(vhds.baothanhhoa.vn) - Về xã Quảng Khê (Quảng Xương), vào những ngày cuối tháng 5, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của một xã đang khoác lên mình bộ áo mới. Dễ nhận thấy nhất là những con đường đã được bê tông hóa phẳng lỳ; những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, trường học, trạm y tế... được xây dựng khang trang.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quảng Khê: Niềm vui ‘cán đích’ nông thôn mới

Về xã Quảng Khê (Quảng Xương), vào những ngày cuối tháng 5, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của một xã đang khoác lên mình bộ áo mới. Dễ nhận thấy nhất là những con đường đã được bê tông hóa phẳng lỳ; những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, trường học, trạm y tế... được xây dựng khang trang.

Cùng chúng tôi đi tham quan những tuyến đường giao thông trên địa bàn xã, trong niềm vui phấn khởi cán đích NTM, ông Ngô Văn Chân - Chủ tịch UBND xã cho biết: Để “cán đích” NTM đúng lộ trình, đó là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân địa phương. Ngay từ khi thực hiện, BCĐ xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai xuống từng thôn, xóm.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trên cơ sở công khai minh bạch, xã đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra để bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Nhờ đó đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Điều đặc biệt là, trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với một số địa phương, thì với Quảng Khê lại được thực hiện khá tốt.

Trung tâm văn hóa xã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Xác định phát triển nông nghiệp là khâu tập trung nên xã không ngừng quan tâm đến việc thực hiện các giải pháp để có bước đột phá phát triển mạnh về nông nghiệp nông thôn, từng bước thay đổi các hình thức tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân. Thực hiện tốt công tác đổi điền, dồn thửa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào trong sản xuất, tích cực đổi mới cây giống, điều chỉnh cơ cấu mùa vụ góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Chăn nuôi được chỉ đạo phát triển theo hướng trang trại, gia trại tập trung quy mô vừa và nhỏ, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Trên địa bàn xã hiện có 4 trang trại chăn nuôi bò, lợn kết hợp với trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Tổng đàn trâu bò đạt 475 con, lợn 5.824 con, gia cầm 25 nghìn con.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, xã đã quy hoạch phát triển vùng nuôi trồng thủy sản tại vùng triều phía tây nam với diện tích hơn 72ha. Sản lượng nuôi trồng thủy sản hàng năm trung bình đạt 121 tấn. Cũng nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,89 % (năm 2017). Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 34,2 triệu đồng/người/năm.

Với quan điểm, xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, khối lượng công việc khổng lồ, kinh phí đầu tư lớn, nếu không biết vận dụng sức mạnh trong dân thì khó có thể thành công, nên mỗi tổ chức, đoàn thể của xã đã có một cách làm, cách tiếp cận riêng. Mặt khác, xã cũng phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong quần chúng nhân dân, tích cực hưởng ứng góp sức, ngày công, tiền của, hiến đất, tài sản trên đất trong xây dựng giao thông nông thôn.

Trường Mầm non xã Quảng Khê được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dạy và học.

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, tổng số vốn huy động cho mục tiêu quốc gia NTM ở xã là 220.540 triệu đồng, riêng nguồn đóng góp của nhân dân là 12.098 triệu đồng, chiếm 5,48%. Nhân dân tự đầu tư vốn chỉnh trang và XD nhà ở: 168.550 triệu đồng, chiếm 76,43 %. Với sự đồng tình chung tay góp sức của nhân dân xã đã bê tông hóa được 90% đường làng, ngõ xóm, đường giao thông nội đồng... hệ thống thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho bà con nhân dân.

Ngoài ra, xã đặc biệt chú trọng đến tiêu chí trường học. Hiện tại, toàn xã có 03 trường của 03 cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Cơ sở vật chất của các trường được xây dựng khang trang theo quy chuẩn, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị dạy học, có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Mặt khác, lĩnh vực y tế cũng được quan tâm. Xã cũng từng bước nâng cấp các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân.

Song song với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp; khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm làm phong phú các hoạt động văn hóa và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Và giờ đây, thành quả sau nhiều năm xây dựng NTM của xã là sản xuất nông nghiệp chuyển biến tốt hơn, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh được đầu tư xây dựng đồng bộ, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]