(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa dừng xe để đổ xăng, tôi chợt nghe chị nhân viên cây xăng lầm bầm mắt hướng về một vị khách hàng: “Thời buổi dịch bệnh, ra đường không đeo khẩu trang, bị mọi người nhắc nhở còn cự cãi. Lát gặp công an, các anh ấy phạt cho thật nặng mới nhớ”. Khách đổ xăng dường như ai cũng đồng tình với ý kiến của chị.

Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ

Vừa dừng xe để đổ xăng, tôi chợt nghe chị nhân viên cây xăng lầm bầm mắt hướng về một vị khách hàng: “Thời buổi dịch bệnh, ra đường không đeo khẩu trang, bị mọi người nhắc nhở còn cự cãi. Lát gặp công an, các anh ấy phạt cho thật nặng mới nhớ”. Khách đổ xăng dường như ai cũng đồng tình với ý kiến của chị.

Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ

Đeo khẩu trang đã trở thành một phần không thể thiếu nhằm phòng ngừa dịch COVID-19. Tuy nhiên, ở những nơi công cộng, không ít người vẫn còn chủ quan với hành động nhỏ này với rất nhiều biện minh. Nhiều người bị nhắc nhở đeo khẩu trang thậm chí đã có những lời nói, hành động phản cảm, thiếu văn hóa ở chốn đông người, thậm chí chống đối lại lực lượng chức năng.

Điển hình câu chuyện xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), khi một thanh niên trong nhóm người đưa bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu, đã hành hung, chửi bới nhân viên bệnh viện do được nhắc nhở đeo khẩu trang. Một sự việc tương tự cũng đã xảy ra tại khu dân cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, quận 7, TP Hồ Chí Minh, một người bảo vệ lớn tuổi đã bị thương sau khi nhắc nhở một thanh niên tập thể dục trong khuôn viên khu dân cư đeo khẩu trang. Mới đây nhất, sự việc xảy ra vào ngày 5-4, khi ông Đoàn Văn Thuận, Chủ tịch UBND phường Nhị Châu (TP Hải Dương) đang dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang tại khu dân cư số 3, bất ngờ bị một người đàn ông cầm dao lùa theo. Rất may công an đã nhanh tay ngăn cản kịp thời.

Tại Thanh Hóa, từ ngày 29-4 đến 10-5, Công an TP Thanh Hóa ra quân kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền xử phạt trên 100 triệu đồng. Mức phạt cao nhất là 3 triệu đồng/người. Đến ngày 5-5, các xã, phường và lực lượng chức năng TP Sầm Sơn đã xử phạt 35 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, với số tiền 45,4 triệu đồng. Từ ngày 30-4 đến 9-5, lực lượng chức năng huyện Hoằng Hóa cũng xử phạt 15 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, mức phạt thấp nhất là 1 triệu đồng...

Trước khi tiến hành xử phạt, cơ quan chức năng đã ra quân tuyên truyền cho người dân hiểu được sự nguy hiểm chết người của dịch COVID-19, cũng như tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang khi ra đường... Thế nhưng, bên cạnh nhiều người tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, vẫn còn không ít người không thực hiện và tìm cách đối phó khi lực lượng chức năng tiếp cận.

Trong cuộc chiến gian nan ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, không gì thiết thực hơn là mỗi người hãy tự giác thực hiện yêu cầu “5K”, trong đó có việc đeo khẩu trang khi ra đường, ở nơi công cộng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Việc mỗi cá nhân tự giác chấp hành, nêu cao ý thức phòng ngừa là điều rất quan trọng, bởi nó là nhân tố quyết định đến kết quả, hiệu quả của các nỗ lực chiến đấu với dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]