(vhds.baothanhhoa.vn) - Bức tranh du lịch Thanh Hóa hôm nay đã có nhiều gam màu tươi sáng: hạ tầng đồng bộ, sản phẩm đa dạng, lượng khách tăng trưởng tích cực. Trong cơ cấu kinh tế, du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Bản sắc và hội nhập - “Đôi cánh” nâng tầm du lịch xứ Thanh

Bức tranh du lịch Thanh Hóa hôm nay đã có nhiều gam màu tươi sáng: hạ tầng đồng bộ, sản phẩm đa dạng, lượng khách tăng trưởng tích cực. Trong cơ cấu kinh tế, du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Bản sắc và hội nhập - “Đôi cánh” nâng tầm du lịch xứ Thanh

Công viên nước Sun world Sầm Sơn. Ảnh: Sun GrouP

Gìn giữ bản sắc - tạo dựng thương hiệu

Thanh Hóa - mảnh đất “địa linh nhân kiệt” với 7 dân tộc chủ yếu cùng sinh sống, sở hữu kho tàng văn hóa đồ sộ. Tỉnh có 856/1.535 di tích được xếp hạng, trong đó 1 di sản văn hóa thế giới và 5 di tích quốc gia đặc biệt. Cùng với đó là hệ thống di sản văn hóa phi vật thể phong phú với hàng trăm lễ hội, lễ tục, các trò chơi, trò diễn dân gian và nghề thủ công truyền thống...

Ngày 5/8/2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW (gọi tắt là: Nghị quyết số 58) về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; đồng thời nêu rõ “... gắn phát triển du lịch với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, dân tộc”.

Theo định hướng này, tỉnh tập trung đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa quan trọng, như: Khu Di tích lịch sử Lam Kinh, Khu Di tích lịch sử đền Bà Triệu, chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh, đình làng Phú Điền, đền Đồng Cổ, đền thờ Trần Khát Chân... Nhiều lễ hội truyền thống dần trở thành “điểm hẹn” văn hóa đặc sắc như các lễ hội: Lam Kinh, đền thờ Lê Hoàn, đền Bà Triệu, đền Nưa - Am Tiên, Mường Xia... Ngoài ra, việc bảo tồn các loại hình văn hóa dân gian như: mo, hát ru, lễ tục làm vía kéo si của dân tộc Mường; tục cầu mưa của dân tộc Khơ Mú; chữ viết, lễ cầu nước, khặp của dân tộc Thái; trang phục của dân tộc Thổ... đã góp phần phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc. Đến nay, các khu du lịch Pù Luông, bản Mạ, bản Bút, bản Năng Cát... ngày càng thu hút đông đảo khách quốc tế.

Việc chuyển đổi số trong bảo tồn di sản và quảng bá hình ảnh du lịch cũng từng bước được đẩy mạnh. Các ứng dụng du lịch thông minh, công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) đã triển khai tại một số trọng điểm du lịch văn hóa của tỉnh như: Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, đền Nưa - Am Tiên... giúp du khách có trải nghiệm sinh động.

Chia sẻ về định hướng phát triển “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng: “Với nguồn lực sẵn có, các địa phương, điểm đến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa để tạo sự khác biệt, đồng thời phải hội nhập để đáp ứng xu hướng phát triển. Điều này không dễ, nhưng là con đường duy nhất để ngành du lịch nói chung, Thanh Hóa nói riêng phát triển bền vững”.

Hội nhập mạnh mẽ - Mở rộng không gian phát triển

Cùng với bảo tồn bản sắc văn hóa, hội nhập là động lực để du lịch Thanh Hóa bứt phá. Tỉnh đã tập trung đổi mới hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch để tạo bước đột phá, tập trung phát triển những sản phẩm du lịch cao cấp, như: nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, văn hóa, sinh thái cộng đồng, MICE... Đồng thời, tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành lớn, tham gia hội chợ du lịch quốc tế tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số quốc gia trên thế giới. Vì thế, thị trường khách trong nước và quốc tế không ngừng mở rộng.

Hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ. Hiện toàn tỉnh có 70 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, trong đó có 48 dự án hoàn thành và 22 dự án đang triển khai thực hiện, tạo tiền đề thu hút các dự án kinh doanh du lịch. Đến nay, tổng số dự án đầu tư kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh là 77 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 155 nghìn tỷ đồng; trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, chất lượng cao, hướng đến đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước thuộc phân khúc cao cấp.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Thị Hải Yến: “Thời gian qua, tỉnh hết sức coi trọng và ưu tiên dành nhiều nguồn lực để các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm lực mạnh đầu tư các dự án du lịch lớn. Từ đó làm mới và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ. Đến nay, du lịch của tỉnh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước định hình dáng dấp của một điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn - một trung tâm du lịch lớn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước”.

Tỉnh đã, đang chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, liên kết với các trường đại học, doanh nghiệp để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm du lịch. Đồng thời, tập trung xây dựng hình ảnh điểm đến “Hương sắc bốn mùa”, hướng tới phục vụ nhu cầu đa dạng của khách quốc tế. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh ước đón gần 60 triệu lượt khách; tổng thu du lịch ước đạt gần 130 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với giai đoạn trước. Đây là kết quả đáng khích lệ, đồng thời là bước khởi đầu cho một mục tiêu lớn hơn: đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh trong giai đoạn tới.

Định hướng nhiệm kỳ mới, du lịch Thanh Hóa tiếp tục làm mới các dòng sản phẩm chủ đạo gồm: du lịch biển, sinh thái cộng đồng và văn hóa, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch xanh. Đồng thời, mở rộng thị trường khách quốc tế tại các trọng điểm có nguồn khách lớn và mức tăng trưởng nhanh như: khối thị trường khu vực Đông Bắc Á, Nga, Mỹ, Pháp. Các tuyến du lịch liên vùng nội địa cũng sẽ được chú trọng, tạo chuỗi sản phẩm phong phú, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.

Khát vọng nâng tầm du lịch Thanh Hóa đã, đang từng bước được hiện thực hóa bằng những bước đi bài bản, đồng bộ. Với bản sắc và hội nhập là “đôi cánh”, du lịch Thanh Hóa kỳ vọng không chỉ là điểm đến hấp dẫn trong nước, mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]