(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 21/12, Sở VH,TT&DL tổ chức nghiệm thu Dự án “Bảo tồn, phục dựng Lễ hội Nàng Nga - Hai Mối ” tại sân vận động xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phục dựng Lễ hội Nàng Nga - Hai Mối

Sáng ngày 21/12, Sở VH,TT&DL tổ chức nghiệm thu Dự án “Bảo tồn, phục dựng Lễ hội Nàng Nga - Hai Mối ” tại sân vận động xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy).

Chương trình Lễ hội Nàng Nga - Hai Mối được phục dựng.

Chuyện kể rằng ở vùng đất Mường Trong có nàng Nga con gái của ông Đủ Già giàu có, quyền lực, đẹp người, đẹp nết.Khi nàng đi du xuân tại chợ Quan Hoàng đã gặp đạo Hai Mối - chàng trai Mường Trắng tài giỏi, tuấn tú. Từ đây, hai người đã bén duyên nhau, hẹn ước nên duyên vợ chồng.Cha mẹ nàng Nga không đồng ý, ép àng lấy vua Ai Uớc, ở Thượng Lào. Dù sống trong lầu son, gác tía nhưng nàng Nga lúc nào cũng nhớ thương về người yêu của mình.Còn chàng Hai Mối đau buồn, quyết tâm lặn lội, chèo đèo, lội suối đến Thượng Lào để gặp nàng Nga nhưng bị thế lực nhà vua ngăn cản. Không gặp được nàng Nga, chàng Hai Mối trở về và chút hơi thở cuối cùng tại nương dâu của gia đình. Nghe tin này, nàng Nga đau xót và tự kết liễu đời mình. Sau khi chết, người dân xứ Mường đã mang thi thể về chôn cất gần mộ của chành Hai Mối để muôn đời họ được ở bên nhau.

Lễ hội nàng Nàng Nga - Hai Mối là loại hình văn hóa đặc sắc thể hiện đậm nét tập tục, tín ngưỡng văn hóa của người Mường. Trong quá trình phát triển của đất nước, lễ hội này dần bị mai một trong đời sống đồng bào dân tộc Mường. Để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của lễ hội Nàng Nga - Hai Mối, Bộ VH,TT&DL đã thống nhất chủ trương giaocho Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy điều tra, khảo sát và phục dựng.

Việc phục dựng Lễ hội Nàng Nga - Hai Mối là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình bảo tồn và phát huy những gia trị văn hóa phi vật thể của đồng bào Mường Thanh Hóa nói chung và Cẩm Thủy nói riêng. Thông qua hoạt động bảo tồn, giúp cho huyện Cẩm Thủy quảng bá, giới thiệu văn hóa Mường và tạo dựng nên sản phẩm du lịch độc đáo trong chuỗi các sản phẩm văn hóa của huyện Cẩm Thủy.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]