(vhds.baothanhhoa.vn) - Hãy học hỏi từ những hình mẫu các công ty sáng tạo đổi mới và từ các nhà sáng lập đi trước để vững vàng hơn trên con đường riêng của mình.

Bánh răng khởi nghiệp

Hãy học hỏi từ những hình mẫu các công ty sáng tạo đổi mới và từ các nhà sáng lập đi trước để vững vàng hơn trên con đường riêng của mình.

Bánh răng khởi nghiệp

Trên con đường ấy, điều quan trọng nhất là phải nghĩ lớn, hạn chế cái tôi và tìm hiểu thêm về kiến thức kinh doanh. Nếu làm như vậy, bạn hoàn toàn có khả năng ghi tên mình vào hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với cái tên nhà sáng lập vĩ đại. “Bánh răng khởi nghiệp” là cuốn sách hấp dẫn và thiết thực dành cho những ai muốn theo đuổi một cơ hội khởi nghiệp hay phát triển mô hình kinh doanh hiện tại. Đây là một bảng hướng dẫn chi tiết, rõ ràng và dễ dàng thực hiện để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Các chương của cuốn sách là đúc kết các chiến lược đã được kiểm nghiệm thắng lợi của những giám đốc điều hành trên toàn thế giới. “Bánh răng khởi nghiệp” gồm 9 bánh răng: khách hàng, yếu tố thỏa mãn, thâu tóm khách hàng, mô hình kinh doanh, đối tác, đối thủ, vươn ra biển lớn, đội ngũ, kiểm nghiệm thực tế.

Với ý nghĩa đó, các chuyên gia của sách cho rằng mỗi một cá nhân, tổ chức muốn khởi nghiệp nếu nhận thức đầy đủ về 9 bánh răng này sẽ thiết lập một cấu trúc vững mạnh đánh tan sự hồ nghi, giúp mở đường cho những thành công sau này. Bánh răng đầu tiên, nghĩa là tất tần tật mọi nhu cầu của khách hàng, bạn cần thấu hiểu. Từ đó điều chỉnh sản phẩm theo sự tiến hóa của nhu cầu đó cũng như theo các yếu tố mềm của thị trường.

Với một thông điệp khách hàng là nơi mọi chuyện bắt đầu và kết thúc, mọi thứ mà nhà sáng lập khởi nghiệp cần làm chính là phải gắn kết với mong muốn của họ. Bánh răng thứ hai sẽ định vị thương hiệu khởi nghiệp chính bạn. Bởi lẽ thỏa mãn người tiêu dùng chưa bao giờ đơn giản. Trong tháp nhu cầu của khách hàng, tối thiểu là sản phẩm phải dùng được, tiếp đến là tính hiệu quả và cao hơn, hơn nữa chính là tính độc đáo, sáng tạo. Đây vừa là điều thử thách của nhà sáng lập, nhà sản xuất, đồng thời cũng là bẫy sàng lọc doanh nghiệp, đơn vị nào tồn tại hay không tồn tại là vậy. Bí quyết để tồn tại: trăn trở, nghiên cứu trên nền tảng thấu hiểu khách hàng, đồng cảm và sáng tạo vượt trội, ít ra là tôi đúc kết như vậy khi đọc chương này. Thâu tóm khách hàng - bánh răng thứ ba nói rằng: quá trình thâu tóm khách hàng cũng giống như ống dẫn vậy, bắt đầu từ việc xác định những người tiềm năng, đối tượng cần tiếp cận. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ đánh hơi và hướng dẫn họ để chuyển thành người tiêu dùng. Tìm hiểu thông tin càng kỹ thì sẽ tăng khả năng thuyết phục, giảm chi phí, thu gọn quá trình thâu tóm. Phần minh họa đã thêm một lần nữa minh chứng: chiến thuật bán hàng hoàn hảo đồng nghĩa với việc tăng tối đa doanh thu, lãi suất trong quá trình mang lại sự thỏa mãn cho khách. Và hãy nhớ, ống dẫn luôn rò rỉ, hãy luôn theo dõi, giảm thất thoát khách hàng và giảm thiểu yếu tố khách hàng rời bỏ.

Có lẽ phần thú vị nhất với tôi - một dân ngoại đạo về khởi nghiệp và kinh doanh đó là tiếp cận phần bánh răng mô hình kinh doanh. Lâu nay tôi cứ nghĩ mô hình này là một cái gì đó siêu việt, khó hình dung, giờ thì có sự khác biệt rõ rệt. Bạn chỉ có thể vẽ ra mô hình ấy khi trong tay có đầy đủ các con số: số lượng khách hàng, đơn vị giá cả, tổng doanh thu, chi phí biến đổi, chi phí thâu tóm khách hàng, phí cố định và tổng chi phí cũng như thu nhập trước lợi tức và thuế. Các dữ liệu đầu vào này giúp bạn đưa ra chiến lược định giá, nguồn đầu tư trong tương lai và ước tính con đường phát triển công ty của bạn. Hãy xác định một vài mục tiêu cụ thể - gọi là đích đến, truyền đi thông điệp, thường xuyên giám sát thời gian và nguồn lực để đảm bảo mọi người đi đúng hướng. Mô hình kinh doanh không phải là con số, bản chất của nó vẫn là một phần trong yếu tố thỏa mãn, đó mới là điều then chốt.

Bánh răng đối tác nhằm trả lời cho cái gọi là tìm kiếm đồng minh hoặc là suy vong. Các câu hỏi mà các nhà khởi nghiệp phải trả lời đó là: ai yêu quý và ai ghét bạn, đối tác đóng góp vào doanh thu và yếu tố thỏa mãn của bạn như thế nào, quan hệ ấy, bạn và đối tác cho đi và nhận lại những gì? Bánh răng đối thủ thì hé lộ thú vị: nếu bạn cho rằng mình không có đối thủ thì có 3 trường hợp xảy ra: một là sai lầm, hai là cơ hội bạn chọn quá bé nhỏ, không ai theo đuổi và thứ 3 là bạn đang định hình một cơ hội tuyệt vời trong một thị trường còn đang tiềm ẩn. Đối thủ cũng là một người bình thường, nhiều người trong số đó có thể trở thành đối tác của bạn đấy. Vươn ra biển lớn là một bánh răng tuyệt vời vì khả năng khám phá cơ hội toàn cầu của bạn không có giới hạn. Có ai đó đã nói hãy mang tầm nhìn và tư duy toàn cầu, hành động địa phương đó sao? Để trả lời cho bánh răng đội ngũ, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau: đội ngũ của bạn có những tài năng hàng đầu chưa, tư duy khác biệt và khả năng hoàn tất nhiệm vụ được giao; bạn đã có những vai trò chủ chốt: nhà cải cách, nhà truyền giáo, nhà sản xuất, nhà quản trị và người hợp nhất? Tài sản lớn nhất của bạn cũng là đây; và người vận hành các bánh răng cũng là đây, và đó là điều cốt lõi nhất mà bạn phải quan tâm. Kiểm nghiêm thực tế - bánh răng cuối cùng, dễ hỏng nhất và dễ chủ quan nhất. Tuy nhiên khâu này khá quan trọng, nó lại là khâu phòng tránh, giảm xóc, giảm nhẹ rủi ro cho đơn vị, tổ chức của bạn. Bởi lẽ đó chính là việc vận hành thực tế các bánh răng với nhau trong thực tế. Từ ý tưởng đến doanh nghiệp thành công là một chặng dài vô định.

Tuy nhiên nó không hề mông lung, xa vời. 9 bánh răng là công thức hoàn hảo cho mọi khởi sự. Chính bạn phải giải phẫu và tự vẽ, tô màu và vận hành 9 bánh răng ấy. Không có một phép màu và làm tắt nào cả. Kỹ thuật đến độ thành thục tự khắc sẽ biến thành nghệ thuật một cách tự nhiên. Chúc các bạn trẻ thành công và sớm gia nhập hệ sinh thái khởi nghiệp ở địa phương, Việt Nam, tham gia vào sân chơi toàn cầu từ những cẩm nang chỉ dẫn sinh động, hiệu quả từ cuốn sách như thế này!

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]