(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiêu trò lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng gọi điện, nhắn tin đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, bằng các hình thức tinh vi, biến hóa khó lường, các đối tượng lừa đảo vẫn khiến người dân liên tục mắc bẫy.

Cảnh giác hiện tượng giả mạo thông báo của cơ quan thuế

Chiêu trò lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng gọi điện, nhắn tin đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, bằng các hình thức tinh vi, biến hóa khó lường, các đối tượng lừa đảo vẫn khiến người dân liên tục mắc bẫy.

Gần đây, tình trạng giả mạo giấy mời thông báo của cơ quan thuế nhằm lừa đảo người dân và doanh nghiệp ngày càng trở nên phức tạp. Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã nhận được phản ánh của người nộp thuế về việc các đối tượng lừa đảo thường giả danh công chức thuế, gửi các giấy mời, thông báo yêu cầu nộp thuế hoặc cung cấp, kê khai thông tin cá nhân trên trang web với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác hiện tượng giả mạo thông báo của cơ quan thuế

Cảnh báo của Cục thuế Thanh Hóa về mạo danh công chức thuế “tấn công” người dân. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, các đối tượng mạo danh “công chức thuế” làm giả giấy mời thông báo, sử dụng con dấu và chữ ký giả mạo của cơ quan thuế để tạo niềm tin. Sau khi gửi giấy mời giả, chúng tiếp tục gọi điện thoại, tự nhận là công chức thuế, yêu cầu người nhận cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, hoặc chuyển tiền ngay lập tức để tránh bị phạt. Mặt khác, chúng còn sử dụng email có định dạng giống với email chính thức của cơ quan thuế để gửi thông báo, yêu cầu nhấp vào đường link hoặc tải xuống tệp đính kèm chứa mã độc.

Cảnh giác hiện tượng giả mạo thông báo của cơ quan thuế

Giấy mời giả mạo cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa. Ảnh chụp màn hình

Để phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo tinh vi này, theo cơ quan chức năng, người dân cần luôn cảnh giác trước các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền từ bất kỳ ai tự nhận là công chức thuế; nắm bắt, hiểu rõ quy trình làm việc của cơ quan thuế để nhận biết các dấu hiệu bất thường. Trong trường hợp nhận được giấy mời hoặc thông báo nghi ngờ là giả mạo, hãy báo cáo ngay cho cơ quan thuế và cơ quan công an để được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi.

Cảnh giác hiện tượng giả mạo thông báo của cơ quan thuế

Người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác. Ảnh minh họa

Hiện tượng giả mạo giấy mời thông báo của cơ quan thuế không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan chức năng. Mới đây, Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá phát thông báo yêu cầu người dân và doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác. Theo đó, người nộp thuế không đăng nhập các trang web điện tử giả mạo, không cung cấp thông tin trên các trang thông tin điện tử không phải trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế. Đối với các tổ chức doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đến trực tiếp cơ quan thuế quản lý đơn vị hoặc gọi đến số điện thoại chính thống của Cục Thuế Thanh Hoá được niêm yết trên website https://thanhhoa.gdt.gov.vn/ hoặc của Tổng cục Thuế trên Website https://www.gdt.gov.vn/ để phản ánh và được hỗ trợ kịp thời.

Theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì hành vi mạo danh người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt hành chính cao nhất từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 hoặc dưới 2.000.000 đồng và phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Lan Phú


Lan Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]