(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có địa bàn rộng, với hơn 7.025 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC trong đó có 2.379 cơ sở nguy hiểm cháy, nổ... Song, những năm qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được kiềm chế, không xảy ra vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lực lượng PCCC&CNCH Thanh Hoá: Chế ngự “bà hỏa” mang lại bình yên cuộc sống

Thanh Hóa có địa bàn rộng, với hơn 7.025 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC trong đó có 2.379 cơ sở nguy hiểm cháy, nổ... Song, những năm qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được kiềm chế, không xảy ra vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Vững mạnh đội PCCC cơ sở

Cùng với sự phát triển KT-XH của tỉnh, tốc độ đô thị hóa ngày càng lớn, nhu cầu sử dụng nhiên liệu, điện, xăng dầu, khí đốt... ngày càng cao. Vì vậy, việc xây dựng lực lượng PCCC cơ sở là điều cần kíp, đây sẽ là lực lượng đầu tiên có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy trước khi lực lượng cảnh sát PCCC có mặt để ứng cứu. Theo đó, lực lượng PCCC tại chỗ bao gồm lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành phải là hạt nhân, nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Xác định được tầm quan trọng đó, Phòng cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu triển khai thực hiện Đề án củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đề án đã củng cố, kiện toàn 27 ban chỉ đạo PCCC và CNCH cấp huyện, 635 ban chỉ đạo cấp xã; 5.898 thôn đã thành lập đội PCCC dân phòng; thành lập, củng cố, kiện toàn 7.450 đội PCCC cơ sở, 7 đội PCCC chuyên ngành.

Không những đông đảo về quân số, những năm qua lực lượng PCCC cơ sở đã không ngừng hoàn thiện kỹ năng, kỹ thuật PCCC&CNCH. Theo đánh giá của Phòng cảnh sát PCCC&CNCH, thì gần 50% số vụ cháy diễn ra trong năm đã được lực lượng tại chỗ dập tắt hiệu quả, chống cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. Tiêu biểu như vụ cháy xảy ra tại dây chuyền sản xuất Công ty TNHH Giầy Aresa Việt Nam tại lô D, Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa chiều ngày 22/6/2018, nhờ phát hiện kịp thời và đã được huấn luyện nghiệp vụ PCCC, thực tập các phương án chữa cháy và CNCH nên lực lượng PCCC tại chỗ của công ty đã nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy ban đầu, dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, chống cháy lan sang các khu vực khác bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân và tài sản của công ty...

Đội PCCC cơ sở thường xuyên được tham gia các hội thi nâng cao kỹ năng PCCC&CNCH.

Quản lý chặt các cơ sở trọng điểm

Thanh Hóa hiện có 10 khu công nghiệp (KCN), 3 trung tâm thương mại lớn,... đây đều là những nơi có nguy cơ cao về cháy nổ. Trong những năm qua Phòng cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với BQL các KCN, trung tâm thương mại rà soát, lập danh sách và phân loại các doanh nghiệp trong KCN để tiện quản lý, kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ nằm trong KCN mà không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC...

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát PCCC còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng phong trào thi đua “Toàn dân tham gia PCCC” tại các KCN để nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho người đứng đầu các cơ sở và công nhân lao động. Tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở, tổ chức huấn luyện, trang bị phương tiện đầy đủ cho lực lượng PCCC cơ sở.

Với hướng đi đúng đắn và hiệu quả đó, trong những năm qua lực lượng PCCC&CNCH Thanh Hóa đã làm tốt công tác chuyên môn, sáng tạo nhiều mô hình chữa cháy hiệu quả, xuất hiện cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào PCCC&CNCH..., xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]