(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đó là Chi bộ Dương Đình Nghệ I thuộc Đảng bộ phường Tân Sơn TP Thanh Hóa. Toàn phố có 223 hộ dân, 1.135 nhân khẩu, phần lớn là gia đình các cán bộ, công nhân viên đang công tác và đã nghỉ hưu, cư trú dọc theo 2 bên đường Dương Đình Nghệ có 2 đầu tiếp giáp với bến xe nội tỉnh và nhà ga Thanh Hóa. Tình hình thu nhập và đời sống ở mức trung bình và thấp, an ninh trật tự thường diễn ra phức tạp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một chi bộ 15 năm liên tục đạt danh hiệu vững mạnh trong sạch

(VH&ĐS) Đó là Chi bộ Dương Đình Nghệ I thuộc Đảng bộ phường Tân Sơn TP Thanh Hóa. Toàn phố có 223 hộ dân, 1.135 nhân khẩu, phần lớn là gia đình các cán bộ, công nhân viên đang công tác và đã nghỉ hưu, cư trú dọc theo 2 bên đường Dương Đình Nghệ có 2 đầu tiếp giáp với bến xe nội tỉnh và nhà ga Thanh Hóa. Tình hình thu nhập và đời sống ở mức trung bình và thấp, an ninh trật tự thường diễn ra phức tạp.

Xuất phát từ thực tế này, chi bộ đã thảo luận nhiều lần và đi đến xác định phải tập trung vào các nhiệm vụ là phải tìm cách phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để nâng cao đời sống, giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống tiêu cực và các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Để thực hiện được các nhiệm vụ nói trên vấn đề quan trọng quyết định là phải củng cố xây dựng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ. Chi bộ có 103 đảng viên trong đó số đông là cán bộ, công nhân, bộ đội nghỉ hưu. Sinh hoạt định kỳ của chi bộ được giữ vững thường xuyên. Có những đảng viên đã trên 90 tuổi vẫn nhiệt tình hăng hái đi sinh hoạt đều đặn. Nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộluôn được cải tiến, tập trung vào những vấn đề quan trọng, chủ yếu như quán triệt chủ trương nghị quyết của Trung ương và các cấp trên, kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của kỳ trước nêu rõ những ưu điểm, khuyết điểm, đề ra những công việc và kế hoạch, biện phápnối tiếp. Thông thường mỗi khi có những sự kiện quan trọng có những tin bài có tính thời sự cấp thiết ở các báo, các tài liệu của cấp trên chi ủy cũng đã quan tâm sưu tầm, phổ biến để chi bộ cùng được tiếp thu. Đặc biệt, trong tổ chức nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12, Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 và khóa 12 gắn vớihọc tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ chi bộ đã đặt thành vấn đề thường xuyên để cán bộ, đảng viên chăm lo, học tập, tu dưỡng, rèn luyện. Ngoài sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các tổ Đảng cũng được thực hiện thường xuyên theo quy định.

Trong tình hình nguồn lực trẻ có mặt thường xuyên tại khu phố là rất ít nhưng trong vòng 10 năm qua chi bộ đã phát triển được 7 đảng viên mới, có người đã thành cán bộ của phố, phường. Đồng thời lựa chọn, bồi dưỡng được 3 đối tượng để giới thiệu cho các cơ sở khác xét duyệt kết nạp vào Đảng và xác nhận hồ sơ phát triển đảng cho 12 trường hợp là con em trong phố.

Cùng với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và công tác Đảng, chi bộ luôn chú trọng việc xây dựng các tổ chức quần chúng. Các tổ chức Mặt trận, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, cựu chiến binh, cựu TNXP, Chữ thập đỏ, Khuyến học, ban cán sự phố đều có chương trình hoạt động công tácthiết thực, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ của chi bộ và cấp trên đề ra. Qua thực tiễn hoạt động công tác đã hình thành được một đội ngũ cán bộ chủ chốt của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể của khu phố bao gồm cả những người ngoài Đảng nhưng vẫn cùng nhau đoàn kết, nhiệt tình hăng hái chăm lo hoàn thành nhiệm vụ công tác được giao.

Đại hội chi bộ phố Dương Đình Nghệ 1 nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Là một khu phố trước đây gần như không có cơ sở thương mại, sản xuất, kinh doanh đến nay đã có trên 30 đơn vị công ty, cùng một số cơ sở sản xuất, dịch vụ vừa và nhỏ, tạo điều kiện cho kinh tế của khu phố phát triển. Nhiều gia đình đã mua sắm được ô tô để phục vụ cho sản xuất và nhu cầu sinh hoạt. Đời sống nhân dân nói chung được nâng lên rõ rệt, hiện nay cả phố chỉ còn có 1 hộ nghèo. Đường phố ngày càng khang trang, vệ sinh môi trường được cải thiện, người dân tự nguyện đóng góp tiền để sửa sang nâng cấp đường và làm cống rãnh thoát nước đảm bảo vệ sinh, sạch đẹp. An ninh trật tự được giữ vững, các tệ nạn xã hội không còn diễn biến phức tạp. Các tập tục phô trương, r­ườm rà, lãng phí mê tín dị đoan trong việc tổ chức cưới hỏi, tang ma, mừng thọ…đã được hạn chế, khắc phục. Đời sống văn hóa của khu dân cư được nâng lên.

Bằng phương pháp vận động quần chúng thực hiện xã hội hóa đã xây dựng được nhà văn hóa, tạo điều kiện để phố tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Việc học hành của con em được chăm lo, công tác khuyến học, khuyến tài được chú trọng.

Nghĩa vụ đối với Nhà nước như nộp thuế, tuyển quân, các hoạt động xã hội từ thiện ủng hộ bão lụt, ủng hộ người nghèo… đều được khu phố hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu...

Với những thành tích đạt được suốt 15 năm (từ 2001 - 2016) năm nào Chi bộDương Đình Nghệ I cũng được công nhận là chi bộ vững mạnh trong sạch, nhiều lần là trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trừ số đảng viên không tham gia bình xét, chi bộ có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 10% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các tổ chức đoàn thể, quần chúng luôn được xếp ở tốp nhất, nhì của phường, trên 90% số hộ được công nhận là gia đình văn hóa. Phố luôn được công nhận là đơn vị văn hóa, hiện đang nỗ lực phấn đấu để xây dựng thành phố kiểu mẫu.

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân đạt được những thành tích nói trên cả 2 đồng chí Nguyễn Trọng Ngơn, người đã đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi bộ suốt 12 năm, tiếp là đồng chí Lê Đức Thi mới kết thúc 1 nhiệm kỳ bí thư cho biết: Phải luôn nắm chắc đường lối chính sách và các chủ trương nhiệm vụ của Đảng, phải đi sâu, đi sát quần chúng để hiểu rõ tình hình tâm tư nguyên vọng của quần chúng, của cán bộ, đảng viên, tăng cường giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên. Đặc biệt là cấp ủy, từ bí thư cùng với những người cán bộ lãnh đạo phải thực sự nhiệt tình, tận tụy, công tâm trong sáng, chăm lo giữ gìn đoàn kết, chống mọi biểu hiện cá nhân vụ lợi, tiêu cực. Đồng thờiphải thường xuyên giữ mối liên hệ với Đảng ủy phường để nhận được sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn giúp đỡ kịp thời của cấp trên.

Văn Như Tước



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]