trường Tiểu học Điện Biên 2.

Tham gia cuộc thi, em Nguyễn Đặng Hà Linh, học sinh lớp 5A5 Trường Tiểu học Điện Biện 2 (TP Thanh Hóa) đã lựa chọn cuốn sách “Truyện kể về ước mơ, khát vọng” để nói lên mong muốn phát triển bản thân, lan tỏa sự tự tin khẳng định bản thân đến mọi người. Hà Linh chia sẻ: Cuốn sách “Truyện kể về ước mơ, khát vọng” là món quà mẹ tặng em khi đạt thành tích tốt trong học tập cùng lời chúc: Mong con tự tin và mãnh mẽ hơn. Cuốn sách đã lôi cuốn em ngay từ những trang đầu tiên và cũng là động lực để em tự tin hơn.

Thông điệp Hà Linh gửi gắm qua bài dự thi: “Đủ mạnh mẽ sẽ vượt qua khó khăn”, “Đủ lạc quan sẽ luôn mỉm cười bạn nhé”, khiến độc giả phải suy nghĩ và quyết tâm rèn luyện bản thân, tự tin, tự lập để góp sức cho quê hương đất nước.

Hà Linh đã thể hiện bài thi bằng hình thức quay video thuyết trình. Video được em thể hiện sinh động ấn tượng bằng Tiếng Anh và Tiếng Việt. Với chất giọng truyền cảm, phong thái tự tin, Hà Linh đã giới thiệu câu chuyện về một cô gái bị bại não luôn bị các bạn cười chê. Cô gái đã viết thư gửi ông già Noel với mong muốn được các bạn đồng cảm, yêu thương và bản thân mạnh mẽ vượt qua những đau đớn, khiếm khuyết do bệnh tật. Câu chuyện ý nghĩa trong sách đã giúp em thấu hiểu, đồng cảm hơn với những người bạn chẳng may bị khuyết tật và khâm phục các bạn vẫn luôn lạc quan, mạnh mẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, trở thành những công dân có ích trong xã hội. Bài thi của Hà Linh đã đoạt giải khuyến khích và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải tại Hà Nội vào tháng 12-2022.

Hà Linh chia sẻ: Đọc sách giúp chúng ta khám phá cả bầu trời tri thức. Tìm thấy những cuốn sách hay, ta sẽ tìm thấy những người bạn tốt cho cuộc đời mình. Trước đây em chỉ đọc sách trong chương trình học mà chưa có thói quen đọc thêm nhiều sách. Từ năm lớp 3 nhờ có sự định hướng của mẹ, em đã bắt đầu biết đến nhiều sách hơn và dần yêu thích đọc sách. Đặc biệt, khi cảm nhận được những thay đổi tích cực của bản thân từ khi chăm chỉ đọc sách cùng với sự động viên của gia đình, thầy cô giáo nên em đã tham gia Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2022, mong muốn lan tỏa điều tốt đẹp từ sách đến với mọi người.

Nhận xét về cô học trò nhỏ, cô Vũ Thị Sáu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên 2 cho biết: Hà Linh là một học sinh chăm ngoan, rất nhiệt tình, tích cực trong các phong trào, hoạt động văn hóa - văn nghệ. Thành tích của Linh cũng là vinh dự của trường, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh, giúp các em yêu thích sách và đam mê đọc sách, khám phá tri thức.

Trở về từ lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2022, Đinh Lê Đức Anh, lớp 5A Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thí sinh đoạt giải Ba - giải cao nhất của học sinh tỉnh Thanh Hóa. Vẫn chưa hết vui mừng và phấn khởi, em chia sẻ: Từ nhỏ được mẹ đọc sách cho nghe. Khi vào lớp 1 em bắt đầu thích đọc sách. Mỗi ngày, ngoài thời gian học ở trường và làm bài ở nhà, có thời gian rảnh là em đọc sách. Em thường đọc truyện ngụ ngôn, truyện tranh, sách về cuộc sống, khoa học, trinh thám như: Tuổi thơ dữ dội, Harry Potter, thám tử Sherlock Holmes… Mỗi nhân vật trong các tác phẩm giúp lựa chọn những ưu điểm để học theo.

Đến với Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2022”, Đức Anh chọn hình thức viết để thể hiện ý tưởng của mình về một cuốn sách yêu thích: “Tuổi thơ dữ dội”. Bài thi của em nói về lý tưởng sống, nhân cách của các nhân vật, việc lựa chọn lý tưởng sống, phấn đấu để góp ích cho quê hương, đất nước. Để phần thể hiện thêm sinh động, Đức Anh đã kết hợp vẽ tranh minh họa cho bài viết của mình.

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Tôi rất ấn tượng khi nhận bài dự thi của em Đinh Lê Đức Anh. Ý tưởng rất sáng tạo và thú vị. Cùng với nội dung phong phú, bài thi được trình bày với nét chữ chuẩn mực, hình thức thể hiện độc đáo, sinh động".

Phát hiện niềm đam mê đọc sách của Đức Anh, bố mẹ đã định hướng cho em đọc những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Sách cũng trở thành món quà mà bố mẹ dành cho Đức Anh trong những dịp sinh nhật hoặc làm phần thưởng cho thành tích học tập mà em đạt được. Nhờ đam mê đọc sách nên Đức Anh cũng sớm định hình cho mình những hình tượng, nhân cách yêu thích qua các nhân vật. Từ đó, xây dựng lý tưởng, mục tiêu phấn đấu cho bản thân. Trên hành trình đến với ước mơ, em luôn nỗ lực học tập và trong những năm học qua em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc. Đặc biệt, Đức Anh đã tích cực rèn luyện và tham gia nhiều cuộc thi, đạt nhiều giải cao như: Huy chương bạc Tiếng Anh Hippo; huy chương đồng Cuộc thi Olympic Toán học Timo lớp 3, 4, 5.

Chị Lê Phương Thảo, mẹ em Đinh Lê Đức Anh chia sẻ: Sau khi tham gia cuộc thi và được nhận giải, cháu vui vẻ, tự tin hơn rất nhiều. Cháu không chỉ được thể hiện bản thân, mà còn được tiếp xúc với các bạn học sinh ở cả nước, trò chuyện với các tác giả. Đây là cuộc thi quy mô, khơi dậy và lan tỏa đam mê đọc sách cho học sinh, cộng đồng.

Với những thay đổi tích cực của bản thân, hy vọng những đại sứ văn hóa đọc sẽ trở thành những “hạt giống” khơi nguồn văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Và hành trình lan tỏa tri thức của các đại sứ văn hóa đọc sẽ ngày càng mạnh mẽ và bền vững hơn khi có gia đình, thầy cô giáo và xã hội đồng hành cùng các em.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]