(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) May mắn trở về quê hương cùng với 4 người con, chị Tô Thị Th (SN 1973), thôn Sơn, xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa đã chấm dứt 21 năm bị lừa bán sang Trung Quốc làm dâu xứ người với tận cùng nỗi khổ cực, đắng cay không thể nào quên...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xót xa phận bạc xứ người!

(VH&ĐS) May mắn trở về quê hương cùng với 4 người con, chị Tô Thị Th (SN 1973), thôn Sơn, xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa đã chấm dứt 21 năm bị lừa bán sang Trung Quốc làm dâu xứ người với tận cùng nỗi khổ cực, đắng cay không thể nào quên...

Ký ức khó quên...

Chiều muộn, những cơn gió đầu đông như xát thêm hơi lạnh vào tấm thân gầy gò của người đàn bà mới ngoài 40 tuổi nhưng có ngót nửa chặng đường sống trong khổ cực, đắng cay. Mỗi khi có ai đó hỏi đến chuyện bị lừa bán sang Trung Quốc làm dâu, nước mắt chị Tô Thị Th lại chực muốn trào ra trên khuôn mặt già nua, khắc khổ, đôi mắt rớm lệ nhìn 4 đứa con một cách đau xót. Sau 21 năm trời biền biệt bị bán sang nước ngoài, bỗng dưng một ngày chị Th trở về với một thân hình tàn tạ cùng 4 đứa con nhỏ làm cho cả gia đình và xóm làng sửng sốt. Những chuỗi ngày đau thương, khổ cực với biết bao tủi nhục, đắng cay bên xứ người có lẽ suốt cả phần đời còn lại chị chẳng thể nào quên.

Chị Tô Thị Th cùng con gái vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại cuộc sống khổ cực 21 năm bị lừa bán sang Trung Quốc làm dâu.

Vốn là con đầu trong một gia đình bốn anh chị em, vì cuộc sống nghèo túng, khổ cực cho nên chị cũng chẳng được ăn học đàng hoàng, tử tế. “Tháng 2/1995 tôi được một người bạn cùng quê rủ lên Lạng Sơn đi hái chè thuê. Tưởng rằng sẽ kiếm được công việc, có thêm chút tiền phụ giúp gia đình thế nhưng khi đến Lạng Sơn rồi qua cửa khẩu sang Trung Quốc tôi mới biết mình bị lừa bán. Sang đất khách tôi bị đưa sâu vào nội địa tỉnh Quảng Đông, làm vợ một người dân tộc Hán sinh năm 1958 tên Voòng Nhất Sèng...” - Chị Th kể.

Do bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình quản thúc cùng với những khó khăn của cuộc sống hiện tại đã khiến cho chặng được hơn 20 năm làm dâu xứ người của chị Th đầy những tủi nhục, đắng cay. Trong 8 năm (1996 - 2004) chị Th sinh 4 người con (1 trai, 3 gái) cho nhà chồng. “Năm 1996 khi đứa con trai đầu lòng mới được mấy tháng tuổi tôi đã bế đứa con bỏ trốn khỏi nhà chồng. Tuy nhiên, đi chưa được bao xa thì chồng và gia đình chồng phát hiện bắt lại, rồi bị đánh đập, hành hạ nhẫn tâm. Cũng từ đấy đã rất nhiều lần tôi tìm cơ hội bỏ trốn về Việt Nam nhưng đều không thành. Suốt 21 năm qua, chưa bao giờ tôi nguôi ngoai ý định tìm đường trở về quê hương...” - chị Th cho biết.

Năm 2008, người chồng chị Th vì mang trọng bệnh mà qua đời, thương con, thương giọt máu mình đứt ruột đẻ đau nên chị Th quyết tâm trở về Việt Nam và đưa con theo cùng. Chị kể: “Dành dụm được số tiền ít ỏi từ những ngày làm dâu nhà chồng, trong một lần gia đình nhà chồng không để ý, cả 5 mẹ con gom góp quần áo vượt hơn 30 km đường rừng trong đêm để ra bến xe lên TP Đông Hưng thuộc tỉnh Quảng Tây, sau đó hỏi thăm đường về cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) rồi đi thuyền vượt biên về nước. Đến 7/9/2016 thì về đến nhà, kết thúc 21 năm làm dâu xứ người đầy khổ đau, tủi phận...”.

Cuộc sống hiện tại của gia đình chị Th gặp hết sức khó khăn phải nhờ sự trợ giúp của bà con lối xóm.

Trở về quê hương, sống trong sự đùm bọc của gia đình, làng xóm với chị là niềm vui không bao giờ kể xiết. “Kể từ ngày về đến giờ mấy mẹ con sống tạm trong căn nhà của người em út đi làm ăn xa để lại; gia đình, anh em cũng khó khăn nên chẳng giúp được gì nhiều. Hàng xóm thương tình người giúp bò gạo, bó rau... để mấy mẹ con sinh sống. Tôi có nhận thêm mấy sào ruộng để kiếm kế sinh nhai. Mấy đứa con thì do bất đồng ngôn ngữ nên cũng chỉ quẩn quanh trong nhà thêm phần nữa tâm lý chúng còn đang hoảng loạn. Hằng đêm sau những ngày làm việc mệt nhọc tôi lại dành chút thời gian dạy tiếng Việt cho bọn nhỏ cũng chỉ mong sao chúng sớm thông thạo, hòa nhập với mọi người rồi kiếm được việc làm ổn định để sinh sống...”.

Thời gian rỗi, chị Th lại dạy con tiếng Việt để mong sao con sớm hòa nhập.

Mong muốn con mang quốc tịch Việt Nam

Trở về nước nhiều tháng nay, nhưng chị Th lúc nào cũng sống trong lo âu bởi tất cả 5 mẹ con đều là những người không hộ khẩu, hộ tịch. “Cuộc sống bên đó khổ lắm, thương các con nên tôi đã tìm cách đưa chúng nó về quê hương sinh sống. 21 năm qua, ước muốn duy nhất của tôi là đưa các con trở về Việt Nam sinh sống đã thành hiện thực. Đứa lớn muốn đi tìm việc làm giúp mẹ cũng đành chịu bởi không có hộ khẩu, hộ tịch, rồi bất đồng ngôn ngữ. Hiện tôi đã làm đơn xin khôi phục lại hộ khẩu và xin nhập quốc tịch cho các con để chúng nó có tên tuổi, danh phận. Các con tôi cũng mong muốn được ở lại đây sinh sống cùng mẹ” - chị Th chia sẻ.

Được biết, hiện anh Tô Đình Nghĩa (là em trai chị Th) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng xin nhập khẩu cho chị gái và 4 đứa cháu vào sổ hộ khẩu nhà mình. Trong đó tên các con chị Th lần lượt được đặt là: Tô Bình, Tô Lan, Tô Thìn và Tô Hà. “Chúng tôi thương chị lắm, bao nhiêu năm sống khổ cực ở xứ người nên muốn chị được ở gần để anh em được đoàn tụ, bù đắp cho mẹ con chị ấy” - anh Nghĩa nói.

Nói thêm về vấn đề này, ông Lê Đình Quang - Phó trưởng Công an xã Đông Lĩnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã tạo điều kiện hết mức nhưng sự việc ngoài tầm giải quyết của chính quyền địa phương. Hiện tại chúng tôi đã báo cáo sự việc lên cấp trên xin hướng giải quyết. Hiện nay Công an thành phố, Công an tỉnh cũng đã nhiều lần cử người về xác minh, làm rõ thêm thông tin để đưa ra hướng xử lý. Trước mắt, xã đã yêu cầu thôn xóm quan tâm, hỗ trợ gia đình bà Th phần nào để mẹ con tạm thời ổn định cuộc sống” - ông Quang cho biết thêm.

Mộc Miên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]