(vhds.baothanhhoa.vn) - Những vụ xung đột được cho là đánh ghen xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội. Hơn cả nỗi đau thể xác mà những người bị đánh ghen phải chịu, đó là nỗi đau tinh thần khi họ bị nhiều cư dân mạng xỉa xói bằng muôn vàn lời ác độc.

Cảm xúc và pháp luật

Những vụ xung đột được cho là đánh ghen xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội. Hơn cả nỗi đau thể xác mà những người bị đánh ghen phải chịu, đó là nỗi đau tinh thần khi họ bị nhiều cư dân mạng xỉa xói bằng muôn vàn lời ác độc.

Cảm xúc và pháp luật

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tôi không thích bạo lực, càng không ủng hộ cách ứng xử như thế. Cách đấy ít ngày, trong lúc ngồi uống trà vào mạng xã hội thì được gợi ý xem một video đánh ghen. Tôi chỉ dám dừng trên màn hình vài chục giây, bởi hành động quá tàn nhẫn. Trong khi người ngồi cạnh thì lại tường thuật rất chi tiết và tỏ vẻ thích thú. Anh đã xem video này trước tôi và còn để lại cả bình luận.

Trong số những video phát trên mạng xã hội hiện nay, bên cạnh những câu chuyện ngụy tạo chính trị, bịa đặt nhiều vấn đề trong cuộc sống, thì những vụ bạo lực xã hội cũng thu hút lượng người xem rất nhiều. Bản thân những vụ bạo lực trên đường phố đã đủ sự dã man và kinh hoàng, những lời lẽ độc địa của nhiều người xem càng làm cho mức độ, tính chất của sự việc trở nên nóng bỏng hơn, nạn nhân bị vùi sâu trong miệng lưỡi dư luận.

Nhiều người bình luận cơ bản không hiểu hết sự việc. Họ chỉ nhìn vào hình ảnh và cho rằng người bị đánh là xứng đáng vì đã làm việc xấu. Nhiều bình luận thì a dua theo số đông. Một việc rất thiếu trách nhiệm và nhân tính, nhưng nhiều người lại tỏ ra thích thú.

Nhớ có lần trên đường phố ở TP Thanh Hóa, một phụ nữ bị nhóm người vật ngã ra đường cắt trụi tóc, nhưng không có ai lên tiếng cả, chỉ đứng xem và đoán già đoán non. Vài người thì xỉa xói. Sau đó ít ngày người ta mới té ngửa ra khi biết người bị đánh chỉ là một nhân viên tư vấn bảo hiểm. Trong khi đó vợ của khách hàng là một phụ nữ bệnh hoạn thường xuyên theo dõi chồng. Cách tư vấn quá nhiệt tình của nhân viên công ty bảo hiểm này khiến chị vợ cho rằng hai người có quan hệ thân mật.

Căm hờn theo những vụ đánh ghen giúp thỏa mãn được cảm xúc nhất thời, nhưng không lường hết được tác động ngược từ điều mà chúng ta cho là đúng. Đó cũng có thể xem là cách tiếp tay cho sự xem thường kỷ cương, luân lý. Liệu rằng người bị đánh ghen có sợ hãi trước sự tấn công và xỉa xói không? Biết đâu vì thế mà càng làm tăng sự uất hận, khiến họ lún sâu vào sự lầm lạc. Thay cho cổ vũ, phát tán điều đó, hãy làm việc gì đúng mực.

Ngoại tình là điều khủng khiếp ở thời phong kiến, vậy mà trong một bộ phim nhựa đạo diễn đã đem đến một câu chuyện về một phụ nữ quan hệ ngoài luồng nhưng cũng chỉ bị lý trưởng triệu tập hội đồng hương lão ra đình để phạt vạ, cắt một phần tóc thay cho cạo trọc, bôi vôi. Bộ phim sau đó đoạt giải tại một liên hoan phim vì nó đem đến một thông điệp nhẹ nhàng, có tính giáo dục cao. Còn bây giờ hệ thống pháp luật đã rất đầy đủ, nhưng không ít người vẫn ứng xử rất cảm tính. Họ bị cảm xúc che mắt nên không ứng xử đúng mực trong một xã hội pháp luật. Chưa chắc những điều mà chúng ta cho rằng là ngoại tình đã thật sự như vậy. Cần dang tay để người mắc lỗi nhận thức và điều chỉnh, chứ không thể và không được dùng bạo lực để giải quyết, làm cho sự việc phức tạp và đi xa hơn.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]