(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với việc gia tăng số lượng các hành vi, hình thức xâm hại tình dục ở tuổi vị thành niên ngày càng biến tướng dưới nhiều hình thức diễn ra “âm ỉ” hàng ngày, hàng giờ. Đòi hỏi, sự vào cuộc của từ nhiều phía để sớm có các giải pháp cấp bách, toàn diện để kịp thời bảo vệ trẻ em trước những hành vi xâm hại.

Báo động tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ vị thành niên

Cùng với việc gia tăng số lượng các hành vi, hình thức xâm hại tình dục ở tuổi vị thành niên ngày càng biến tướng dưới nhiều hình thức diễn ra “âm ỉ” hàng ngày, hàng giờ. Đòi hỏi, sự vào cuộc của từ nhiều phía để sớm có các giải pháp cấp bách, toàn diện để kịp thời bảo vệ trẻ em trước những hành vi xâm hại.

Phần nổi của tảng băng chìm...

“Xâm hại tình dục” có thể hiểu là hiện tượng nhìn, đụng chạm... vào các vùng nhạy cảm, phần kín của trẻ, rồi cho trẻ xem phim khiêu dâm, dụ dỗ trẻ không mặc quần áo và cuối cùng là dâm ô, giao cấu, hiếp dâm. Tất cả các hình thức đó được gọi là xâm hại tình dục trẻ em.

Theo báo cáo mới đây của Interpol và UNICEF cho thấy, có 1% trẻ em Việt Nam bị dụ dỗ gửi ảnh, video về bộ phận nhạy cảm khi sử dụng Internet. Không chỉ vậy, 2% trẻ em Việt Nam nhận được yêu cầu trò chuyện, làm tình qua mạng, 1% trẻ em Việt tham gia khảo sát bị chia sẻ hình ảnh nhạy cảm khi không có sự đồng ý.

Đáng chú ý, trong quá trình sử dụng Internet, 0,3% trẻ em Việt bị đề nghị cho tiền hoặc quà để thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2020 đến hết tháng 9/2023, cả nước phát hiện 7.483 vụ, 8.788 đối tượng, xâm hại 7.883 trẻ em, trong đó số vụ xâm hại tình dục trẻ em chiếm trên 80%.

Tại Thanh Hóa, qua công tác thống kê trong năm 2023, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 64 trường hợp có dấu hiệu xâm hại tình dục, trong đó có 47 vụ nạn nhân bị xâm hại tình dục dưới 16 tuổi.

Báo động tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ vị thành niên

Nhiều vụ việc trẻ bị xâm hại tình dục chưa được đưa ra “ánh sáng”. Ảnh minh họa

Mới đây, mạng xã hội “nóng” hơn bao giờ hết, trước vụ việc một nhóm đối tượng móc nối với người nước ngoài, tìm trẻ em từ 6 đến 12 tuổi, dùng thủ đoạn để đưa các cháu về nơi ở của mình, rồi ép buộc các cháu thực hiện một số hành động có tính nhạy cảm, sau đó chụp ảnh gửi cho đối tượng người nước ngoài, rồi nhận tiền công.

Chị P. trú tại phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) bộc bạch: “Những ngày qua lướt mạng xã hội thấy vụ việc trên, tôi hoang mang và lo lắng vô cùng khi có con gái đang trong độ tuổi vị thành niên. Mặc dù, tình trạng các con bị dụ dỗ trên mạng đã xuất hiện một vài năm trở lại đây, khi công nghệ ngày càng phát triển, trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận mạng xã hội. Tuy nhiên, vẫn không hiểu tại sao có những người có thể “táng tận lương tâm” thực hiện những hành vi đấy đối với trẻ được. Thực chất, bố mẹ bây giờ quá bận với guồng quay “cơm áo gạo tiền” mà đôi khi thờ ơ, lơ là con cái phó mặc cho nhà trường, thầy, cô giáo nên khi phát hiện ra con bị xâm hại cũng đã muộn rồi".

Báo động tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ vị thành niên

Không gian mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về xâm hại tình dục ở trẻ. Ảnh minh họa

Trên thực tế, đôi khi những vụ việc “xâm hại tình dục” lại đến từ những “cái tên” thân quen: ông nội, bố, chú, bác, anh em họ hàng, hàng xóm láng giềng... Điển hình như trường hợp bé gái N.T.D (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) chỉ mới 8 tuổi bị gã hàng xóm đáng tuổi ông của mình dâm ô. Đáng ghê tởm hơn, việc xâm hại, làm tổn thương một đứa trẻ cả về thể xác và tinh thần được gã “dê xồm” định giá bằng tiền với lời đe dọa: “không được kể cho ai”; hay trường hợp bé gái N.T.A (xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) mới bước sang tuổi thứ 4 đã bị chính ông nội giở trò đồi bại ngay tại nhà; trong ký ức non nớt của cô bé N.T.H (9 tuổi), xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) lại hằn sâu nỗi sợ hãi tột độ khi bị chính bố đẻ xâm hại tình dục. Em bị tổn thương nặng cả về sức khỏe và tinh thần phải điều trị thời gian dài tại các bệnh viện ở Thanh Hóa... và khi người thân trở thành những con “yêu râu xanh”, thì gia đình cũng không còn là nơi an toàn đối với con trẻ.

Cần “cứu” lấy trẻ...

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội chung, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn không còn quá chênh lệch như xưa. Tuy nhiên, không thể phủ nhận trẻ ở vùng nông thôn, dân tộc thiểu số ít cơ hội được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em. Mặt khác, phụ huynh và trẻ đều bị hạn chế về mặt thông tin, không chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống và không lường trước được hậu quả của vấn nạn xâm hại tình dục cũng như kết bạn nhiều trên mạng Internet. Chưa kể, đang trong độ tuổi thích khám phá cái mới, cái lạ nên khi được rủ rê đi chơi, bị xâm hại tình dục mà không hề hay biết.

Báo động tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ vị thành niên

Cần sự chung tay của toàn xã hội để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục. Ảnh minh họa

Dù ở lứa tuổi nào trẻ cũng có thể bị “xâm hại tình dục”. Cô T, giáo viên Trường THCS Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Mọi đứa trẻ đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục bất kể trai hay gái, sống trong gia đình khá giả hay nghèo khó. Theo đó, để hạn chế tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục cần sự chung tay, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình trong việc chăm sóc, quản lý giờ giấc sinh hoạt, học tập của các em. Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép vào chương trình học nhằm trang bị cho trẻ kiến thức về giới tính, kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ, những nguy cơ xâm hại tình dục và các biện pháp phòng tránh; đồng thời, phụ huynh phải quan tâm, hướng dẫn con cách sử dụng internet, mạng xã hội an toàn phù hợp; kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường của con trẻ trước khi quá muộn”.

Điều 147 Bộ luật Hình sự 2015 quy định khung hình phạt đối với tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm lãnh mức án từ 6 đến 12 năm nếu có thêm các tình tiết tăng nặng. Hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]