(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một trường THPT bán công, nằm ở trung tâm thị trấn huyện Hậu Lộc, ban đầu số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhất là chất lượng đầu vào của học sinh không đồng đều. Trong đó ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của nhà trường, của một bộ phận học sinh còn thấp, cá biệt là tình trạng bỏ học, chơi game, đánh nhau gây mất ANTT, vi phạm Luật ATGT bị một số đối tượng ngoài xã hội rủ rê, lôi kéo tham gia các tệ nạn xã hội... dẫn đến chất lượng giáo dục và công tác đảm bảo ANTT của nhà trường không cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình “Trường văn hóa, an toàn về ANTT” ở trường THPT Đinh Chương Dương

(VH&ĐS) Là một trường THPT bán công, nằm ở trung tâm thị trấn huyện Hậu Lộc, ban đầu số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhất là chất lượng đầu vào của học sinh không đồng đều. Trong đó ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của nhà trường, của một bộ phận học sinh còn thấp, cá biệt là tình trạng bỏ học, chơi game, đánh nhau gây mất ANTT, vi phạm Luật ATGT bị một số đối tượng ngoài xã hội rủ rê, lôi kéo tham gia các tệ nạn xã hội... dẫn đến chất lượng giáo dục và công tác đảm bảo ANTT của nhà trường không cao.

Xuất phát từ tình hình đó, tháng 9/2015, thực hiện chỉ đạo của BCĐ 138 huyện, Ban giám hiệu Trường THPT Đinh Chương Dương đã phối hợp với Công an huyện xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch về xây dựng mô hình “Trường văn hóa, an toàn về ANTT”. Để việc xây dựng mô hình đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập BCĐ xây dựng mô hình, đồng thời thành lập Ban nền nếp, “Tổ học sinh tự quản”, “CLB thanh niên xung kích đảm bảo TTATGT”, ban hành quy chế hoạt động của mô hình và xây dựng bộ tiêu chí về “Văn hóa ứng xử, chấp hành ANTT, ATGT đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh”.

Trên cơ sở các nội dung và tiêu chí của mô hình, BCĐ 138 huyện đã in sao và cấp gần 200 cuốn tài liệu tuyên truyền, đồng thời giao cho Ban giám hiệu Trường THPT Đinh Chương Dương tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an nhất là tuyên truyền các nội dung của Đề án 375, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh, Thông tư 23 về xây dựng khu dân cư, xã, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp trường học an toàn về ANTT... từ đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh. Cùng với đó, Công an huyện đã phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, cờ bạc, bạo lực học đường... để học sinh nhà trường biết, cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, tố giác.

Các tập thể, cá nhân được UBND huyện Hậu Lộc tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong tham gia mô hình “Trường văn hóa, an toàn về ANTT”.

Sau 1 năm triển khai xây dựng mô hình, Trường THPT Đinh Chương Dương đã thành lập được 1 Ban chỉ đạo mô hình gồm 8 thành viên do hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban; 1 ban nền nếp với 15 - 17 thành viên mà nòng cốt là giáo viên nhà trường; 1 CLB thanh niên xung kích đảm bảo TTATGT 17 thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, tham gia giữ gìn TTATGT khu vực cổng trường. Đồng thời thành lập 18 tổ tự quản với 36 thành viên ở tất cả các lớp học để theo dõi, giám sát việc thực hiện các quy định về ANTT, nếp sống văn hóa, tự quản, tự bảo vệ, từ hòa giải các vấn đề liên quan đến ANTT và giúp nhau cùng tiến bộ.

Bên cạnh đó, BGH nhà trường đã phát động rộng rãi trong giáo viên, học sinh phong trào “3 không, 3 giữ” (Không tội phạm, không tệ nạn xã hội, không vi phạm quy định nếp sống văn hóa; Giữ người, giữ tài sản, giữ tình thương). Trên cơ sở đó, tổ chức ký cam kết giữa nhà trường với các lớp học, giữa học sinh với giáo viên, giữa đoàn viên với các tổ chức đoàn thể... trong thực hiện các nội dung xây dựng trường văn hóa, an toàn về ANTT, cam kết chấp hành các quy định về ATGT, phòng chống ma túy...

Riêng năm học 2015 - 2016, nhà trường đã phát hiện, giúp đỡ 12 trường hợp có biểu hiện vi phạm trởnên tiến bộ, vươn lên trong học tập; phối hợp với các đoàn thể, lực lượng chức năng giải quyết các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn trong học sinh. Đặc biệt, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Công an huyện, công an xã, thị trấn giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trong và ngoài nhà trường, các vụ việc liên quan đến học sinh nhà trường khi tham gia các hoạt động ngoài xã hội. Trong đó đã phát hiện giải quyết 13 vụ việc liên quan đến học sinh (giảm hơn 50% so với trước đây). Nhờ đó, tình hình ANTT trong nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được nâng lên 1 bước.

Ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác của cán bộ, giáo viên, học sinh trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn TTATGT đã đi vào nền nếp, tạo môi trường lành mạnh để học sinh học tập, rèn luyện. Chất lượng dạy và học của nhà trường đã được nâng lên rõ nét. Năm học 2016 - 2017, 100% giáo viên, công nhân viên nhà trường đạt chuẩn về trình độ; Tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp năm học 2015 - 2016 đạt 100%; số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng đột biến so với những năm trước đây.

Minh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]