(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Cẩm Thủy hiện có 91 người có uy tín (NCUT), trong đó dân tộc Dao 6 người, dân tộc Mường 71 người, dân tộc Kinh 13 người. Những năm qua, đội ngũ NCUT trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động cộng đồng gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cẩm Thủy phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Huyện Cẩm Thủy hiện có 91 người có uy tín (NCUT), trong đó dân tộc Dao 6 người, dân tộc Mường 71 người, dân tộc Kinh 13 người. Những năm qua, đội ngũ NCUT trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động cộng đồng gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cẩm Thủy phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cưBác Lê Xuân Lộc, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận, người có uy tín tổ dân phố Hoàng Giang triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đô thị văn minh.

Là NCUT ở địa phương có 100% là người dân tộc Dao, thôn Bình Sơn, xã Cẩm Bình, những năm qua, ông Triệu Văn Nguyên không chỉ gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Cùng với cán bộ thôn, xã, ông đã tích cực vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; giữ gìn phong tục, tập quán của người Dao; tổ chức các lớp dạy chữ Dao cho bà con và các cháu thiếu niên... Trong XDNTM, ông đã vận động Nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng, hiến hơn 1.000m2 đất, bê tông hóa 100% đường nội thôn, xây dựng kênh mương nội đồng, nâng cấp chỉnh trang nhà văn hóa thôn; trồng 230 gốc cau trên trục đường chính của làng; trồng hoa hai bên đường thay thế cỏ dại; giữ gìn vệ sinh môi trường; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Với sự nỗ lực của ông Nguyên và bà con trong thôn, năm 2017, Bình Sơn đã đạt thôn NTM. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt hơn 53 triệu đồng/năm, toàn thôn chỉ còn 3 hộ nghèo.

Đồng chí Cao Minh Thức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Thủy, nhận định: “NCUT thực sự là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số đến với các cấp chính quyền, đồng thời tham gia đóng góp thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; xây dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước. Bản thân, gia đình NCUT luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân quyên góp tiền, ngày công xây dựng các công trình phúc lợi, hiến đất làm đường giao thông; chung tay xây dựng nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết...”.

Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, NCUT đã tích cực xây dựng và củng cố, phát huy hiệu quả của các tổ “Tự quản về an ninh trật tự”; phối hợp với các cấp, ngành tham gia vận động đồng bào dân tộc thiểu số giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; giáo dục, cảm hóa người lầm lỡ; chủ động cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, khám phá các vụ án, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Bên cạnh đó, với vốn hiểu biết của mình, nhất là về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc, NCUT còn phát huy vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình; xóa bỏ các hủ tục, mê tín dị đoan; tích cực tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, các lễ hội truyền thống trên địa bàn huyện Cẩm Thủy.

Với những đóng góp tích cực của đội ngũ NCUT, đến nay, Nhân dân trong huyện đã tham gia đóng góp trên 900 tỷ đồng, hiến hơn 200.000m2 đất làm đường giao thông và thủy lợi XDNTM, nâng số xã đạt NTM trong huyện lên 12/16 xã, đạt tỷ lệ 75% (trong đó, có 1 xã NTM nâng cao, 8 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 48 thôn đạt chuẩn NTM); bình quân toàn huyện đạt 16 tiêu chí/xã; tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện đã giảm nhanh, đến cuối năm 2023, chỉ còn 870 hộ, chiếm tỷ lệ 2,96%. Hiện, toàn huyện có 105/119 khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; 103 khu dân cư không có ma túy, mại dâm; 110/119 khu dân cư văn hóa, đạt 92,4%; 89,2% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

Để tiếp tục phát huy tốt vai trò, ảnh hưởng của NCUT, thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp đối với công tác xây dựng và bồi dưỡng NCUT thông qua việc lựa chọn, giới thiệu những người thật sự tiêu biểu, có uy tín với Nhân dân; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách đối với NCUT; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của NCUT; bố trí, sử dụng đúng người, đúng việc, tạo điều kiện thuận lợi để NCUT tham gia hoạt động phát huy vai trò của họ đối với các lĩnh vực trong đời sống, xã hội; giữ mối liên hệ thường xuyên giữa cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương với NCUT. Tạo điều kiện cho NCUT tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với cung cấp, phổ biến thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến dân tộc, tôn giáo, quốc phòng - an ninh...

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]