SƠN THỦY CÓ TÌNH VỚI AI?

Tin liên quan

Đọc nhiều

SƠN THỦY CÓ TÌNH VỚI AI?

Ở đây sơn thủy hữu tình,

Có thuyền có bến có mình có ta.

Ở đây sơn thủy bao la,

Có thuyền có bến có ta có mình.

(Ca dao)

Sơn thủy hữu tình nghĩa là gì?

Hầu hết các sách từ điển tiếng Việt chúng tôi có trong tay đều giảng là “cảnh sông núi tươi đẹp, hài hòa, dễ làm rung động lòng người”; “nói cảnh thiên nhiên tươi đẹp dễ quyện lòng người”; “cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hài hòa (có núi non, sông nước), rung động lòng người”.

Ở đây, chúng ta thấy điểm chung là dù giải thích thế nào, nhà biên soạn từ điển cũng gắn với đặc điểm của sơn thủy hữu tình là “dễ làm rung động lòng người”, “dễ quyện lòng người”, “rung động lòng người”... Nghĩa là con người có sự rung động trước cảnh đẹp của sông núi.

Vấn đề đặt ra là, “thiên nhiên tươi đẹp” thì có muôn vàn cảnh trí khác nhau. “Cỏ non xanh rợn chân trời”, hay “Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng”, trong hai câu Kiều cũng là những kiểu “thiên nhiên tươi đẹp dễ quyện lòng người”. Thế nhưng đều không thể gọi là “Sơn thủy hữu tình”. Theo đây, hữu tình ở đây không phải là người có tình với sông núi, nên “dễ quyện lòng người”, mà là sông và núi “có tình” với nhau.

Quan niệm của nhà phong thủy coi sơn là chủ (vì sơn ở thế tĩnh), thủy là khách (vì thủy ở thế động). Nếu thủy từ xa đến mà ầm ào chảy xiết, chảy thẳng một mạch không lưu luyến, không đọng lại gì; sơn thấy thủy đến như ở thế phản kháng, chống đỡ xói lở thì thế đất ấy không tốt mà cũng chẳng đẹp. Thế của sơn thủy (chủ, khách) phải thân tình, chào đón, quyến luyến nhau. Ví tựa dòng nước từ xa đến như vui mừng được gặp sơn, trước khi chảy đi xa còn vòng lại (nhiễu) như lưu luyến chẳng muốn rời (đôi khi còn tụ lại thành ao, hồ đầm, vụng, vịnh...). Sơn thấy nước chảy qua cũng như mừng rỡ chào đón khách từ phương xa đến. Thế nên, cái cảnh Sơn thủy hữu tình còn được nhà phong thủy ca ngợi như Chủ khách tương nghênh (Chủ khách đón nhau).

Chúng ta hãy đọc lại mấy câu ca dao ở trên, để thấy sơn - thủy, thuyền - bến, mình - ta là những cặp tình nhân đẹp đôi, có tình ý quyến luyến với nhau như không muốn rời. Như vậy, Sơn thủy hữu tình phải được hiểu là Phong cảnh tươi đẹp, hài hòa của một vùng non nước như hòa quyện vào nhau; đồng nghĩa với các câu là Phong cảnh hữu tình, Sơn thanh, thủy tú.

Mẫn Nông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]