(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 6-4: Khởi động Cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi” năm 2023; Tôn vinh sắc màu văn hóa dân tộc trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Cao thủ bida Trung Quốc ẵm trọn bao tải tiền 17 tỷ đồng sau khi vô địch; Johnny Depp trở lại trong tác phẩm mở màn cho LHP Cannes lần thứ 76.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 6-4: Khởi động Cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi” năm 2023; Tôn vinh sắc màu văn hóa dân tộc trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Cao thủ bida Trung Quốc ẵm trọn bao tải tiền 17 tỷ đồng sau khi vô địch; Johnny Depp trở lại trong tác phẩm mở màn cho LHP Cannes lần thứ 76.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023Cơ thủ bida người Trung Quốc Zheng Yubo đã phải mang cả bao tải lên đựng tiền sau khi vô địch giải 8 bi.

* Khởi động Cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi” năm 2023

Sáng 6/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi” năm 2023 và giới thiệu chương trình “Tôi đồng hành cùng tủ sách ước mơ”. Cuộc thi có 1 giải nhất trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng có giá trị khác.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023

Các diễn giả chia sẻ thông tin tại Tọa đàm “Tri thức thời công nghệ số - Đón đầu xu hướng nghề nghiệp tương lai” trong khuôn khổ buổi lễ.

Dành cho mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước, Cuộc thi xoay quanh nội dung chia sẻ những trang sách hay, ý nghĩa, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống thí sinh dự thi. Ban Tổ chức tiếp nhận bài dự thi từ ngày 6/4 đến 6/8, triển khai bình chọn trực tuyến từ ngày 6/8 đến hết ngày 6/9 tới đây.

Cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi” là hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn”. Được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khởi động lần đầu vào năm 2021 nhằm nâng cao nhận thức của các bạn trẻ về giá trị của việc đọc sách, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên.

* Tôn vinh sắc màu văn hóa dân tộc trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

“Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” sẽ diễn ra từ 14 đến 19/4 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc. Các hoạt động tôn vinh văn hóa dân tộc với sự tham gia của 100 đồng bào thuộc 16 dân tộc đang sinh sống tại Làng, và 100 đồng bào các dân tộc từ các tỉnh Đắk Lắk, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Lâm Đồng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023

Cũng trong dịp này, một số lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc cũng được tái hiện, như nghi lễ nông nghiệp truyền thống “Mang lúa về kho” (Nhô Yàng kòi) của dân tộc Mạ tỉnh Lâm Đồng (dự kiến ngày 15/4); Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng (dự kiến ngày 15/4); Lễ cúng ché của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk và giới thiệu bộ sưu tập ché độc đáo của dân tộc Ê Đê (dự kiến ngày 16/4); Lễ hội Chá mùn của dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa (dự kiến ngày 16/4).

Lễ hội Chá Mùn là một trong những lễ hội tín ngưỡng dân gian đặc sắc, tiêu biểu nhất của tộc người Thái đen ở xã Yên Thắng (Lang Chánh). Lễ hội Chá Mùn gồm nghi lễ mời Pó Then và linh hồn các thầy mo Mùn quá cố, gọi vía người bệnh về tham dự; đón người cai quản địa phương, khách tham dự; tổ chức các trò chơi, trò diễn. Cuối cùng là tiễn Pó Then, các linh hồn mo Mùn trở về Mường trời, chia tay và hẹn gặp nhau vào mùa lễ hội sau.

* Hấp dẫn Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 – “Thế giới không khoảng cách”

Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 sẽ tổ chức từ ngày 02/6 đến 08/7/2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách”. Lễ hội gồm Cuộc thi trình diễn pháo hoa và nhiều hoạt động đồng hành.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023

Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách”.

Với chủ đề “Thế giới không khoảng cách”, DIFF 2023 diễn ra từ ngày 02/6 đến 08/7/2023 gồm: Cuộc thi Trình diễn pháo hoa và các hoạt động đồng hành. Địa điểm bắn pháo hoa tại khu vực Cảng Sông Hàn. Khán đài chính và sân khấu được bố trí tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, đối diện khu vực bắn trên nền tảng của sân khấu đã sử dụng tại các kỳ DIFF trước. Trong đó, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa gồm 7 đội thi quốc tế và đội chủ nhà Việt Nam, trình diễn trong 5 đêm. Mỗi đội tham gia trình diễn trong khoảng từ 20 - 22 phút (không được dưới 20 phút và không quá 22 phút).

Các hoạt động đồng hành, phụ trợ dự kiến được tổ chức tại không gian hai bên bờ sông Hàn và dọc các tuyến đường chính. Theo kế hoạch, các hoạt động được tổ chức sẽ có quy mô lớn, nội dung phong phú, hấp dẫn và có sự tương tác cao với Lễ hội.

* Cao thủ bida Trung Quốc ẵm trọn bao tải tiền 17 tỷ đồng sau khi vô địch

Cao thủ bida Trung Quốc, Zheng Yubo đã phải vác cả bao tải tiền trị giá 5 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ đồng) về sau khi vô địch giải 8 bi.

Cơ thủ Zheng Yubo mới đây đã đánh bại chính nữ đồ đệ Tang Chunxiao với tỷ số 21-15 ở trận chung kết để giành chức vô địch giải 8 bi vô địch Trung Quốc mùa 2023 (Joy Heyball). Đáng chú ý, giải thưởng giành cho nhà vô địch là hơn 17 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn nhất trong lịch sử pool thế giới dành cho chức vô địch.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023

Tang Chunxiao là cơ thủ nữ nên cô được các đối thủ nam nhường 1 bi trong từng ván đấu. Vận động viên sinh năm 1999 từng có thời điểm dẫn sư phụ Zheng Yubo 2 ván, nhưng rồi vẫn để thua cách biệt với tỷ số 15-21 ở chung kết.

Zheng Yubo là nhà vô địch giải Joy Heyball Trung Quốc 3 năm liên tiếp, từ năm 2021 tới năm 2023. Anh được coi là vận động viên bida lỗ số 1 Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

* Hoa khôi bóng chuyền Lê Thanh Thúy: Con nhà nòi, nụ cười “gây thương nhớ”, vóc dáng xinh như hoa hậu

27 tuổi, sinh ra ở Hải Phòng, Lê Thanh Thuý hiện là một trong những ngôi sao sáng nhất của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam và CLB Ninh Bình Doveco với vẻ ngoài xinh đẹp như hoa hậu, người mẫu.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023

Lê Thanh Thúy từng đoạt cú đúp danh hiệu “Miss Volleyball VTV Cup Bình Điền 2014” và “Miss Volleyball VTV Cup 2014”. Cô là VĐV duy nhất trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam cho tới thời điểm này đoạt 2 danh hiệu trong cùng 1 năm . Lê Thanh Thúy có sở trường chơi phụ công với khả năng di chuyển linh hoạt, những pha đánh nhanh hiệu quả, Thúy còn có một đặc điểm lợi hại khác là chơi tốt ở cả vị trí chủ công. Lê Thanh Thúy có xuất phát điểm “con nhà nòi”. Mẹ Thanh Thúy là cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Hồng, người cũng làm HLV trưởng đội bóng chuyền bãi biển Hải Phòng. Lê Thanh Thúy sở hữu chiều cao 1,80m cùng đôi chân thon dài, thẳng đẹp không thua kém các người mẫu, hoa hậu.

Lê Thanh Thúy là một trong những ngôi sao hàng đầu của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại. Lê Thanh Thúy có tầm bật nhảy để đập và chắn bóng lên tới 3m. Mạnh mẽ, kiên cường và đầy hiệu quả trên sân đấu còn trong cuộc sống đời thường, Lê Thanh Thúy lại hết sức hồn hậu, dịu dàng.

* Johnny Depp trở lại trong tác phẩm mở màn cho LHP Cannes lần thứ 76

Bộ phim tiếng Pháp “Jeanne du Barry” - với sự tham gia của nam diễn viên người Mỹ Johnny Depp trong vai Vua Louis XV, đã được chọn là tác phẩm mở màn cho Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, dự kiến diễn ra vào tháng 5.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 6-4-2023

Johnny Depp đóng vai Vua Louis XV trong bộ phim Jeanne du Barry. (Nguồn: People)

Vai diễn Jeanne Becu sẽ do chính đạo diễn-biên kịch của bộ phim, Maïwenn Le Besco (Maiwenn) thủ vai. Bộ phim sẽ được công chiếu và mở màn cho Liên hoan phim Cannes vào ngày 16/5. Đây là vai chính đầu tiên đánh dấu sự trở lại của nam diễn viên đình đám Johnny Depp. Tài tử “Cướp biển vùng Caribe” dần vắng bóng trong các tác phẩm điện ảnh, lẫn truyền hình, kể từ phiên tòa xét xử vụ kiện giữa ông và vợ cũ Amber Heard hồi tháng 6-2022.

Liên hoan phim Cannes năm nay, dự kiến diễn ra từ ngày 16-28/5, sẽ công chiếu một số bộ phim Hollywood được giới mộ điệu hết sức kỳ vọng, trong đó có tác phẩm điện ảnh “Indiana Jones and the Dial of Destiny” - phần thứ 5 trong loạt phim về hành trình phiêu lưu của Indiana Jones. Đây cũng là sự kiện ra mắt tác phẩm mới nhất của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese - “Killers of the Flower Moon,” với sự tham gia của hai nam diễn viên gạo cội Leonardo DiCaprio và Robert De Niro.

Danh sách đầy đủ các bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm nay sẽ được công bố vào ngày 13/4.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]