(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi mà các tiện ích trong cuộc sống được tạo ra càng tạo điều kiện để nhiều văn bản, tài liệu được chia sẻ rất nhanh. Chỉ sau hội nghị hay chủ trương triển khai kiểm điểm, viết báo cáo, viết bài thu hoạch, ngay lập tức những văn bản mẫu được chia sẻ chóng mặt trên các nhóm kín của mạng xã hội. Một người tìm được nguồn văn bản đưa lên, lập tức được nhân bản chỉ sau ít phút, gắn với tên nhiều người khác.

Dẹp bệnh làm lấy lệ

Khi mà các tiện ích trong cuộc sống được tạo ra càng tạo điều kiện để nhiều văn bản, tài liệu được chia sẻ rất nhanh. Chỉ sau hội nghị hay chủ trương triển khai kiểm điểm, viết báo cáo, viết bài thu hoạch, ngay lập tức những văn bản mẫu được chia sẻ chóng mặt trên các nhóm kín của mạng xã hội. Một người tìm được nguồn văn bản đưa lên, lập tức được nhân bản chỉ sau ít phút, gắn với tên nhiều người khác.

Dẹp bệnh làm lấy lệ

Tiện ích sinh ra giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, chứ không phải để chúng ta ỉ lại và gian dối. Có những người khi chia sẻ và tiếp nhận những văn bản mẫu trên các nhóm kín còn phát ngôn rằng: Ôi dào, làm chiếu lệ cho xong thôi mà. Tổng kết, kiểm điểm, báo cáo, năm nào chả phải làm.

Đúng là năm nào cũng phải làm, có những đầu mục báo cáo, kiểm điểm giống hệt nhau giữa năm trước với năm sau, nhưng nội dung thì phải khác. Bởi tính chất, đặc thù công việc vẫn thế nhưng nội dung, số lượng, chất lượng công việc, những thuận lợi khó khăn có phải năm nào cũng giống năm nào đâu; việc của người này giống việc của người kia đâu. Nhất là việc kiểm điểm, báo cáo cần phải liên hệ với thực tiễn vị trí công việc, đơn vị công tác, địa phương nơi cư trú. Chuyên viên không thể liên hệ giống cán sự, nhân viên phải khác với lãnh đạo, chứ không thể ai cũng giống ai được.

Thời gian qua Trung ương, các bộ, ngành chức năng và từng địa phương đã ban hành rất nhiều văn bản hướng dẫn, quy định về nội dung, thể thức tổ chức các hội nghị tổng kết, các bước quy trình kiểm điểm cũng như các tài liệu phục vụ cho những hội nghị này với mong muốn thông qua tổng kết, kiểm điểm sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy tính dân chủ, tinh thần phê bình, đấu tranh… Đây cũng là dịp để kiểm tra, đối chiếu xem việc cam kết đầu năm có thực hiện đúng không và thực hiện ở mức độ nào, từ đó làm cơ sở xếp loại, khen thưởng cuối năm. Đây đều là những vấn đề rất cần, nhưng không phải cơ quan và cán bộ, đảng viên nào cũng làm đúng quy định. Bởi ở đâu và chỗ nào còn những cá nhân xuê xoa, qua quýt, thiếu nghiêm túc, những cá nhân chạy theo hình thức, nhất là ở vị trí người đứng đầu, thì ở đó sẽ còn những cách làm chiếu lệ như là báo cáo chiếu lệ, kiểm điểm xuê xoa, tổng kết xuề xòa...

Xét cho cùng cái lệ thực ra không xấu, mà xấu chính ở cách làm có tính chiếu lệ. Tình trạng này ở đâu và thời nào cũng có, điều cần là phải chủ động ngăn chặn bằng việc đề cao tính nghiêm túc của các cá nhân, tập thể cũng như tăng cường việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, cơ quan cấp trên thông qua công tác dự chỉ đạo hội nghị tổng kết, kiểm điểm, duyệt đề cương hội nghị, báo cáo kiểm điểm trước đó.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]