(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã phối hợp cùng các tổ chức tình nguyện quốc tế, thực hiện hàng trăm ca khám và phẫu thuật miễn phí cho những trẻ em bị dị tật bẩm sinh, giống như “ông bụt” trong câu chuyện cổ tích, giúp các em trở lại là những học sinh bình thường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Bụt” của những em bé bị dị tật bẩm sinh

Trong những năm qua, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã phối hợp cùng các tổ chức tình nguyện quốc tế, thực hiện hàng trăm ca khám và phẫu thuật miễn phí cho những trẻ em bị dị tật bẩm sinh, giống như “ông bụt” trong câu chuyện cổ tích, giúp các em trở lại là những học sinh bình thường.

Tìm lại ước mơ

Đưa con đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Nhi, chị N.H.V (Công Chính, Nông Cống) kể: Nam đứa con trai thứ hai trong nhà vào năm 10 tuổi trong một lần đùa nghịch cùng chị ở nhà chẳng may ngã vào trúng ấm nước đang nấu trên bếp, bị bỏng nặng ở hai tay. Gia đình đã đưa bé đến bệnh viện huyện để điều trị nhưng do không biết cách chăm sóc đúng cách, trong quá trình điều trị nên sau khi vết bỏng lành lại, các ngón tay của bé bị quặp vào và dần co rút, dính liền với lòng bàn tay không cử động được. Từ ngày bị bỏng sẹo, bé Nam học hành kém đi, từ đứa trẻ năng động trở nên lầm lì, ít tiếp xúc với mọi người và em luôn đeo găng tay kể cả mùa hè nóng nực để che đi khuyết điểm. Vợ chồng chị V đã mang bé đi chạy chữa khắp nơi nhưng đôi tay vẫn bị co rút, cử động khó khăn. Bao nhiêu tiền của đều đổ vào chữa bệnh cho con, giờ “sức cùng lực kiệt” mà bệnh tình của con vẫn cần phẫu thuật nên vợ chồng chị chỉ biết trông chờ vào chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật.

Còn bệnh nhi H.T.L (5 tuổi, thị trấn Thường Xuân) có bàn chân trái dính liền do vết sẹo bỏng gây nên. Mẹ của bé cho biết cách đây 4 tháng bé bị tai nạn dẫn đến bỏng sẹo ở chân, việc đi lại của bé gặp rất nhiều khó khăn, nghe tin có tổ chức quốc tế về khám và chữa dị tật cho trẻ ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nên chị cùng gia đình đã nhanh chóng đưa cháu đến đi khám và điều trị lại.

Cả Nam và bé L đều được khám và phẫu thuật miễn phí của chương trình. Sau phẫu thuật các bác sỹ tư vấn kỹ cho gia đình biết cách chăm sóc, chế độ ăn uống để các em nhanh bình phục. Dẫu biết rằng, một lần phẫu thuật vẫn chưa cho các em có lại đôi tay, đôi bàn chân của ngày trước nhưng nó đã giúp các em có cử động linh hoạt, đi lại dễ dàng hơn, và chặng đường tìm lại cuộc sống bình thường của các em đã được rút ngắn.

Các tổ chức quốc tế phẫu thuật cho các bệnh nhi bị dị tật tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Hiệu quả từ chương trình hợp tác quốc tế

Theo các bác sỹ của bệnh viện thì gần như 100% trẻ bị bỏng ở mức độ 3 (cấp độ nặng nhất) đều dẫn đến tình trạng bị sẹo co rút. Hiện tượng co rút thường diễn ra từ 6 - 18 tháng sau điều trị. Di chứng do bỏng ảnh hưởng nặng nề tới sự phát triển của trẻ. Các vết sẹo bỏng khi co rút không những làm hạn chế sự phát triển của các cơ quan khu vực vết bỏng, mà khi trẻ lớn lên còn dẫn đến sự phát triển không cân đối các bên của cơ thể. Không những thế trẻ bị bỏng sẹo, dù ở vị trí nào cũng khiến các em bị mặc cảm, không thể tập trung cho việc học. Những trẻ như vậy thường phải trải qua nhiều lần phẫu thuật với chi phí cao, mà đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn là một gánh nặng.

Với mong muốn giúp đỡ các bệnh nhi bị dị tật có cơ hội trở lại là những đứa trẻ bình thường, nhất là những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trong những năm qua, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút được nhiều nguồn viện trợ và đã tạo được niềm tin vững chắc với các tổ chức quốc tế. Trong năm 2017, bệnh viện đã chủ động liên hệ với các tổ chức quốc tế, như: Smile Train (Hoa Kỳ), khám và phẫu thuật miễn phí cho 24 bệnh nhi bị sứt môi, hở vòm; Children Action (Thụy Sỹ), triển khai 3 đợt chương trình khám và phẫu thuật cho 135 trẻ bị bại não, sẹo bỏng và dị tật về vận động; IPSAC (Hoa Kỳ): Khám và phẫu thuật cho các cháu mắc bệnh lý về bệnh tiết niệu với tổng số khám 58 bệnh nhi, trong đó 30 bệnh nhi được phẫu thuật. Trong năm 2018, bệnh viện tiếp tục phối hợp với tổ chức Smile Train phẫu thuật cho 29 bệnh nhi bị sứt môi, hở vòm; Children Action khám và phẫu thuật cho 190 bệnh nhi bị sẹo bỏng, bại não và dị tật vận động.

Bác sĩ Phùng Đức Toàn - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: Để các chương trình phối hợp tổ chức quốc tế tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới Bệnh viện Nhi Thanh Hóa sẽ triển khai các dịch vụ kỹ thuật đã được hợp tác chuyển giao vào hoạt động khám, chữa bệnh một cách thường xuyên liên tục. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để có khả năng triển khai được các dịch vụ kỹ thuật khó, phức tạp do các chuyên gia nước ngoài chuyển giao.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]