(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không đăng ký, không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm, đi với tốc độ nhanh, lạng lách, chở quá số người, dàn hàng ngang... là những vi phạm phổ biến của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Những vi phạm này đang diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để xử lý vi phạm đối với loại phương tiện này đang gặp vấn đề khó vì đa số người điều khiển là học sinh và người cao tuổi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó khăn trong xử lý người điều khiển xe đạp điện vi phạm giao thông

(VH&ĐS) Không đăng ký, không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm, đi với tốc độ nhanh, lạng lách, chở quá số người, dàn hàng ngang... là những vi phạm phổ biến của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Những vi phạm này đang diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để xử lý vi phạm đối với loại phương tiện này đang gặp vấn đề khó vì đa số người điều khiển là học sinh và người cao tuổi.

Có mặt tại một số trường THPT trên địa bàn huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa vào giờ tan học, điều dễ nhận thấy là những học sinh điều khiển xe đạp điện và xe máy điện đa số đều không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang khi lưu thông trên đường. Em Lê Trọng Hiếu học sinh lớp 11 Trường THPT Hoàng Lệ Kha cho biết: điều khiển xe máy điện khi chưa biết nhiều về Luật Giao thông... rất nguy hiểm đến tính mạng, song em vẫn chọn loại phương tiện này vì sự thuận lợi và dễ dàng.

Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đối với các loại phương tiện xe đạp điện, xe máy điện, mới đây Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch 169 về mở đợt cao điểm xử lý người điều khiển mô tô, xe máy điện và xe đạp điện vi phạm quy định về an toàn giao thông (ATGT).

Qua 3 tháng thực hiện kế hoạch, đến nay toàn tỉnh đã có trên 43 ngàn phương tiện được đăng ký, cấp biển số, giảm cơ bản tình trạng xe không đăng ký; trên 1 ngàn trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe máy điện vi phạm bị phát hiện xử lý với số tiền xử phạt trên 126 triệu đồng và tạm giữ 173 xe, góp phần từng bước đưa loại phương tiện tham gia giao thông đi vào nền nếp hơn.

Là một trong những địa phương đang tạo chuyển biến trong lập lại TTATGT đối với mô tô, xe máy điện và xe đạp điện, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hà Trung Nguyễn Ngọc Long cho biết: Hiện trên địa bàn huyện có khoảng 850 - 900 mô tô, xe máy điện. Người điều khiển loại phương tiện này chủ yếu là học sinh của 3 trường THPT và 1 TTGDTX đóng trên địa bàn. Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an tỉnh về kiểm tra, xử lýngười điều khiển xe máy điện, mô tô và xe đạp điện vi phạm ATGT, Công an huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người điều khiển loại phương tiện này chấp hành các quy định về Luật Giao thông, việc tuần tra kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm cũng được lực lượng này đặc biệt coi trọng đã góp phần răn đe, giáo dục về ý thức chấp hành Luật khi tham gia giao thông đối với loại phương tiện này.

Tuy nhiên, có một thực tế mà cả ông Nguyễn Ngọc Long - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hà Trung và ông Nguyễn Đăng Lai - Trưởng Công an xã Hà Đông đều thừa nhận rằng việc quản lý và lập lại TTATGT cho loại phương tiện này không dễ. Bởi theo họ thì dù địa phương đã tăng cường tuyên truyền qua họp thôn, qua hệ thống đài truyền thanh của huyện, xã về kế hoạch cao điểm cũng như công bố thời gian, địa điểm Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt xuống địa bàn đăng ký, cấp biển số miễn phí cho chủ phương tiện nhưng số lượng đăng ký không nhiều, chỉ có 270 phương tiện. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm đối với người điều khiển loại phương tiện này cũng gặp khó vì đa số các cháu là học sinh và người cao tuổi trong khi đó số lượng phương tiện ngày một tăng và thay đổi từng ngày. Hơn nữa, để chuyên tâm dành thời gian tập trung cho việc xử lý vi phạm đối với loại phương tiện cũng chưa được quan tâm nhiều... Vướng mắc trên không chỉ xảy ra ở huyện Hà Trung mà nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]