(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa ngơi tay, chưa kịp nhấp ngụm trà, Khải nhận được tin nhắn của vợ: “Tối qua anh đi mua xăng cho xe của em thì hôm nay có phải tiết kiệm được 40.000 đồng không?”.

Ngày xăng tăng giá

Vừa ngơi tay, chưa kịp nhấp ngụm trà, Khải nhận được tin nhắn của vợ: “Tối qua anh đi mua xăng cho xe của em thì hôm nay có phải tiết kiệm được 40.000 đồng không?”.

Ngày xăng tăng giá

Cũng vừa lúc mấy anh chị trong phòng đọc được tin giá xăng lại tăng. “Tăng là phải thôi, mỗi lít xăng A95 đang bán trên thị trường gánh theo các khoản thuế: nhập khẩu, giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường với mức khoảng 9.000 đồng. Xăng RON92, diesel thì có số tiền thuế khoảng 7.000-8.000 đồng/lít”; “Hy vọng Nhà nước sớm giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Có thế mới mong giảm được từ 3.000-4000 đồng lít xăng”.

Chả là tối qua, thời tiết lạnh gần 80Cmà vợ cứ giục Khải đi đổ xăng, phòng mai tăng giá. Nhưng, anh tự nghĩ: “Tối rồi mới nói đi đổ xăng thật là bất tiện. Thôi, mai nhịn ăn bát phở thay vào đó là gói xôi, thế là tiết kiệm 20.000 đồng. 2 bữa bù đủ cho lần mua xăng này”. Rồi anh uể oải chui vào chăn, lướt điện thoại như chưa có chuyện gì.

Để vợ yên tâm, Khải nhắn lại: “Đúng là phụ nữ. Đi xe ô tô còn lo tốn xăng, cứ như lo bò trắng răng”.

Không lo không được. Nhìn vào con số thống kê, giá xăng trong nước đã có lần tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ 4 trong năm 2022. Cứ 10 ngày lại tăng mỗi lít xăng gần 1 nghìn đồng, chả lo thì sao?

Rồi anh tưởng tượng đến cảnh, tối nay kiểu gì vợ anh cũng ngồi tính tính, toán toán, than vãn đủ kiểu. COVID-19 làm cắt giảm thu nhập của cả hai vợ chồng, trong khi hai đứa con ăn học, rồi tiền điện, tiền nước, cả tiền trả lãi ngân hàng vay mua ô tô. Biết thế, chả cố mua làm gì?

***

Chiều đi làm về, anh vội tạt qua hàng bà Nga béo mua một đĩa lòng dồi nóng. Chả là lâu chưa ăn, cũng thấy nhớ. Với lại món dồi hấp vợ rất thích.

- Bà Nga ơi, con 50 nghìn, lòng ít dồi nhiều nhé, Khải nói.

- 50 nghìn giờ không đủ ăn. Lấy 80 hay 100 đây, bà Nga béo hỏi lại?

- Thế thì cho con hẳn 100 nghìn đi, Khải tặc lưỡi.

Về đến nhà, vợ con chuẩn bị dọn mâm. Anh xách túi thức ăn vào: “Đây, đúng món vợ thích nhé!”.

Vợ chẳng những không vui còn “xé” tan bầu không khí:

- Anh mua gì nhớ hỏi em trước nhé. Chính sách tiết kiệm từ hôm nay bắt đầu đấy.

- Thì anh mua có 50 nghìn giống mọi khi thôi mà.

Khải lần nào mua gì cũng phải nói bớt tiền đi, sợ vợ tiếc, rồi lại càu nhàu.

Vợ không nói gì, anh lẳng lặng biết ý xếp vào đĩa.

Giờ ăn đúng vào bản tin Chuyển động 24h. Chuyện giá xăng ở mức cao nhất trong lịch sử vẫn là vấn đề nóng trong ngày. Vợ anh chèm chẹp ra chừng rất lo âu.

- Anh à, em nghĩ rồi, từ mai em lại đi cái xe máy điện của con thôi. Anh không thấy à, các chú shipper đang còn phải chạy xe máy điện, giảm chi phí. Mình cũng phải thế đấy anh ạ. Tính ra, nhà mình cả xe ô tô, xe máy, tháng có khi 3 triệu tiền xăng ấy. Còn anh, xem tiết kiệm được gì thì tiết kiệm nhé.

-Ừ, anh biết rồi.

Cầm trên tay chén trà nóng, Khải nghĩ về chính sách tiết kiệm của vợ. Kể cũng có lý, nhưng ngẫm mãi cũng chả biết nên tiết kiệm cái gì. Người ta vẫn nói: Thay vì tiết kiệm thì hãy nghĩ cách kiếm tiền. Thời điểm này các khoản thưởng đang dần bị cắt, anh ngày ở cơ quan, tối về ăn cơm vợ nấu, có tiêu gì đâu ngoài ăn sáng.

Chả có nhẽ lại tiết kiệm cả ăn sáng?

KIỀU HUYỀN


KIỀU HUYỀN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]