(vhds.baothanhhoa.vn) - Con đường ở một khu dân cư từng là đô thị mới đầu tiên của thành phố sau khoảng 20 năm phải mang tên đường cụt, cuối cùng đã được thông tuyến. Ai cũng vui, có người còn ví von rằng vừa có một bọc tiền rơi vào nhà mình vì đường thông đồng nghĩa đất ở tăng giá. Nhưng sau những ngày hân hoan đón đoạn đường mới là những lời phàn nàn.

Con đường và những lợi ích

Con đường ở một khu dân cư từng là đô thị mới đầu tiên của thành phố sau khoảng 20 năm phải mang tên đường cụt, cuối cùng đã được thông tuyến. Ai cũng vui, có người còn ví von rằng vừa có một bọc tiền rơi vào nhà mình vì đường thông đồng nghĩa đất ở tăng giá. Nhưng sau những ngày hân hoan đón đoạn đường mới là những lời phàn nàn.

Con đường và những lợi ích

Ảnh minh họa.

Nhà tôi ở khu dân cư ấy từ những ngày đầu. Vì điều kiện kinh tế mà tôi buộc phải mua đất ở con đường cụt, mọi sinh hoạt đều khó khăn, ngay đến việc xe của khách ra vào đều phải quay đầu rất bất tiện, nên có việc nhiều người thường hẹn tôi ở bên ngoài thay cho đến nhà. Những người đến ở sau đó cũng phàn nàn về con đường, ai cũng ước đường sớm thông để đi lại thuận lợi hơn, giá trị đất tăng lên. Có những người đến tìm mua đất nói rằng mua ở đây cho rẻ, nhưng rồi cuối cùng họ vẫn quyết định chuyển sang vị trí khác vì đường đi bất tiện.

Con đường cụt gây khó khăn như thế nào thì ai cũng thấy, và đã phàn nàn rất nhiều. Nhưng đến khi con đường thông tuyến, mọi sự trở nên thông suốt, thì nhiều người lại phàn nàn. Ý kiến phàn nàn nhiều nhất tập trung vào vấn đề an toàn giao thông, an ninh - trật tự, thứ đến là môi trường… Nhà có trẻ nhỏ thì lo các cháu không còn chỗ để chơi thoải mái khi đường thông phương tiện qua lại nhiều. Người thì nói rằng, thế là mất toi chỗ để đá bóng, chơi cầu… Người thì dự báo đường thông sẽ dẫn đường cho trộm cắp, đêm ngủ mất ngon. Một số gia đình thì phàn nàn việc xe đi lại tối ngày làm bụi bặm hơn. Thậm chí có gia đình tỏ ra bất bình khi mất chỗ phơi quần áo. Bình thường sau khi giặt, một số gia đình đem quần áo ra trước nhà phơi lên những chiếc dây mắc sẵn, giờ xe chạy nhiều, bụi bặm hơn, khó để mà phơi phóng. Một số nhà trồng cây cảnh ra vỉa hè, xây bục chắn hết lối đi thì lại lo không khéo đường thông, quy tắc đô thị sẽ bắt tháo thì phí.

Hôm trước một số người có ý tưởng huy động các hộ trong khu dân cư đóng góp tiền để lắp các gờ giảm tốc ở đầu con đường vừa thông. Ý tưởng được nhiều người ủng hộ, nhưng cũng nhiều người bàn lùi vì không muốn bỗng dưng mất tiền, và cuối cùng chẳng có điều gì được thống nhất cả.

Khi con đường chưa thông nhiều người trong khu dân cư bày tỏ khát khao, mong đợi đường sớm được thông. Giờ thì đường đã thông, nhưng lại sinh ra những câu chuyện khác. Tại sao con người ta lại tham lam đến thế, cùng lúc muốn có nhiều lợi ích. Nếu không biết hy sinh lợi ích nhỏ, vì cái chung, thì sao có thể hiện thực được những việc lớn mà thành phố đang triển khai ở các khu dân cư nhằm xây dựng một thành phố hiện đại, văn minh và đáng sống hơn.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]