(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phát huy truyền thống của ngành Tuyên giáo trong 86 năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa luôn giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xứng danh chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

(VH&ĐS) Phát huy truyền thống của ngành Tuyên giáo trong 86 năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa luôn giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh đề ra.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác khoa giáo giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Cán sự UBND tỉnh.

Cách đây 86 năm, ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã quyết định thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền để tuyên truyền, giác ngộ Chủ nghĩa Mác - Lênin, Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhân ngày Quốc tế đỏ 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1/8”, nhằm lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình. Tài liệu đã gây được dư luận rộng lớn trong xã hội lúc đó; chỉ tính riêng trong 3 tháng (từ tháng 8 đến tháng 10/1930) trong cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc biểu tình của nhân dân ta chống chiến tranh đế quốc.

Với sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, thể theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và những người làm công tác tư tưởng - văn hóa, năm 2000 Bộ Chính trị (Khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống ngành Công tác Tư tưởng - Văn hóa.

Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) vẫn quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm là ngày truyền thống ngành Tuyên giáo.

Ở Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã quyết định sáp nhập Ban Tuyên huấn, Ban Khoa giáo, Ban Nghiên cứu biên soạn lịch sử Đảng, thành Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Cùng với các thế hệ cán bộ tuyên giáo cả nước, 86 năm qua, các thế hệ cán bộ tuyên giáo tỉnh Thanh luôn phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, luôn vững vàng trước mọi khó khăn thử thách, giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện và nỗ lực phấn đấu vươn lên, nhằm đưa sự nghiệp tuyên giáo của tỉnh đạt nhiều thành tựu mới.

Đặc biệt, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộtỉnh (nhiệm kỳ 2010 - 2015), công tác tuyên giáo đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, góp phần tích cực vào sự nghiệp chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Đặc biệt, công tác nắm và phản ánh tình hình tư tưởng, dư luận xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống, các sự kiện chính trị quan trọng, ngày lễ lớn gắn với thành tựu của tỉnh được đẩy mạnh với nhiều hình thức như tuyên truyền qua báo chí, văn hóa văn nghệ, tuyên truyền miệng...

Đến nay, đã có 100% huyện, thị, thành phố xuất bản lịch sử đảng bộ, 40% ban, ngành, đoàn thể xuất bản lịch sử truyền thống hoặc kỷ yếu. Đến cuối năm 2015 toàn tỉnh đã có 500 xã, phường, thị trấn nghiên cứu xuất bản lịch sử đảng bộ, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác giáo dục lý luận chính trị của các cấp ủy được quan tâm, chỉ đạo và có bước chuyển biến tích cực. Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 12 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020”. Công tác bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên các cấp khá hiệu quả; đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 21, Kết luận số 15 về việc nâng cao chất lượng toàn diện các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

Đến nay có 7/27 trung tâm đạt chuẩn (dự kiến cuối năm 2016 sẽ có thêm 9 trung tâm được công nhận đạt chuẩn), đội ngũ giảng viên ngày càng chuẩn hóa, tích cực đổi mới hoạt động nghiên cứu lý luận, phương pháp giảng dạy và học tập, cơ sở vật chất các trung tâm được tăng cường đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Việc giao ban công tác giáo dục lý luận chính trị đã được cấp ủy chú trọng, tổ chức theo định kỳ, nền nếp; việc kiểm tra phương hướng chính trị, tư tưởng, chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân được quan tâm. Tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng, tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ giảng viên. Thực hiện tốt Đề án "Nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên các trường đại học và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2005-2020". Đội ngũ giảng viên trường Chính trị tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới trong nghiên cứu lý luận gắn với thực tiễn. Đội ngũ giáo viên lý luận chính trị trong các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn tỉnh được nâng lên một bước...

Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8) mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng văn hóa sâu sắc, đó là một mốc son lịch sử, đánh dấu sự ra đời, trưởng thành ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác tuyên giáo của Đảng. Với những thành tích đạt được, tin rằng thời gian tới ngành Tuyên giáo sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng và nhân dân.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]