(vhds.baothanhhoa.vn) - Hình ảnh mà tôi thích nhất là khung cảnh đèn điện sáng trưng ở hội sở những ngân hàng vào đêm cuối cùng trong năm, dù trên phố xá người đi chơi, đi ăn nhậu rất nhiều.

Hình ảnh ưa thích

Hình ảnh mà tôi thích nhất là khung cảnh đèn điện sáng trưng ở hội sở những ngân hàng vào đêm cuối cùng trong năm, dù trên phố xá người đi chơi, đi ăn nhậu rất nhiều.

Hình ảnh ưa thích

Dĩ nhiên là những cán bộ ngân hàng không đến hội sở để đi chơi hay tiệc tùng, mà để làm việc. Tinh thần chung mà tôi biết ở nhiều ngân hàng đêm cuối năm cán bộ có mặt ở văn phòng để làm việc, và có thể kéo dài đến đầu giờ sáng của ngày đầu năm mới. Nguyên tắc của ngành ngân hàng là việc của năm cũ, số liệu của năm cũ phải chốt xong trong năm cũ, không để lân sang năm mới dù chỉ một đồng, một việc.

Đã bao lần tôi suy nghĩ rằng, giá như ngành nào, đơn vị, doanh nghiệp nào cũng có nguyên tắc làm việc ấy, có phải tốt hơn không? Nhưng tiếc thay, còn rất nhiều người quan niệm rằng công việc quanh năm, lúc nào có việc thì làm, vừa làm vừa tái tạo sức lực, hà cớ gì cứ phải căng mình ra để làm gì. Tháng này chưa xong, năm nay chưa xong, thì còn tháng khác, năm khác. Thay việc phải khẩn trương, thì ở không ít đơn vị cán bộ lại chọn cách ứng xử cuối năm cứ phải xả hơi, tiệc tùng cái đã. Đơn vị thắng lợi thì nâng ly mừng công. Đơn vị gặp khó cũng tụ họp để… xả xui.

Có một chuyên gia kinh tế thường xuyên làm việc với doanh nhân nước ngoài đã viết trên chuyên mục góc nhìn của một tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam rằng: Dịp cuối năm với người nước ngoài bao giờ cũng rất vất vả. Thường là những cuộc họp nhanh và có trọng tâm. Sau họp bao giờ cũng đi kèm phương án cho năm mới, giai đoạn mới. Nhân viên các bộ phận khẩn trương giải quyết việc còn ùn ứ và viết kế hoạch cho năm mới trình lên lãnh đạo phòng phê duyệt. Đây là việc bắt buộc. Rồi anh đem so sánh tư duy, phong cách làm việc đó với những bữa tiệc tùng mừng công, mừng thắng lợi kế hoạch năm tràn cung mây của nhiều cơ quan trong nước. Trong bài báo anh cũng dẫn khá nhiều số liệu về tăng trưởng kinh tế, sự phát triển của doanh nghiệp nước ngoài để minh chứng cho hiệu quả của tư duy, phong cách làm việc mà những doanh nghiệp ấy lựa chọn.

Đọc bài báo tôi thấy thấm thía, đồng cảm, nhưng chỉ có thế, bởi chúng ta không phải là người nước ngoài. Thứ bảy tuần này là đêm cuối cùng của năm 2022, tôi định lại ngang qua những con phố có ngân hàng đặt văn phòng, để chí ít cảm nhận được tinh thần làm việc, chứ không chỉ là sự chìm đắm trong tiếng dô ngày cuối năm trên nhiều con phố ăn nhậu, thậm chí là ngay ở cả một số văn phòng. Đó cũng là cách để tôi có thể tự thoát ra khỏi áp lực của những lời mời tham gia tiệc tùng đã tiếp nhận mấy ngày nay.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]