(vhds.baothanhhoa.vn) - Xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng xây dựng nền hành chính hiện đại được nhiều địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính, góp phần cải thiện mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc, môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, từ đó, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số làm nền tảng chuyển đổi số toàn diện.

Xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng xây dựng nền hành chính hiện đại

Xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng xây dựng nền hành chính hiện đại được nhiều địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính, góp phần cải thiện mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc, môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, từ đó, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số làm nền tảng chuyển đổi số toàn diện.

Xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng xây dựng nền hành chính hiện đạiPhòng họp trực tuyến của UBND thị trấn Phong Sơn được duy trì và phát huy hiệu quả tốt.

Với phương châm chỉ đạo “Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hình thành chính quyền số để thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, xây dựng đô thị thông minh”, những năm qua, mọi hoạt động quản lý điều hành của lãnh đạo, cán bộ, công chức thị trấn Phong Sơn (Cẩm Thủy) đều được thực hiện trên môi trường điện tử, thông qua các chức năng của phần mềm TD Ofice và các nền tảng ứng dụng điện tử. 100% văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật). 100% hồ sơ thủ tục hành chính được bộ phận một cửa tiếp nhận, quản lý, giải quyết trên hệ thống thông tin một cửa điện tử… UBND thị trấn Phong Sơn đã khai thác và sử dụng hiệu quả cổng dịch vụ công quốc gia; cổng thông tin điện tử của tỉnh; các phần mềm như: quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TD Ofice), quản lý chứng thư số của Ban cơ yếu Chính phủ, phần mềm theo dõi nhiệm vụ, phần mềm một cửa điện tử và các phần mềm kế toán MISA Mimosa.NET, phần mềm quản lý tài sản (QLTS.VN); quản lý đất đai bằng bản đồ số, quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư, phòng họp trực tuyến của công sở thị trấn và hệ thống phòng họp trực tuyến xuống đến 27 đơn vị, tổ dân phố hoạt động hiệu quả, đảm bảo đúng theo quy định…

Anh Mai Xuân Lợi, công chức văn hóa - xã hội thị trấn Phong Sơn, cho biết: Việc xây dựng thành công chính quyền điện tử bước đầu làm thay đổi cách làm việc của lãnh đạo, cán bộ, công chức từ phương thức thủ công sang môi trường điện tử, vì vậy các nhiệm vụ được giải quyết nhanh, chính xác, đồng bộ hơn. Giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của cán bộ, người dân…

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Yên Dương (Hà Trung), công dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) được cán bộ hướng dẫn cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết công việc hồ sơ, TTHC. Anh Lê Văn Giang, công chức tư pháp – hộ tịch xã Yên Dương, cho biết: Chúng tôi cố gắng hỗ trợ công dân trong việc cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp số điện thoại của công chức xã để trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại nhà người dân nếu gặp phải vướng mắc thì có thể liên hệ để được hướng dẫn qua điện thoại.

Theo quy định mới từ Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ 1-6-2023, các bộ, ngành, địa phương, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đối với TTHC thuộc phạm vi tiếp nhận của bộ phận “một cửa” cấp xã (trừ các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo). 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản giấy và bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp...

Xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng xây dựng nền hành chính hiện đạiBộ phận “một cửa” UBND xã Yên Dương.

Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Hà Trung Nguyễn Kim Chung cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại để tiện theo dõi và nhận kết quả TTHC... Cán bộ bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở đã phát huy những lợi thế của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi, tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện quy định mới, công dân đến làm TTHC chúng tôi sẽ cung cấp cả bản giấy và bản điện tử cho công dân qua zalo hoặc email...

Xây dựng chính quyền điện tử được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Thanh Hóa với mục tiêu đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khả thi cả 3 cấp. Nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu của tỉnh đã tích hợp 19 hệ thống phần mềm để đảm bảo việc giải quyết hồ sơ công việc được đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước trong tỉnh (trừ văn bản mật) được thực hiện trên môi trường mạng. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã cung cấp 875 dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4; trong đó có 815 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống “một cửa” điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã hoạt động ổn định, hiệu quả; góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, đặc biệt là ở cấp xã còn gặp khó khăn do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, năng lực về công nghệ thông tin của cán bộ ở nhiều xã còn hạn chế; bên cạnh đó thì do trình độ và thói quen của người dân vẫn sử dụng văn bản giấy nên tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4 ở nhiều nơi còn thấp... Do đó, rất cần sự nỗ lực của các địa phương cũng như sự đồng hành thực hiện của người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị, các lĩnh vực, ngành nghề sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng chính quyền điện tử một cách nhanh chóng và đồng bộ. Đây chính là nền tảng xây dựng chính quyền số, hướng đến chuyển đổi số toàn diện trong tương lai tại các địa phương.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]