(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Vi Văn Đợi, dân tộc Thái ở thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát thấy tự ti, mặc cảm, mà càng thôi thúc anh biến những ước mơ của mình thành hiện thực.

Bí thư chi đoàn dám nghĩ, dám làm

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Vi Văn Đợi, dân tộc Thái ở thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát thấy tự ti, mặc cảm, mà càng thôi thúc anh biến những ước mơ của mình thành hiện thực.

Bí thư chi đoàn dám nghĩ, dám làmMô hình kinh tế rừng kết hợp chăn nuôi của anh Vi Văn Đợi góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Anh Vi Văn Đợi chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp THPT, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thay vì chọn con đường thi vào đại học, tôi chọn đi tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình. Do không có trình độ chuyên môn và tay nghề nên việc làm của tôi cũng không ổn định, thường xuyên phải thay đổi nơi làm việc. Năm 2020, với mong muốn trở về quê hương lập nghiệp, may mắn được Huyện đoàn Mường Lát tư vấn về phát triển kinh tế rừng kết hợp chăn nuôi, vì vậy tôi đã mạnh dạn thực hiện mô hình và quyết tâm xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Để triển khai thực hiện mô hình, cùng với việc lên kế hoạch cụ thể, tôi cũng bắt đầu huy động các nguồn vốn hỗ trợ cùng với các nguồn tiền tiết kiệm, hỗ trợ từ gia đình, vay mượn người thân, bạn bè để mua các loại cây giống như xoan, lát, keo về để trồng. Đồng thời, đầu tư mua bò, gà, lợn, gà giống kết hợp chăn nuôi dưới tán rừng, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Với đức tính kiên trì, chịu thương, chịu khó, mô hình kinh tế rừng kết hợp chăn nuôi của gia đình anh Đợi ngày một phát triển. Đến nay đã có 20 ha cây lát, 10 ha trồng cây keo.

Ngoài ra, anh Đợi cũng mở rộng đầu tư thêm 4 ha trồng cây măng bát độ cùng nhiều cây trồng khác như ngô, sắn, chuối... Các sản phẩm trên được tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh và Hà Nội, Hải Dương. Cùng với việc mở rộng sản xuất, anh còn đứng ra bao tiêu sản phẩm cây ngô, cây sắn cho người dân địa phương.

Với việc triển khai hiệu quả mô hình kinh tế đã mang lại thu nhập cho gia đình anh Vi Văn Đợi khoảng từ 300 đến 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với mức lương khoảng 4 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ là một gương điển hình làm kinh tế giỏi, với vai trò là một bí thư chi đoàn tiêu biểu, anh Vi Văn Đợi cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Đợi và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Anh cũng luôn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt luôn tiên phong trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương.

Anh Vi Văn Đợi đã vinh dự được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Mường Lát khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi...

Bài và ảnh: Tuấn Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]