(vhds.baothanhhoa.vn) - Mẹ chồng - nàng dâu xưa nay vẫn là đề tài bàn luận dường như chưa bao giờ cũ. Vậy nhưng, có những mẹ chồng - có những nàng dâu mà mối quan hệ của họ khiến người xung quanh nể phục.

Mẹ chồng - nàng dâu

Mẹ chồng - nàng dâu xưa nay vẫn là đề tài bàn luận dường như chưa bao giờ cũ. Vậy nhưng, có những mẹ chồng - có những nàng dâu mà mối quan hệ của họ khiến người xung quanh nể phục.

Mẹ chồng - nàng dâu

Tranh minh họa (Nguồn: Internet)

Sau nhiều ngày chần chừ, cuối cùng mẹ tôi cũng đến bệnh viện phẫu thuật mắt. Sau khi được bác sĩ tư vấn kĩ lưỡng, bà yên tâm hơn. Cùng phẫu thuật với mẹ tôi trong buổi sáng hôm đó, có nhiều người khác, đa phần đều là những người đã có tuổi.

Sau phẫu thuật, mẹ tôi được điều dưỡng đưa ra giường bệnh nghỉ ngơi để người nhà tiện chăm sóc. Nằm giường bên cạnh mẹ tôi là một cụ bà ở huyện Đông Sơn. Đi theo chăm sóc cụ bà là cô con dâu. Nhưng nếu cô không nói ra, có lẽ không ít người sẽ nhầm tưởng đó là con gái bà cụ. Bởi lẽ, cô con dâu chăm sóc mẹ chồng thật chu đáo.

Dường như bà cụ đã có tuổi nên nghễnh ngãng, cô con dâu nói to: “Để con gọi cô út vào chăm mẹ nhé?”. “Con gái lấy chồng còn phải lo việc nhà chồng, con dâu chăm sóc là được rồi” - Bà cụ lên tiếng.

“Mẹ chồng tôi khôn thế, không muốn con gái vất vả đây mà. Mẹ nhớ không được cho tay lên mắt kẻo nhiễm trùng nhé... Mẹ mà không nghe là con gọi cô út đến đấy. Tay mẹ đâu rồi, mẹ ôm con đi nào... con chăm mẹ mà không tốt là về con trai mẹ đuổi con ra ngoài đường đấy, nên là mẹ phải thương con, nghe lời con, không được đưa tay lên mắt đấy...”. Vừa nói, cô con dâu vừa nhẹ ôm lấy hai tay mẹ chồng. Như chừng ngại người bên cạnh hiểu nhầm, cô lên tiếng: “Em phải ôm lấy tay bà, không là bà lại giụi mắt thì khổ. Bà nghễnh ngãng nên phải nói to mới nghe được, có gì mong các bác thông cảm”.

Hai người, một bà cụ, một người phụ nữ ngoài 60, cứ vui vẻ và tình cảm như thế. Cuộc trò chuyện của họ khiến người xung cảm nhận được mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thật sự tốt đẹp.

Một lát sau, lại có hai người phụ nữ nữa, cũng đã tuổi trung niên vào với bà cụ. Và đó là hai con dâu thứ của bà. Còn người phụ nữ chăm sóc bà từ đầu buổi, là con dâu cả. Điều đặc biệt, cũng như người con dâu cả, hai cô con dâu thứ của bà cụ cũng thật niềm nở, thân tình. Không có sự tị nạnh, hơn thua mà là yêu thương, quan tâm chân thành. Họ cùng nhau trò chuyện và cả pha trò để cụ bà vui vẻ. Hình ảnh ấy khiến người xung quanh cảm nhận được, đó hẳn là một gia đình hạnh phúc.

Cụ bà đã ngoài 80 tuổi. Qua trò chuyện được biết gia đình cụ có 4 người con, 3 trai 1 gái. Mới ngoài 30 tuổi thì chồng qua đời. Nhưng người phụ nữ ấy không đi “bước nữa” mà ở vậy bươn chải nuôi các con. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, nay bà cụ cũng đã ở tuổi gần đất xa trời. Các con cụ đều đã trưởng thành, có người đã “lên chức” ông bà nhưng vẫn thương mẹ hết mực. Không vì mẹ ốm đau, bệnh tật, lẫn tuổi già mà ngại việc chăm sóc.

- Bà cụ đi viện thế này mà không thấy con trai với con gái, lại toàn con dâu chăm sóc, sướng nhất cụ bà rồi đấy nhé! - Một người nhà bệnh nhân cùng phòng lên tiếng.

Cụ bà không lên tiếng, chỉ cười tủm tỉm, vẻ mặt mãn nguyện. Một người con dâu của cụ cất lời: “Con nào cũng là con mà bác, cứ chăm các cụ hết lòng là các cụ vui thôi, không cứ là con gái hay con dâu đâu. Mẹ vất vả mãi rồi, bây giờ còn được chăm mẹ ngày nào là vui ngày ấy. Ngày trước về làm dâu, mẹ đối xử với các con, yêu thương chẳng khác gì con gái...”.

Chỉ là một câu chuyện “không đầu, không cuối” không cả “cốt truyện” được chứng kiến tại bệnh viện. Nhưng tôi tin nó khiến người xung quanh ít nhiều suy ngẫm. Dẫu rằng, cuộc sống muôn vẻ, nhưng rồi cũng lại tin rằng, hãy cứ yêu thương, quan tâm nhiều hơn, ta sẽ thấy cuộc đời này thật đẹp, ngay trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]