(vhds.baothanhhoa.vn) - Bạn tôi ở phương Nam nghe kể TP Thanh Hóa năng động, hiện đại, đã muốn ra thăm, nhưng công việc lu bu, gần đây dịch bệnh liên miên nên anh khất mãi. Ít hôm trước, nhân chuyến đi khảo sát ở phía Bắc, đến Thanh Hóa anh đã tách đoàn đi ăn sáng và ngồi cà phê với tôi để hàn huyên vài câu chuyện cũ. Anh cho biết khá ấn tượng về một thành phố với nhiều con đường mới rộng và đẹp, những tòa nhà cao, khu đô thị hiện đại, khác hẳn với hình ảnh thành phố mà anh biết đến trong lần đến trước.

Dẹp vấn nạn ăn xin

Bạn tôi ở phương Nam nghe kể TP Thanh Hóa năng động, hiện đại, đã muốn ra thăm, nhưng công việc lu bu, gần đây dịch bệnh liên miên nên anh khất mãi. Ít hôm trước, nhân chuyến đi khảo sát ở phía Bắc, đến Thanh Hóa anh đã tách đoàn đi ăn sáng và ngồi cà phê với tôi để hàn huyên vài câu chuyện cũ. Anh cho biết khá ấn tượng về một thành phố với nhiều con đường mới rộng và đẹp, những tòa nhà cao, khu đô thị hiện đại, khác hẳn với hình ảnh thành phố mà anh biết đến trong lần đến trước.

Dẹp vấn nạn ăn xin

Nhưng anh cũng có chút buồn vì chỉ một bữa ăn sáng và khoảng 20 phút ngồi uống cà phê nhưng chúng tôi phải gián đoạn câu chuyện nhiều lần để giải thích cho những người hành khất rời đi. Nhưng rồi vẫn có người cù nhầy tìm đủ cách để xin cho bằng được, và khi không được đáp ứng đã có lời lẽ không hay.

Anh bạn tôi nói rằng tệ ăn mày, ăn xin là căn bệnh xã hội, có ở nhiều nơi, nhưng cũng nhiều nơi chính quyền đã xử lý tốt vấn đề này.

Anh chỉ vào những người hành khất còn khỏe mạnh rồi nói không thể tồn tại mãi hình ảnh này được. Ăn xin chỉ là câu chuyện cùng đường. Chưa cùng đường thì không thể lợi dụng việc xin ăn để làm phức tạp xã hội. Một đô thị muốn làm việc lớn thì phải chú ý cả những việc nhỏ nhất. Nạn ăn xin nhìn thế nhưng không phải là việc nhỏ. Đó là bộ mặt đô thị. Trong chừng mực nào đó nó phản ánh năng lực của chính quyền và sự ứng xử của người dân. Một khi ăn xin còn đất để sống thì tội gì mà không đi xin ăn.

Người ăn xin đang bất chấp thủ đoạn và có những người trở nên trắng trợn ở một đô thị văn minh là điều khó có thể chấp nhận được. Hình ảnh ấy đem đến sự mâu thuẫn với những tuyến phố hiện đại và nhiều phong trào, cuộc vận động mà thành phố đã và đang phát động, thực hiện.

Tôi chỉ biết lắng nghe anh nói, bởi tôi không thể trả lời ngay được, mà cũng khó để trả lời thay. Tôi đâu có làm việc trong bộ máy chính quyền đô thị.

Tôi từng nghe kể, ở một số đô thị trong quyết tâm xây dựng đô thị văn minh chính quyền đã có những biện pháp mạnh nhằm kiềm chế sự quá đà của hành khất như một sự cam kết với khách du lịch và nhà đầu tư về tiêu chí xã hội và năng lực của bộ máy. Tôi cũng từng nghe nói có địa phương bỏ tiền ra để “nuôi” ăn mày trong dịp lễ hội cốt giữ hình ảnh đẹp ở chốn tôn nghiêm.

Nhưng một đô thị đã có 13 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, lại đang có vẻ như bó tay trước nạn hành khất trên đường phố, là điều đáng để băn khoăn.

Thấy bạn có vẻ không vui, tôi nói với anh lần tới đến với thành phố sẽ là một hình ảnh khác. Tôi kể với anh rằng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra chủ trương xây dựng người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện. UBND thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện cuộc vận động quan trọng này với mục tiêu xây dựng văn minh đô thị trong từng nếp sống, giao tiếp ứng xử, học tập, lao động, vui chơi, giải trí, đối với gia đình, cộng đồng và thiên nhiên.

Và tôi tin một thành phố văn minh, đang trên hành trình tiến tới thành phố anh hùng, lại chịu bó tay trước một vấn đề xã hội mà nhiều nơi đã làm được.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]