Sáng ngày 24/7 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo khoa học “Tác động của Cách mạng Công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 vào lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì hội thảo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tác động của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đối với lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm

Sáng ngày 24/7 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo khoa học “Tác động của Cách mạng Công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 vào lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, CMCN lần thứ 4 đang diễn ra có tác động nhanh và sâu rộng đến tất cả các ngành, lĩnh vực. Đối với Việt Nam, cuộc CMCN mang đến nhiều cơ hội, đặc biệt trong phát triển công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, thu nhập và mức sống cho người dân... Bên cạnh những yếu tố tích cực, cuộc CMCN lần thứ 4 cũng mang đến những thách thức không nhỏ đối với các ngành, lĩnh vực trong toàn xã hội, trong đó có lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là lĩnh vực nghệ thuật đề cao tính sáng tạo của cá nhân, cụ thể là các nghệ sỹ. Bước vào kỷ nguyên số, nhiều phần mềm thiết kế đồ họa, xử lý hình ảnh được ứng dụng rộng rãi. Việc ứng dụng các công nghệ mới hỗ trợ người nghệ sỹ hình thành và sáng tạo các sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật, lưu trữ tác phẩm bằng công nghệ số với chất lượng cao và có thể kết nối, chia sẻ trên môi trường internet như là một dịch vụ văn hóa, một phòng triển lãm tranh ảo 3D...

Tuy nhiên, xu hướng phát triển công nghệ mới cũng đặt ra những thách thức như: nguồn nhân lực với kỹ năng về công nghệ để phát huy năng khiếu mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; Vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và quyền liên quan đối với sản phẩm nghệ thuật trong xu thế chia sẻ dữ liệu lớn trên môi trường internet và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế người họa sĩ, nhiếp ảnh.

Tại hội thảo các đại biểu đã cùng trao đổi, làm rõ những nội dung như tác động của cuộc CMCN lần thứ 4 trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến và lưu giữ các sản phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm và nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa; Giải pháp xây dựng, lưu trữ, kết nối và vấn đề bản quyền khi khai thác dữ liệu lớn (big data) trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm.

Nhiều ý kiến đã chia sẻ về xu hướng, ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN lần thứ 4 vào các lĩnh vực: Mỹ thuật công nghiệp, mỹ thuật ứng dụng, giám định tác phẩm mỹ thuật, sáng tạo các tác phẩm nhiếp ảnh, xây dựng mô hình triển lãm có thương hiệu quốc tế.

Theo TS. Từ Mạnh Lương Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL, hiện nay có nhiều nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp cận cuộc CMCN lần thứ 4 trong lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, tuy nhiên, ba giải pháp chính hiện nay mà chúng ta cần tập trung là cơ chế chính sách, nguồn nhân lực và nguồn lực tài chính.

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]