(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến hẹn lại lên, chưa một kỳ xét tặng danh hiệu nào mà không có những ồn ào nhất định. Và kỳ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSUT) năm 2023 này cũng không ngoại lệ

Danh hiệu và những nỗi buồn

Đến hẹn lại lên, chưa một kỳ xét tặng danh hiệu nào mà không có những ồn ào nhất định. Và kỳ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSUT) năm 2023 này cũng không ngoại lệ

Danh hiệu và những nỗi buồn

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong đợt phong tặng danh hiệu NSND đợt 10 vừa công bố, nhiều NSUT như Đỗ Kỷ, Thanh Lam, Xuân Bắc, Quế Trân, Xuân Hinh đã trượt danh hiệu này. Riêng với NSUT Đỗ Kỷ, khi được thông báo bằng văn bản từ Cục Nghệ thuật biểu diễn về việc không đủ điều kiện, tiêu chuẩn do “cá nhân có đơn, thư và ý kiến của Bộ Công an”, ông đã có những phản ứng trên nhiều trang mạng xã hội và các cơ quan báo chí.

"Tôi không biết ai gửi đơn và họ nói những nội dung nào? Nếu tôi muốn biết nội dung đó là gì và muốn giải đáp nội dung của đơn, thư thì liên hệ, giải trình với ai? Nếu nội dung trong đơn, thư không đúng với sự thật người làm đơn có mắc tội vu khống không? Hơn 40 năm làm nghề, tôi luôn làm một nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật. Đây không phải là việc dừng hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND mà còn là danh dự và uy tín của cá nhân tôi nữa. Tôi hoàn toàn không thấy thỏa mãn với văn bản mà Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi cho mình”.

Rõ ràng, những đòi hỏi của NSUT Đỗ Kỷ không có gì là sai. Danh hiệu nghệ sĩ chính thức được phong tặng từ năm 1984. Gần 40 năm qua, đã có 9 đợt phong tặng danh hiệu nghệ sĩ. Theo quy định chung, thì danh hiệu nghệ sĩ phải có hồ sơ được xét duyệt từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương, với 4 hội đồng từ Hội đồng cơ sở; Hội đồng cấp tỉnh, thành, bộ; Hội đồng chuyên ngành; Hội đồng cấp nhà nước, qua sự thẩm định của hơn 40 thành viên đến từ mọi miền đất nước, ở nhiều ngành nghệ thuật. Được phong tặng NSND, NSUT là niềm vinh dự của tất cả các nghệ sĩ. Cũng phải nói thêm rằng, việc có đơn, thư là điều bình thường, mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề mà họ quan tâm. Vấn đề chính là khi có bất cứ ý kiến gì thì ban tổ chức cần có thông báo gửi đến các cá nhân và tập thể, cơ quan báo chí, đồng thời có kế hoạch xem xét, tìm hiểu các nguyên nhân... Nếu cứ có đơn, thư khiếu nại là hồ sơ bị loại luôn mà không xác minh thì sẽ có người lạm dụng quy trình, gửi tố cáo với mục đích cá nhân để loại hồ sơ. Đến khi vấn đề được sáng tỏ, được vạ thì má đã sưng!

Không chỉ là trường hợp cụ thể của NSUT Đỗ Kỷ, nếu không có những hướng dẫn rõ ràng thì chuyện khiếu nại trước mỗi đợt xét tặng danh hiệu nghệ sĩ sẽ còn tiếp diễn.

KIỀU HUYỀN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]