(vhds.baothanhhoa.vn) - 3 tháng nghỉ hè vốn dĩ là khoảng thời gian tạm gác việc học hành để nghỉ ngơi, vui chơi của con trẻ. Vậy nhưng với nhiều bạn nhỏ hiện nay, nghỉ hè lại là để… “học hè”.

Đâu rồi “nghỉ hè” của con?

3 tháng nghỉ hè vốn dĩ là khoảng thời gian tạm gác việc học hành để nghỉ ngơi, vui chơi của con trẻ. Vậy nhưng với nhiều bạn nhỏ hiện nay, nghỉ hè lại là để… “học hè”.

Đâu rồi “nghỉ hè” của con?

Nghỉ hè là dịp để con trẻ nghỉ ngơi, vui chơi (Ảnh minh họa của Khánh Lộc).

Trước kỳ nghỉ hè, tôi có “hứa” với thằng Tôm - cháu tôi rằng, cố gắng đạt kết quả học tập tốt, khi nào được nghỉ hè tôi sẽ cho nó đi chơi xa. Gọi là đi chơi xa, nhưng là về quê nội của hai bác cháu để thăm mấy người họ hàng. Ở nơi đó, có tuổi thơ của chị em tôi. Khi gia đình tôi chuyển xuống dưới này thì mỗi năm bố mẹ vẫn dành thời gian đưa chị em tôi về thăm quê. Nhưng những năm gần đây, phần vì bố mẹ tôi đã già yếu, phần vì chị em tôi đều đã có gia đình nên những chuyến về quê cũng ít hơn.

“Tôm ơi, mấy hôm nữa bác cháu mình cùng ông bà và các anh chị lên đường nhỉ, về quê hẳn một tuần nhé, tha hồ cho Tôm đi chơi. Tôm chuẩn bị đồ đi nha, để bác nói với bố mẹ”.

Tôi vừa dứt lời thì mẹ cháu trong bếp đi ra, tiếp lời: “Định về một tuần cơ à bác, vậy thì có khi thằng Tôm không đi được đâu, nếu đi sẽ phải “bỏ” nhiều ca học lắm”. Vừa nghe mẹ dứt lời, thằng Tôm mặt “thẫn” ra, mắt rưng rưng: “Mẹ, con muốn về quê chơi…”.

“Ơ kìa, Tôm đang được nghỉ hè cơ mà, sao lại phải học? Học gì học nhiều thế”.

“Thì từ hôm nghỉ hè đến nay, sáng nào em cũng cho Tôm đi học bơi, trẻ con bây giờ không biết bơi là nguy hiểm lắm”.

“Học bơi là tốt đấy, biết bơi vừa để phòng chống đuối nước, lại giúp cho phát triển chiều cao, bác ủng hộ nha. Nhưng nghỉ bơi một tuần rồi về Tôm lại học tiếp, không sao đâu”.

“Có phải chỉ đi học bơi đâu bác. Học bơi về thì tắm rửa, ăn sáng xong là đến nhà cô giáo học thêm tiếng Anh; rồi chiều lại học thêm toán, tiếng Việt. Em đang tính đăng ký cho Tôm tuần mấy buổi học thêm “toán thông minh” vào buổi tối mà chưa được đây”.

“Khiếp, sao học nhiều thế mẹ Tôm. Lịch học còn “kín” hơn cả trong năm học”.

“Không nhiều đâu bác, hàng xóm xung quanh đây nhà nào cũng cho con đi học thêm hè vậy cả. Mình mà không cho Tôm đi, vào năm học nó “hẫng” kiến thức là mệt lắm”.

“Học là tốt, nhưng cũng phải có thời gian để nghỉ ngơi chứ. Nghỉ hè là để trẻ con bọn nó “tái tạo” lại năng lượng chuẩn bị cho năm học mới. Chứ cứ học, học thế này thì lấy đâu ra thời gian để bọn trẻ vui chơi, khám phá cuộc sống muôn màu. Mẹ Tôm xem, năm nay Tôm 9 tuổi rồi mà đã được mấy lần về thăm quê?. Đến các ông bà, cô dì, chú bác ở quê cũng chưa nhớ mặt, biết tên hết. Nếu bây giờ không thường xuyên cho bọn trẻ về thăm quê, sợ sau nay chẳng có mấy cơ hội ấy chứ. Rồi thì khi chúng ta già đi, có khi các con cũng chẳng biết đến quê hương là gì! Mà kể cả không về quê thì theo bác, mẹ Tôm cũng phải “giãn” lịch học ra. Học giỏi hay không đâu phải cứ đi học thêm nhiều mới tốt, quan trọng phải là phương pháp nữa chứ”.

“Biết là thế, nhưng em chỉ lo Tôm mà không đi học, thời gian tới vào năm học mới không theo kịp các bạn”.

“Mẹ Tôm yên tâm đi, cứ cho thằng bé về quê chơi thời gian, sau lên biết đâu tinh thần thoải mái Tôm học hành lại hăng say hơn ấy chứ. Cho Tôm về quê, để Tôm biết thế nào là con bò, con trâu, thế nào là đi cào hến, thế nào là thả diều nữa chứ… Nghỉ hè là phải nghỉ ngơi vui chơi đúng nghĩa. Trẻ con hơn nhau đâu phải ở dăm ba buổi học thêm hè đâu”.

Nghe bác nói vậy, thằng Tôm vui ra mặt, cũng phụ họa “hứa” thêm: “Đúng rồi, mẹ cho con về quê chơi đi, con hứa khi trở về sẽ cố gắng học hơn, mẹ đồng ý, mẹ nhé”.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]