(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (31/8), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa tổ chức kỷ niệm ngày Âm nhạc Việt Nam (3/9/2010 - 3/9/2018).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa tổ chức kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam

Sáng nay (31/8), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa tổ chức kỷ niệm ngày Âm nhạc Việt Nam (3/9/2010 - 3/9/2018).

Ngày 3/9 cách đây 58 năm, Bác Hồ đã chỉ huy dàn nhạc, hợp xướng và quần chúng nhân dân hát bài ca “Kết đoàn” chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà và Đại hội Đảng lần thứ ba tại vườn Bách thảo, Hà Nội. Từ năm 2010, ngày 3/9 được chọn làm “Ngày Âm nhạc Việt Nam”. Đây là ngày hội âm nhạc của giới hoạt động âm nhạc VN trên các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, lý luận, đào tạo và công chúng yêu nhạc cả nước.

Quang cảnh buổi kỷ niệm.

Có thể khẳng định, âm nhạc không chỉ là suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn con người, nó còn là một trong những công cụ tuyên truyền cổ vũ tinh thần đấu tranh lật đổ ách thống trị của thực dân giành lại chính quyền về tay nhân dân Việt Nam. Chính vì thế, từ ca khúc đầu tiên Cùng nhau đi bùng binh của Đinh Nhu năm 1930 và tiếp theo đó là hàng loạt nhạc phẩm khác, cho đến nay nền âm nhạc Việt Nam đã có bề dày gần 90 năm, và khẳng định một sức sống riêng.

Với hơn 50 hội viên, Ban Âm nhạc của Hội Văn nghệ Thanh Hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành và phát triển, là một căn phòng đẹp trong ngôi nhà văn học nghệ thuật rực rỡ của xứ Thanh. Trong đó đáng tự hào là có tới 20 nhạc sĩ là Hội viên Hội Âm nhạc Việt Nam.

Trong không khí ấm áp, vui vẻ chân tình, các nhạc sĩ, nghệ sĩ đã bày tỏ những suy nghĩ trăn trở về nghề, về cuộc sống, đồng thời nhiều nhạc sĩ đã tự hát tặng đồng nghiệp những sáng tác mới của mình.

Nghệ sĩ Văn Hòe, dù 90 tuổi nhưng vẫn rất trăn trở và động viên những người nhạc sĩ thuộc thế hệ kế tiếp, ông cho rằng: Khi chúng ta là nhạc sĩ người Thanh Hóa, sống ở Thanh Hóa theo tôi trước tiên cần phải có nhiều ca khúc viết từ trái tim về Thanh Hóa.

Nhạc sĩ Đoàn Dũng chia sẻ khi anh làm công trình Phát huy giá trị các ca khúc viết về Thanh Hóa phục vụ CNH-HĐH quê hương đất nước, anh mới hiểu số lượng ca khúc viết về Thanh Hóa rất lớn, có trên 1.500 bài. Thanh Hóa chính là vùng đất mà các nhạc sĩ chưa khai phá hết.

Nhạc sĩ Thế Việt – Chi hội trưởng Chi hội nhạc sĩ Việt Nam tại Thanh Hóa cho biết hiện nay Hội bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam vừa mới thành lập, và có chi hội ở Thanh Hóa. Đây chính là cơ hội để các nhạc sĩ, nhạc công được bảo vệ chính thức về quyền lợi của các sáng tác.

Ngày Âm nhạc Việt Nam của các nghệ sĩ xứ Thanh tuy chỉ trong không gian nhỏ song đủ ấm áp và là một ngày vui để những người làm nghề gặp nhau, ôn lại những kỉ niệm và cả những băn khoăn lo lắng trong cuộc sống cũng như công việc.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]