(vhds.baothanhhoa.vn) - Vạch phân cách trong lĩnh vực giao thông do cơ quan Nhà nước tạo ra chính là quy định, dù có hay không có sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì nó phải được tôn trọng.

Chiếc vạch kẻ trên hè phố và chiếc vạch trong đầu

Vạch phân cách trong lĩnh vực giao thông do cơ quan Nhà nước tạo ra chính là quy định, dù có hay không có sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì nó phải được tôn trọng.

Chiếc vạch kẻ trên hè phố và chiếc vạch trong đầu

(Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí)

Vỉa hè dành cho người đi bộ là quy định của pháp luật. Nhưng dường như công năng ấy ở rất nhiều tuyến phố không còn được phát huy tác dụng. Trong những năm qua TP Thanh Hóa đã nhiều lần ra quân đấu tranh với những nhóm lợi ích ở vỉa hè, nhưng kết quả đem lại lần nào cũng chỉ mang tính tạm thời.

Còn nhớ cách đây 8 năm, “chiến dịch” dẹp bỏ bán bình, lều quán, hàng rào xây dựng trái phép ở vỉa hè được chính quyền thành phố thực hiện quyết liệt, khiến nhiều tuyến phố ngổn ngang như những công trường. Dù cho một số cán bộ có chức vụ trong cơ quan Nhà nước đã gây áp lực nhằm cố giữ chiếc bán bình xây dựng trái phép hay những hàng rào hoa sắt trước nhà mình, nhưng rồi đã không có ngoại lệ nào cả. Thời điểm ấy thành phố đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, lực lượng chức năng kiên trì thực hiện nhiệm vụ trong nhiều ngày, nên hiệu quả rõ rệt, người dân hào hứng, tin tưởng. Thế nhưng tiếc là một “chiến dịch” dù mạnh, nhưng lại không đảm bảo được sự bền vững. Kết quả là sau khi “chiến dịch” kết thúc một thời gian ngắn, ở nhiều nơi, những chiếc bán bình và tường rào đã tái chiếm hè phố.

Trong lần thành phố đồng loạt ra quân lập lại trật tự trên vỉa hè năm 2017, rất nhiều lối dẫn từ lòng đường lên vỉa hè do người dân tự phát làm ra để phục vụ nhu cầu đi lại, kinh doanh cũng đã bị phá bỏ một cách triệt để. Sau đó, những vạch sơn trắng được cơ quan chức năng kẻ ở nhiều con phố nhằm phân cách khu vực được để ô tô, xe máy, kinh doanh di động và khu vực dành cho người đi bộ. Thế nhưng chỉ thời gian sau, trên nhiều tuyến phố, người dân đã ngang nhiên vi phạm.

Vạch phân cách trong lĩnh vực giao thông do cơ quan Nhà nước tạo ra chính là quy định, dù có hay không có sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì nó phải được tôn trọng. Thế nhưng thời gian qua, nhiều đoạn vạch phân cách chỉ còn lại dấu mờ trên một số hè phố, sự tôn trọng dành cho nó cũng không còn nhiều. Ở một số tuyến phố, việc vi phạm còn trở nên rất ngang nhiên, vạch vỉa hè cũng không còn nữa.

Đô thị càng phát triển thì mật độ giao thông càng lớn, yêu cầu trả lại vỉa hè cho người đi bộ càng trở nên cấp thiết. Một khi trật tự vỉa hè chưa được lập lại, người đi bộ không chỉ phải đối mặt với ẩn họa tai nạn giao thông, mà đô thị còn phải mang một “khuôn mặt” xấu xí, hỗn tạp.

Trả lại vỉa hè để người đi bộ được tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật không chỉ là mệnh lệnh, mà còn là một sự ứng xử có tâm vì cộng đồng. Đã đến lúc phải “kẻ được chiếc vạch trong đầu” nhiều người dân đô thị, để vạch vỉa hè được tôn trọng, phát huy tác dụng hơn.

Lam Điền


Lam Điền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]