(vhds.baothanhhoa.vn) - Buổi gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, được tổ chức tại thủ đô Hà Nội chiều 18-10, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì diễn ra trong không khí đầm ấm, xúc động và nghĩa tình.

Lan tỏa niềm tin chiến thắng dịch bệnh

Buổi gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, được tổ chức tại thủ đô Hà Nội chiều 18-10, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì diễn ra trong không khí đầm ấm, xúc động và nghĩa tình.

Lan tỏa niềm tin chiến thắng dịch bệnh

(Ảnh minh họa).

2 năm dịch COVID-19 bùng phát là chừng ấy thời gian đất nước gặp khó khăn, các chuỗi cung ứng và sản xuất bị đứt gãy, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Đó cũng là quãng thời gian mà ngành y tế nước nhà gặp thách thức lớn chưa từng có.

Thách thức ấy có lúc đã trở nên cam go, khốc liệt và mang tính lịch sử, nhất là trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 (từ 27-4-2021). Đó là lúc, cán bộ, nhân viên y tế đã phải gồng mình thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ: Thần tốc chống dịch, hạn chế số lượng ca mắc mới; giành giật sự sống cho các bệnh nhân, giảm thiểu số ca tử vong; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng bảo đảm hiệu quả, an toàn...

Trong bối cảnh gian nguy, cùng với hàng trăm nghìn cán bộ, nhân viên y tế tại các tỉnh, thành có dịch, đã có hơn 24.000 cán bộ, y bác sĩ ở các bệnh viện Trung ương và địa phương xung phong tình nguyện lên đường chi viện cho tâm dịch. Trong số đó có những người vừa hết thời gian nghỉ thai sản, có những bác sĩ nghỉ hưu, có trường hợp cả vợ chồng đều tình nguyện ra “tiền tuyến”, gửi lại con nhỏ ở quê nhà...

Họ tình nguyện lên đường bằng cả lý trí và tình cảm của người thầy thuốc, là nghĩa vụ với nghề, trách nhiệm công dân khi Tổ quốc cần, là nghĩa đồng bào lúc nguy nan...

Ở các tâm dịch, tốc độ lây lan chóng mặt của biến thể Delta vi rút SARS-CoV-2, số ca bệnh chuyển biến nặng tăng nhanh; phải làm việc trong hoàn cảnh ngặt nghèo, thiếu thốn, môi trường lây nhiễm cao... đã đặt thêm áp lực cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu. Hoàn cảnh ấy buộc họ phải làm việc không có ngày đêm, thứ 7, chủ nhật, phải nỗ lực gấp nhiều lần so với bình thường để giành giật sự sống cho bệnh nhân.

Không thể kể hết những khó khăn, khốc liệt trong phòng, chống dịch COVID-19 cùng những gian lao, vất vả, hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ y tế. Chỉ biết rằng, những cố gắng, nỗ lực, đóng góp, hy sinh của họ đã góp phần khống chế các tâm dịch và kiểm soát được dịch trên phạm vi toàn quốc, đưa đất nước bước vào trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Y tế, đã có hơn 2.300 cán bộ, nhân viên y tế bị lây nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có những người đã ra đi mãi mãi khi dự định, hoài bão còn dang dở. Có những người mất người thân mà không thể về chịu tang; hay những nhân viên y tế phải hoãn lễ kết hôn vì nhiệm vụ...

Chia lửa với các tâm dịch trong đợt dịch này gần 300 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lên đường vào Nam. Họ đã gác lại niềm riêng, đi theo tiếng gọi của trái tim nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề và nghĩa đồng bào cao cả.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 là sự ghi nhận, biểu dương của Đảng, Nhà Nước và Nhân dân đối với những đóng góp to lớn, nỗ lực hết mình; đồng thời, thấu hiểu và chia sẻ với những hy sinh của lực lượng y tế, những “chiến sỹ áo trắng” luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Hơn 24.000 người thuộc ngành y tham gia chống dịch là hơn 24.000 bông hoa đẹp, truyền cảm hứng về đức hy sinh, về trách nhiệm với đồng bào, truyền niềm tin để vượt lên nghịch cảnh, truyền năng lượng tích cực để đi qua những ngày khó khăn của dịch bệnh, bồi đắp thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, tình đồng chí, nghĩa đồng bào. Chúng ta tự hào, qua mỗi thử thách cam go, đội ngũ y tế của chúng ta càng trưởng thành, cả về bản lĩnh, ý chí, cả về lòng quả cảm, cả về kiến thức chuyên môn và nhất là tình đồng bào, nghĩa đồng chí lớn lao thể hiện qua công việc”.

Đó không chỉ là sự ghi nhận, vinh danh những đóng góp to lớn của ngành y tế trong cuộc chiến chống COVID-19, mà còn là sự lan tỏa những giá trị tốt đẹp, của lòng nhân ái, đức hy sinh. Từ đó, tiếp thêm động lực cho mỗi người dân Việt Nam tiếp tục nâng cao ý thức, tự mình đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, để trở thành một mắt xích, chống lại kẻ thù nguy hiểm, vô hình COVID-19.

Sau buổi gặp mặt đầm ấm, nghĩa tình này, tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sự ghi nhận, biểu dương kịp thời ấy sẽ còn lan tỏa mãi niềm tin, tiếp thêm động lực để mỗi người góp sức chung tay chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]