(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ việc người mẫu Ngọc Trinh bị bắt tạm giam do gây rối trật tự công cộng là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều nghệ sĩ.

Khi nghệ sĩ bị đưa vào danh sách “đen”

Vụ việc người mẫu Ngọc Trinh bị bắt tạm giam do gây rối trật tự công cộng là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều nghệ sĩ.

Khi nghệ sĩ bị đưa vào danh sách “đen”

Ngọc Trinh bị bắt tạm giam 3 tháng (Ảnh: internet)

Nhìn ánh mắt ngơ ngác và sự bất ngờ của Ngọc Trinh thì có thể hiểu rằng cô chưa ý thức và nhận thức đầy đủ vai trò của mình trong nghề nghiệp. Không chỉ làm “nghề mua vui cho đời”, các nghệ sĩ còn phải sống, làm việc đúng pháp luật, và định hướng thẩm mỹ cho công chúng. Một nghệ sĩ với sức ảnh hưởng của mình có thể góp phần làm đẹp cho xã hội, khiến con người sống nhân văn thượng tôn pháp luật. Nhưng cũng chính nghệ sĩ đó, nếu sống buông thả, có những hành vi ứng xử lệch chuẩn, ngay lập tức sẽ tác động xấu đến người hâm mộ, đến một bộ phận xã hội.

Rõ ràng cái cách một số nghệ sĩ trẻ tạo dựng hình ảnh hiện nay thường theo chiều hướng “làm màu”, thích thể hiện. Trong sự thể hiện ấy là những “trò lố”, những sự “ngông cuồng”, để được khán giả biết, nhớ và quan tâm. Thay vì trau dồi, học hỏi chuyên môn để có những vai diễn phù hợp, thể hiện khả năng của mình thì họ chủ yếu xuất hiện trước công chúng thông qua các hoạt động bề nổi. Ngoài việc lái mô tô với nhiều tư thế nguy hiểm rồi quay clip đăng lên mạng xã hội của Ngọc Trinh, một số nghệ sĩ khác sẵn sàng quảng cáo sai sự thật cho các sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... qua việc livestream bằng tài khoản cá nhân. Có thể một vài nghệ sĩ không nhận thức và hiểu hết những thứ mình lan truyền, song trong đó phần lớn vì mục đích “câu like”, nhằm kiếm tiền bất chấp. Điều này khiến nhiều người phản ứng, nhiều nạn nhân bị ảnh hưởng sức khỏe, tiền mất tật mang.

Khi nghệ sĩ bị đưa vào danh sách “đen”

Một nữ diễn viên quảng cáo công dụng của viên sủi giảm cân như thuốc trị bệnh.

Ngoài ra, cũng bởi công chúng quá nhẹ dạ, sẵn sàng tung hô, phong cho họ những danh hiệu sáng chói như nam vương, nữ hoàng, hoàng tử... rồi bất chấp hành động gì của họ cũng được một bộ phận người hâm mộ nghe và làm theo. Từ đó, khiến họ cho rằng mình thực sự là trung tâm quyền lực, cái rốn của vũ trụ, được làm tất cả mọi thứ vì mình... là nghệ sĩ.

Bởi thế, có người khẳng định, Ngọc Trinh “có tội” với pháp luật nhưng vẫn “có công”, thậm chí là “có công” rất lớn với “những nghệ sĩ” đang lơ lửng trên mây để họ tự biết cách, hoặc miễn cưỡng bị kéo xuống mặt đất.

Từ những sự việc trên cho thấy đã đến lúc cần phải xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ không tuân thủ quy tắc ứng xử, phát ngôn; dùng mọi thủ đoạn để được dư luận và truyền thông chú ý; tham gia vào các hoạt động có liên quan đến quảng cáo sai sự thật. Ngoài việc khóa tài khoản mạng xã hội, hạn chế hình ảnh trên các phương tiện truyền thông thì phải đưa vào “danh sách đen” nhằm kiểm soát hình ảnh, hạn chế xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí cấm sóng... để họ hiểu rằng không ai có thể “nhờn” với pháp luật.

Bị đưa vào danh sách đen, đó là lời cảnh báo để các nghệ sĩ điều chỉnh hành vi của bản thân. Vì là người của công chúng, hơn ai hết, các nghệ sĩ phải tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với danh tiếng mà xã hội đã trao cho họ.

CHI ANH


CHI ANH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]