(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhận được tin báo của người dân, tại khu rừng cách vị trí Thác Ma Hao (bản Năng Cát, xã Trí Nang) khoảng 2km có một hang động có chứa nhiều cổ vật, ngay lập tức lãnh đạo xã đã báo cáo UBND huyện về sự việc trên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát hiện hang động có dấu tích của Vua Lê Lợi và Nghĩa quân Lam Sơn

Nhận được tin báo của người dân, tại khu rừng cách vị trí Thác Ma Hao (bản Năng Cát, xã Trí Nang) khoảng 2km có một hang động có chứa nhiều cổ vật, ngay lập tức lãnh đạo xã đã báo cáo UBND huyện về sự việc trên.

Trong sáng ngày 4/12/2018, đoàn công tác của Sở VH,TT&DL tỉnh đã làm việc, nghe báo cáo và khảo sát vị trí hang động.

Được biết trước đó bà con nhân dân bản Năng Cát vào rừng tìm dược liệu thì thấy một hang động có nhiều dơi bay ra, họ tò mò vào xem thì thấy vật lạ, nghi là cổ vật nên về trình báo chính quyền địa phương.

Hình ảnh chậu sứ được nhận định là mang dấu tích của vua Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn

Từ đầu bản Năng đi vào khoảng 1km là đến vị trí của hang. Đây là một hang động nhỏ, nằm bên cạnh dòng suối, có độ sâu khoảng 6m, miệng hang chỉ đủ để một người chui lọt. Hang động nhỏ nhưng rất đẹp, theo người dân chia sẻ: Thấy đẹp họ lập tức cho một người chui vào trong hang thì phát hiện có hai cái "Ang" (tiếng Thái) - đây là hai cái chậu sứ đang vùi dưới đất: Một cái có đường kính 40cm, sâu 15cm, đã bị nứt, một cái rộng 30cm, sâu 10cm còn nguyên vẹn.

Hai chậu sứ được đem về cất giữ cẩn thận tại Nhà văn hóa bản Năng Cát, chờ được các nhà nghiên cứu khảo cổ học xác minh làm rõ.

Hai chậu sứ được một số nhà nghiên cứu khảo cổ ban đầu nhận định là dấu tích của vua Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn. Nếu đúng với nhận định này, thì đây có thể là một trong những chứng cứ lịch sử quan trọng chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hóa, lịch sử to lớn, đồng thời sẽ thêm một địa chỉ mới để thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch của huyện Lang Chánh trong những năm tiếp theo.

Ngọc Thỏa


Ngọc Thỏa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]