(vhds.baothanhhoa.vn) - Chuỗi trận bết bát không biết mùi chiến thắng kể từ đầu mùa giải đã đặt những người có trách nhiệm với bóng đá xứ Thanh vào thế phải “hành động gấp”. “Nút thắt” được lựa chọn chính là vị trí cao nhất: Chủ tịch CLB và ông Nguyễn Văn Đệ một lần nữa được trao “thượng phương bảo kiếm” cùng sứ mệnh trục vớt con tàu bóng đá Thanh Hóa sắp đắm (đứng cuối bảng xếp hạng sau 6 vòng đấu).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu Đệ tái hồi bóng đá Thanh Hóa: Châu về Hợp Phố!

Chuỗi trận bết bát không biết mùi chiến thắng kể từ đầu mùa giải đã đặt những người có trách nhiệm với bóng đá xứ Thanh vào thế phải “hành động gấp”. “Nút thắt” được lựa chọn chính là vị trí cao nhất: Chủ tịch CLB và ông Nguyễn Văn Đệ một lần nữa được trao “thượng phương bảo kiếm” cùng sứ mệnh trục vớt con tàu bóng đá Thanh Hóa sắp đắm (đứng cuối bảng xếp hạng sau 6 vòng đấu).

Một sách lược đúng đắn

Ai cũng nhận thấy đội bóng bên bờ sông Mã bước vào mùa giải 2019 với không ít khó khăn: Quân đơn - tướng ít, lực lượng thiếu chiều sâu cùng bài toán kinh tế chưa tìm thấy lời giải. Song nói thật công bằng và sòng phẳng, nếu nhìn lại quá khứ “toát mồ hôi” của một “thời chưa xa, người chưa cũ” thì những thách thức ấy “chưa bõ bèn gì”. Đơn cử như câu chuyện ở các mùa giải 2007 - 2008 khi bóng đá Thanh Hóa “Khó từ ngã bẩy ngã ba khó về”. Giữa vòng xoáy khắc nghiệt của giải chuyên nghiệp, chiếc phao cứu sinh duy nhất mà các học trò ông Trần Văn Phúc có thể bám víu chỉ là “tinh thần quả cảm của những người đàn ông” mà vị tướng già ném ra giữa dòng nước lũ, cứ thế “mài ra mà ăn” qua từng trận. Kỳ lạ thay, điểm tựa mơ hồ và không kém phần thiếu thực tế kia lại giúp Thanh Hóa trở thành “ngựa ô” của V.League 2007. Đáng nói hơn, tinh thần “nhà nghèo vượt khó” năm ấy còn trở thành “điểm sáng” ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội. Chẳng thế mà 2 năm sau đó, khi nắm CLB Bóng đá Quân khu 4 (một đội bóng vận hành theo cơ chế bao cấp, “nghèo từ trong trứng”), nhà cầm quân Vũ Quang Bảo mỗi lần dẫn các học trò ra sân lại “hăm dọa” đối phương, rằng: Cầu thủ của ông sẽ chơi bằng tinh thần của Thanh Hóa ở V.League 2007!

Vì lẽ đó, chuyện những người có trách nhiệm với CLB Bóng đá Thanh Hóa mời lại ông Nguyễn Văn Đệ là một phép tính đúng đắn, bởi như đã phân tích trong nhiều bài báo trước, ở thời điểm hiện tại, dẫu đứng cuối bảng xếp hạng (14/14) thì so với các đội từ thứ 8 đến thứ 13, lực lượng Thanh Hóa không đến nỗi quá lép vế hay thua thiệt. Trên băng ghế huấn luyện, nhà cầm quân Nguyễn Đức Thắng cũng đã chứng tỏ được tài thao lược của mình. Vậy nên, mấu chốt của thất bại, rất có thể chính là công tác điều hành, quản trị - vị trí của “người đứng đầu”.

Ánh sáng cuối đường hầm

Vẫn biết “nút thắt” lúc này là chiếc ghế “nóng” nhất làng cầu xứ Thanh nhưng sự kiện ông Nguyễn Văn Đệ tái hồi, làm Chủ tịch CLB Bóng đá Thanh Hóa vẫn gợi mở nhiều vấn đề đáng để suy tư.

Bởi vài năm trước, khi ông Đệ lui vào hậu trường (nhường quyền chỉ đạo cho ông Doãn Văn Phương của tập đoàn FLC), ở cái tuổi ngoại “lục tuần”, sức khỏe giảm sút, ai cũng nghĩ “cái duyên” với quả bóng của ông Đệ có thể đặt được dấu chấm hết.

Ấy thế nhưng diễn biến sau đấy lại chứng minh, sau nhiều năm làm ông bầu vì trách nhiệm xã hội của một doanh nhân, bóng đá đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người đàn ông này. Còn nhớ, sau chiến tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á năm ngoái, giữa “cơn mưa tiền” mà các Mạnh Thường Quân hào phóng thưởng cho thầy trò ông Park Hang Seo, trong bản danh sách dài dằng dặc ghi tên các doanh nghiệp, khán giả thấy có tên ông Đệ. Số tiền vài trăm triệu đồng có thể chưa nhiều so với các nhà tài phiệt khác nhưng lại thể hiện tấm lòng, tâm huyết của bầu Đệ và là “bằng chứng” khẳng định: ông không thể “cắt duyên” với quả bóng tròn. Ông vẫn chờ ai đó “mở lời”, “đánh tiếng”... và ông đã về chốn cũ, về với sự rộn rã của bốn phía cầu trường trong sự trông đợi của đông đảo người hâm mộ tỉnh Thanh.

Sự trở lại của ông bầu Nguyễn Văn Đệ đồng nghĩa với “một niềm tin ở tương lai”, rằng một thương hiệu bóng đá cống hiến, giàu bản sắc sẽ trở lại và “lợi hại hơn xưa”!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]