(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Lĩnh vực chiếu phim được xem là mảnh đất đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, khai thác mảnh đất ấy như thế nào thì không phải chuyện giản đơn, đặc biệt với các trung tâm phát hành phim và chiếu bóng địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giấc mơ về rạp chiếu phim chuyên nghiệp

(VH&ĐS) Lĩnh vực chiếu phim được xem là mảnh đất đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, khai thác mảnh đất ấy như thế nào thì không phải chuyện giản đơn, đặc biệt với các trung tâm phát hành phim và chiếu bóng địa phương.

Từ Chiếu bóng...

Có lẽ, với không ít người, chuyện í ới gọi nhau đến sân bãi của xã để xếp hàng ngồi xem chiếu bóng mỗi dịp kỷ niệm đến bây giờ vẫn là những hình ảnh khá đẹp của quá khứ. Những thước phim đen trắng chầm chậm quay, hàng trăm con người từ trẻ đến già cùng im lặng để nghe rõ nhất những âm thanh phát ra từ màn ảnh, để rồi cùng vỡ òa cảm xúc với những cao trào.

Theo thời gian, với sự xuất hiện của các thiết bị nghe nhìn hiện đại, những buổi chiếu bóngở các huyện miền xuôi cũng thưa thớt dần và gần như vắng bóng, chỉ còn là ký ức trong lòng những người đã có tuổi. Lớp trẻ trở nên xa lạ dần với thuật ngữ “đi xem chiếu bóng”.

Đến thời điểm hiện tại, công việc chiếu bóng phục vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước vẫn được duy trì vào những dịp đặc biệt. Còn lại, có chăng các đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Phát hành phim Chiếu bóng lưu động tỉnh nhà vẫn cần mẫn bám bản, mang những khuôn hình, thước phim đến với đồng bào dân tộc thiểu số, xã đảo xa xôi. Ở những nơi đó, dù có khó khăn, vất vả, dù phải “cõng phim lên bản” thì chí ít công việc của những cán bộ chiếu bóng vẫn được đồng bào đón nhận và hưởng ứng nhiệt tình. Một người bạn làm cán bộ chiếu bóng lưu động ở huyện miền núi tâm sự: dù là người dưới xuôi nhưng kể từ khi về làm việc tại đoàn chiếu bóng lưu động, chuyên đi phục vụ bà con dân bản, thời gian ở với bà con nhiều hơn người thân, thấy mình thay đổi. Ở với bà con, thấy công việc của mình vẫn còn hữu ích. Nhưng khi xuống xuôi, về với thành phố, bỗng thấy mình và công việc của mình lạc lõng!

Có lẽ, với đồng bào ở vùng khó, khi những thiết bị nghe nhìn hiện đại vẫn còn xa lạ với họ thì việc say sưa từng buổi chiếu bóng lưu động cũng là điều dễ hiểu.

Rạp Hội An - một thời vang bóng.

Đến giấc mơ... rạp chiếu phim

Với khán giả xứ Thanh, hiện nay, đến rạp xem phim vẫn là điều gì đó có phần xa xỉ. Thực tế, có không ít địa chỉ để xem phim, tuy nhiên nếu gọi là phòng chiếu thì thực sự là không phải. Hay nói đúng hơn, nhiều người đang phải bỏ tiền để thưởng thức những dịch vụ na ná như phòng chiếu phim.

Ngay cả Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, việc đầu tư, nâng cấp phòng chiếu phim để đáp ứng nhu cầu của khán giả thành thị cũng không phải chuyện ngày một, ngày hai. Gần đây, với việc đầu tư nguồn kinh phí 1,5 tỷ đồng thì phòng chiếu phim tại trung tâm được đánh giá khá tốt với hơn 100 ghế ngồi cùng âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn. Nhưng phòng chiếu thôi chưa đủ. Ông Nguyễn Viết Tỵ - Giám đốc Trung tâm Phát hành phim Chiếu bóng cho biết: để đồng bộ hóa và phát huy hiệu quả phòng chiếu phim thì yêu cầu phải được đầu tư máy chiếu phim KTS HD với nguồn kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng. Có như vậy, mới có thể cập nhật kịp thời những bộ phim mới, đáp ứng nhu cầu khán giả với một dịch vụ chiếu phim hiện đại.

Cũng theo ông, lĩnh vực chiếu phim là mảnh đất đầy hứa hẹn, nhất là thành phố đang trên đà phát triển mạnh mẽ như Thanh Hóa. Tuy nhiên, để khai thác mảnh đất đó thế nào thì không phải chuyện đơn giản. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào chú trọng đầu tư cho lĩnh vực rạp chiếu phim, bởi vậy đây sẽ là cơ hội để những đơn vị có đầu tư bài bản, xứng tầm thu hút khán giả. Tuy nhiên, nếu chúng ta không chớp thời cơ, để các đơn vị tư nhân vào cuộc, thì e rằng cơ hội sẽ không còn. Khi hoạt động của đơn vị chiếu phim tư nhân chiếm lĩnh thị trường, điều đầu tiên họ hướng tới là lợi nhuận và đương nhiên, những bộ phim mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư sẽ được ưu ái.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]