(vhds.baothanhhoa.vn) - Các cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2023-2024 đã diễn ra trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10. Sau họp, nhiều phụ huynh tiếp tục có những lời lẽ bức xúc dành cho người đại diện của mình.

Xứng đáng người đại diện

Các cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2023-2024 đã diễn ra trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10. Sau họp, nhiều phụ huynh tiếp tục có những lời lẽ bức xúc dành cho người đại diện của mình.

Xứng đáng người đại diện

Ảnh minh họa.

Tình trạng lạm thu và những người tiếp tay cho nạn lạm thu là ban đại diện phụ huynh học sinh dù đã bị lên án rất nhiều, nhưng tiếc là sự việc lại ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Theo quy định tại Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2011, ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học vì các mục đích sau: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Rõ ràng như thế rồi, nhưng nhiều ban đại diện vẫn chệch hướng, trở thành đại diện cho tiếng nói của số rất ít phụ huynh có điều kiện, thích thể hiện. Đến mức nhiều người đã bức xúc nói rằng, ban đại diện cho tiếng nói của phụ huynh nhưng lại trở thành “chiếc bình phong” che chắn, là cánh tay nối dài để nhiều trường học thực hiện các nội dung thu sai quy định.

Về lý, ban đại diện cha mẹ học sinh là nhịp cầu nối giữa gia đình và nhà trường để đảm bảo hỗ trợ con em học tập; giúp tất cả các phụ huynh kết nối, tạo trọng lượng trong tiếng nói về nguyện vọng của mình. Lợi ích là thế, nhưng thời gian qua trên báo chí, trên một số diễn đàn đã có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình với ban đại diện phụ huynh học sinh. Có nhiều ý kiến đòi hỏi phải giải tán ban đại diện để góp phần lấy lại hình ảnh cho giáo dục. Đó được xem như giọt nước lớn, nếu không thay đổi, trước sau gì giọt nước ấy cũng sẽ làm tràn ly.

Với các ban đại diện phụ huynh học sinh, một khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có sự thay đổi quy định về thiết chế này thì chúng ta vẫn phải chấp nhận sự tồn tại của nó như một thực thể trong công tác giáo dục. Vấn đề đặt ra là, thay cho việc chỉ biết nghe theo, làm theo các yêu cầu của nhà trường, của giáo viên chủ nhiệm, mỗi phụ huynh trong ban đại diện hãy xem xét lại chính mình xem đã hoạt động đúng theo quy định chưa, đại diện cho đúng chủ thể hay chưa. Con người ai cũng có lòng tự trọng, không vì chút lợi nhỏ là làm theo ý nhà trường, ý giáo viên để con cái mình được ưu ái mà quên đi trách nhiệm, quên đi còn rất nhiều phụ huynh khác cũng có con cái đi học như con mình. Đừng để những người đã tín nhiệm mình lại mất lòng tin vào mình.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]