(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm qua, huyện Thiệu Hóa luôn chú trọng đầu tư và huy động sức dân xây dựng, hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiệu Hóa: Chuyển biến tích cực trong xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở

(VH&ĐS) Những năm qua, huyện Thiệu Hóa luôn chú trọng đầu tư và huy động sức dân xây dựng, hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Nhận thức rõ thiết chế văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa cơ sở phát triển, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm, chú trọng việc xây dựng các thiết chế văn hóa thông tin, thể dục thể thao cơ sở như: công trình phúc lợi, nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi, giải trí..., nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Ông Lê Duy Sơn - Trưởng phòng VHTT huyện cho biết: Việc đầu tư xây dựng cho các thiết chế văn hóa được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư. Từ năm 2000 đến nay huyện thường xuyên có chính sách hỗ trợ kích cầu xây dựng nhà văn hóa, cụ thể: Giai đoạn 2000 - 2005, mức hỗ trợ xây mới nhà văn hóa là 15 triệu đồng/1 nhà; giai đoạn 2005 - 2010 mức hỗ trợ tăng lên 50 triệu đồng/1 nhà và đến giai đoạn 2010 - 2015 tăng lên 100 triệu đồng/1 nhà. Trong 15 năm qua, ước tính tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng nhà văn hóa thôn trên địa bàn toàn huyện là 44.372 triệu đồng. Ngoài ra trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về kinh phí hoạt động, triển khai thực hiện phong trào, Ủy ban nhân dân huyện đã cân đối phân bổ kinh phí hoạt động cho BCĐ huyện, xã, thị trấn với định mức BCĐ huyện hoạt động là 50 triệu đồng/năm; các xã, thị trấn bình quân 8 triệu đồng/năm.

Từ sự đóng góp của nhân dân và nguồn ngân sách của xã, huyện, nhà văn hóa thôn Nguyên Thịnh (xã Thiệu Nguyên) được xây dựng khang trang.

Hiện nay toàn huyện đã có 225/230 nhà văn hoá thôn, đạt tỷ lệ 97,82%. (trong đó có 158 nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ VH,TT&DL, đạt tỷ lệ 68,6%); hệ thống sân thể thao, mạng lưới truyền thanh được phủ kín từ xã đến thôn; 28/28 xã, thị trấn cơ bản có thiết chế văn hóa, thể thao. Hàng loạt công trình văn hóa thể thao mới được đầu tư xây dựng làm diện mạo huyện Thiệu Hóa ngày thêm khởi sắc. Đặc biệt, năm 2004 Trung tâm VHTT-TDTT huyện được đầu tư xây dựng mới, gồm hàng loạt hệ thống thiết chế văn hóa đi kèm như: Thư viện có nhiều sách, báo các loại phục vụ bạn đọc, năm 2012 được tỉnh trang bị hệ thống thư viện điện tử với 12 máy tính đạt tiêu chuẩn; phòng truyền thống, trưng bày và giới thiệu nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị về văn hóa, lịch sử cách mạng của huyện. Sân vận động phục vụ nhiều hoạt động, sự kiện chính trị và tổ chức đăng cai nhiều giải bóng đá cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Tính đến nay, toàn huyện có 22 SVĐ đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch NTM (trong đó 1 SVĐ cấp huyện, 21 SVĐ cấp xã, thị trấn); 5 nhà thi đấu và tập luyện (trong đó 1 nhà thi đấu cấp huyện, 4 nhà thi đấu cấp xã); 2 sân quần vợt; 100 điểm vui chơi ở cơ sở, 165 sân bóng chuyền, 109 sân cầu lông; 112 bàn bóng bàn ở các khu dân cư. Các công trình trên thường xuyên tổ chức hoạt động và đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân tại các thôn, làng, xã, thị trấn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong huyện.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Tâm chia sẻ: Trong những năm qua, đặc biệt là 3 năm gần đây, các nhà văn hóa thôn, sân TDTT thôn trên địa bàn xã cũng từng bước được xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp đảm bảo đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH,TT&DL. Xã có 8/8 thôn thì đều có nhà văn hóa khang trang. Các thiết chế nhà văn hóa, sân thể thao tại các trung tâm nhà văn hóa luôn được bổ sung kịp thời nhằm đáp ứng được nơi sinh hoạt và vui chơi cho mọi người dân và đều phát huy tốt vai trò là nơi sinh hoạt, hội họp của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong thôn. Từ khi có nhà văn hóa các phong trào hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu hơn.

Cùng quan điểm, ông Trịnh Duy Sở - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Công cho biết: Cùng với 9/9 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã xây dựng được trung tâm văn hóa thể thao xã với diện tích 5.490 m2 với số vốn 2 tỷ 200 triệu đồng. Tại các thôn đăng ký xây dựng danh hiệu thôn văn hóa, đời sống người dân có nhiều thay đổi đáng kể. Nhiều thiết chế và trang thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hóa được địa phương quan tâm đầu tư. Người dân đã không ngừng tiếp thu khoa học kỹ thuật, tăng gia sản xuất vươn lên làm giàu. Đời sống tinh thần cũng được quan tâm hơn, nhiều loại hình, nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, hoạt động lễ hội văn hóa được phục hồi và phát huy.

Việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã thúc đẩy các phong trào văn hóa - thể thao phát triển; tình làng nghĩa xóm được gắn kết hơn, mọi người trong thôn, trong xã đều đồng sức, đồng lòng trong việc xây dựng NTM và xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]