Bài học từ câu chuyện khởi nghiệp của những gã khổng lồ công nghệ
Khởi nghiệp là con đường đầy rẫy những chông gai, thử thách nhưng không kém phần kích thích, mời gọi. Mỗi một người bước vào “cuộc chơi” sẽ chẳng bao giờ tìm thấy được điều gì tuyệt đối đúng với mình mặc dù đã có hàng nghìn, hàng vạn bước chân đi qua trên con đường ấy.
Tuy nhiên, tất cả đều cho ta bài học quý giá, nhất là bài học từ những trường hợp đã thành công vang dội như Apple, Tesla,... Carl J.Schramm - người được mệnh danh là “nhà truyền giáo của tinh thần khởi nghiệp” đã kể những câu chuyện như thế, tập hợp trong cuốn sách “Câu chuyện khởi nghiệp từ những gã khổng lồ công nghệ” (Trang Bùi dịch, NXB Lao động kết hợp với Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông 1980 Books ấn hành) để từ thực tiễn đúc rút bài học kinh nghiệm đắt giá; “giải thiêng” về bản kế hoạch kinh doanh vẫn luôn được coi như “một nghi thức” bắt buộc, thần bí khi khởi nghiệp; cung cấp kiến thức, kỹ năng để biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực.
Carl J.Schramm là nhà kinh tế học người Mỹ, doanh nhân và cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức Ewing Marion Kauffman - một tổ chức phúc thiện lớn nhất thế giới, được thành lập với mục đích tăng cường thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp. Ông là giáo sư giảng dạy về khởi nghiệp tại Đại học Syracuse.
Gần 400 trang sách chia thành 11 chương là những đúc kết, chắt lọc từ kinh nghiệm của tác giả trong quá trình giảng dạy về khởi nghiệp. Đặc biệt là quá trình “thực chiến”, điều hành Tổ chức Kauffman đã cho Carl J.Schramm cơ hội nghiên cứu chuyên sâu, có cái nhìn sắc sảo về khởi nghiệp trong bối cảnh, tình hình mới.
Bốn chương đầu tiên, Carl J.Schramm bắt đầu bằng mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp khởi nghiệp. Ở đó, ông đã rất mạnh dạn, táo bạo khi đi ngược lại lối suy nghĩ phổ thông, xuôi chiều đã “trở thành tâm điểm về kinh nghiệm khởi nghiệp trong các giáo trình”.
Trong khi phần đa đều chắc chắn rằng: Nhất định phải có một bản kế hoạch kinh doanh nếu muốn khởi nghiệp. Nhưng Carl J.Schramm bảo: Kế hoạch kinh doanh ư? Hãy đốt đi! Nhiều công ty khởi nghiệp với tốc độ tăng trưởng chóng mặt ngày nay như Facebook, Gilt Groupe hay Twitter đều bắt đầu mà không có một bản kế hoạch nào cả. Tác giả nỗ lực cung cấp cho các nhà khởi nghiệp “cẩm nang” gồm 12 điều cơ bản nhất cho những ai khao khát khởi nghiệp; đi tìm câu trả lời “tại sao lại khởi nghiệp”, “động lực nào dành cho nhà khởi nghiệp”.
Bốn chương tiếp theo của cuốn sách là bài học thực tiễn từ những con người thành danh, những công ty lớn, có tầm ảnh hưởng, truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp. Bạn đọc dễ dàng nhận thấy, cụm từ “đổi mới sáng tạo” liên tục lặp đi lặp lại trong các câu chuyện như mắt xích quan trọng để vượt qua rào cản, khó khăn, thử thách và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế trên hành trình khởi nghiệp thành công.
Phần cuối của cuốn sách nói về những sự việc xảy ra trong thực tế, có dữ liệu chứng minh đi kèm. Ngoài ra còn đề cập đến các hướng dẫn thực tế từ những người khởi nghiệp thành công.
Những câu chuyện, những cái tên bạn bắt gặp trong cuốn sách đều là những người thành công, hình mẫu mà bất kì ai đã, đang và sẽ dấn thân vào con đường khởi nghiệp đều khao khát, mơ ước. Nhưng chúng ta phải luôn nhớ một điều: Khởi nghiệp không có công thức chung. Bằng tinh thần nhiệt huyết, đam mê cùng với kinh nghiệm, bản lĩnh mà tự mình “khai hoang” và đặt dấu mốc cho con đường khởi nghiệp của chính mình.
Hoàng Linh
- 2024-10-11 07:25:00
Bếp ấm của mẹ
- 2024-10-10 15:21:00
Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức triển lãm Tem quy mô quốc tế
- 2024-07-09 14:49:00
Thắng giải Mister Asia, Quang Tuyển không được “đặc cách” ở Mister Vietnam 2024
Nghĩa của “manh” trong từ lưu manh
Côn Đảo chính thức nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã
Thu hút trẻ em đến với không gian đọc sách ngày hè
Nghề “đểu cáng” không có gì xấu
Nhật ký cuộc đời được ghi bằng tiếng hát
Nghệ thuật múa lân sư rồng
Tăng cường quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử-văn hóa
Hiểu đúng câu tục ngữ "Mạ năn no lăn no lóc..."
Hoa hậu Vũ Thị Hoa sẽ đại diện nhan sắc Việt tại Mrs Earth International 2024