(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngoài thực hiện các giải pháp hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các trường học khu vực miền núi đã chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả công tác dạy và học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các huyện miền núi chú trọng phòng dịch, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết

Ngoài thực hiện các giải pháp hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các trường học khu vực miền núi đã chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả công tác dạy và học.

Các huyện miền núi chú trọng phòng dịch, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết

Trường THCS thị trấn Lang Chánh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Na Mèo (Quan Sơn) có 8 lớp với 202 học sinh, 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Sau thời gian nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, công tác dạy và học của nhà trường đã ổn định trở lại, không có tình trạng học sinh bỏ học. Ông Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Na Mèo là xã biên giới, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, vì thế, nhiều năm trước tình trạng học sinh nghỉ học sau Tết Nguyên đán thường xuyên diễn ra, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học của nhà trường. Để hạn chế tình trạng trên, những năm gần đây, trước khi nghỉ tết nhà trường tiến hành rà soát, nắm bắt hoàn cảnh học sinh để kịp thời có biện pháp giúp đỡ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình học sinh vắng học, bỏ tiết ngay trong buổi học đầu tiên và có biện pháp nhắc nhở, thông báo kịp thời đến phụ huynh. Ngoài việc duy trì sĩ số lớp học, nhà trường còn chú trọng tới công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, yêu cầu, giáo viên, nhân viên, học sinh chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; tiến hành tổng vệ sinh toàn trường, khu bán trú, lớp học, công trình vệ sinh, phun thuốc khử trùng, mua sắm thêm máy đo thân nhiệt, xà phòng, dung dịch sát khuẩn"...

Tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Quan Sơn, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cùng với nhiệm vụ duy trì sĩ số lớp học, nhà trường còn chú trọng tới công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Bình cho biết: Nhà trường có 8 lớp học với 240 học sinh. Trở lại dạy và học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, giữ gìn vệ sinh khu bán trú và lớp học; chỉ đạo nhân viên y tế, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến sức khỏe học sinh.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quan Sơn, sau Tết Nhâm Dần 2022, trên địa bàn huyện không có tình trạng học sinh bỏ học. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường học thực hiện nghiêm túc. Ông Lê Huy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện khẳng định: Trước Tết Nguyên đán, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác ổn định sĩ số học sinh sau tết, cũng như phối hợp với chính quyền địa phương vận động học sinh trở lại lớp học. Những trường hợp học sinh chưa trở lại lớp do yếu tố chủ quan, giáo viên đến tận gia đình tìm hiểu hoàn cảnh để có biện pháp vận động, giúp đỡ các em. Cùng với đó, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19; các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, tại các trường nội trú, bán trú.

Các huyện miền núi chú trọng phòng dịch, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Na Mèo trao quà Tết Nhâm Dần 2022 cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em ổn định cuộc sống góp phần khắc phục tình trạng bỏ học sau tết.

Tại huyện Lang Chánh, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cùng với việc duy trì sĩ số lớp học, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường vừa chủ động triển khai thực hiện kế hoạch năm học, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo ông Cao Bá Châu, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện: “Nếu trước đây tình trạng học sinh bỏ học sau tết diễn ra nhiều, thì nay song song với việc tổ chức dạy học, phòng chống dịch, việc đảm bảo duy trì sĩ số lớp được chúng tôi đặc biệt chú trọng, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa. Năm học 2021 - 2022, huyện Lang Chánh có gần 11.790 học sinh. Ngay trong ngày học đầu tiên sau tết (7-2), tỷ lệ học sinh đến trường ở bậc học phổ thông đạt 95%, số còn lại thuộc diện cách ly phòng, chống dịch COVID-19. Đối với bậc học mầm non, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Lang Chánh cũng yêu cầu các nhà trường xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhằm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học”.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngoài việc duy trì sĩ số lớp học, hạn chế tối đa các trường hợp học sinh bỏ học, các huyện miền núi đã và đang triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đối với nhiệm vụ duy trì sĩ số lớp học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, phòng GD&ĐT các huyện phối hợp với phòng, ban liên quan và chính quyền địa phương cấp phát kịp thời chế độ, chính sách hỗ trợ cho học sinh, giúp các em giảm bớt khó khăn để tiếp tục đến trường; khuyến khích các nhà trường thực hiện xã hội hóa chia khó với các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước khi nghỉ tết... Đối với trường hợp học sinh có ý định nghỉ học vì học lực yếu kém, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường lên danh sách theo dõi, động viên, tuyên truyền và phụ đạo bổ sung kiến thức cho các em. Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường không chủ quan, lơ là, tranh thủ tận dụng tốt thời gian để tổ chức dạy và học đảm bảo chất lượng, hiệu quả; xây dựng kịch bản sẵn sàng thích ứng với mọi tình huống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, thường xuyên vệ sinh môi trường lớp học, đặc biệt là các trường nội trú, bán trú; tăng cường công tác y tế học đường, và vệ sinh trường học theo quy định... vì mục tiêu an toàn để dạy tốt, học tốt.

Bài và ảnh: Xuân Anh


Bài và ảnh: Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]