(vhds.baothanhhoa.vn) - Có thể nhiều người nghĩ trẻ nhỏ không còn cái háo hức chờ đón ngày khai giảng như các thế hệ trước. Cũng đúng thôi, khi chúng phải học thêm đủ các thứ nào kỹ năng sống, mỹ thuật, âm nhạc, đó là chưa kể học thêm các môn Toán, Văn, Anh trong những tháng hè. Tuy vậy, khai giảng vẫn là sự kiện lớn mở đầu cho một năm học.

Những mầm cây cần được vun xới

Có thể nhiều người nghĩ trẻ nhỏ không còn cái háo hức chờ đón ngày khai giảng như các thế hệ trước. Cũng đúng thôi, khi chúng phải học thêm đủ các thứ nào kỹ năng sống, mỹ thuật, âm nhạc, đó là chưa kể học thêm các môn Toán, Văn, Anh trong những tháng hè. Tuy vậy, khai giảng vẫn là sự kiện lớn mở đầu cho một năm học.

Sau thời gian nghỉ hè, những thói quen không tốt đã hình thành như: ngủ nướng, ít nhìn đến sách vở, dí mặt vào màn hình điện thoại. Năm học mới việc đầu tiên đòi hỏi những đứa trẻ là phải đảm bảo đúng quy định về mặt thời gian của nhà trường và thầy cô, là sự thể hiện trách nhiệm với bản thân và gia đình. Hơn 50 em học sinh Trường THPT Tô Hiến Thành không được dự khai giảng cũng chính vì sự thiếu trách nhiệm với chính mình, thiếu tôn trọng với một ngày đại lễ. Hình ảnh những em học sinh lớp 1 ngáp ngắn ngáp dài ngồi từ đầu đến cuối buổi khai giảng chẳng có gì đáng buồn, hay đáng thương. Bởi, chúng sẽ phải bắt đầu một hành trình mới không chỉ có chơi và chơi mà còn phải học từng nét chữ, viết từng con số, chúng phải làm quen với tính kỷ luật chưa bao giờ có.

Mọi khởi đầu nào cũng khó khăn, nhưng không phải không làm được. Chẳng có hạnh phúc nào không bắt đầu từ những giọt mồ hôi và nước mắt. Hình ảnh các em học sinh miền núi tung tăng đi khai giảng trên đồi cỏ, thực sự tôi cảm thấy vui. Tôi thấy các bé thật hạnh phúc, hạnh phúc từ những điều nhỏ nhất. Xung quanh các em là gương mặt bạn bè rạng ngời, là nụ cười của những cô thầy bám bản, là cả đất trời núi rừng bao la, là không khí trong lành, thanh bình. Tôi chợt nhớ đến hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính được học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chào đón khi ông đến dự lễ khai giảng năm học 2022 - 2023. Sau những chia sẻ về bài học đầu tiên được thầy cô dạy ở ngôi trường của một vùng quê miền núi nghèo, xa xôi, thiếu thốn; nhớ hình ảnh cha mẹ cần mẫn lo cho con học hành và tiến bộ, Thủ tướng mong trẻ sẽ được học về lòng biết ơn, tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn cha mẹ, ông bà, thầy cô; sự hy sinh của hàng triệu anh hùng liệt sĩ cho nền độc lập, tự do của dân tộc; học về sự tử tế, trung thực, nhân ái, để biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh, không vô cảm với xã hội...

Những điều đó có thể học sinh tiểu học chưa hiểu hết, nhưng ít nhất đã lay động chính những bậc làm cha làm mẹ, những người làm công tác giáo dục.

“Không vì bệnh thành tích mà áp đặt, làm tổn thương trẻ, đồng thời tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh” không chỉ là mong mỏi của Thủ tướng mà còn là sự hy vọng của toàn xã hội. Hơn hết, mỗi con người sinh ra, trưởng thành, vươn xa đều cần có sự yêu thương của nhiều người. Lòng biết ơn sẽ giúp một đứa trẻ tử tế với chính mình, hiểu được những gian khó của cha mẹ, chia sẻ những vất vả của thầy cô.

Trước đó, khi đến thăm nhà người bạn, tôi nhìn lên bàn học của cậu bé năm nay bước vào lớp 9 với những tờ giấy màu vàng dán ở trên giá sách cùng mơ ước sẽ đỗ vào Trường THPT chuyên Lam Sơn với 2 chữ Quyết tâm. Phía sau sự xúc động, tôi tôn trọng cậu bé ấy. Một đứa trẻ dám ước mơ, viết lên những điều mình cần làm chắc chắn cậu bé phải nỗ lực, sống có lý tưởng, mong ước chinh phục những đỉnh cao.

Khai giảng chỉ là khởi đầu một chặng đường trên hành trình chinh phục kiến thức, hoàn thiện tình yêu thương, lòng trung thực và nhân ái của mỗi người. Sự háo hức của những đứa trẻ khi tham dự lễ khai giảng có thể có cũng có thể không, quan trọng hơn là trên những bước đường chúng bước đi ấy rất cần sự bao dung, lòng nhiệt huyết của thầy cô, sự yêu thương chăm sóc của cha mẹ. Đúng như Thủ tướng nói: Tâm hồn các cháu giống như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ, thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển lành mạnh và an toàn. Muốn tâm hồn mình như cây xanh tốt, hàng ngày các cháu cần trang bị tri thức bằng việc đọc sách”.

Mỗi một người có con đường riêng, có sự khởi động và những đích đến khác nhau. Tôi tin từ những chiếc mầm nhỏ nhắn hôm nay sẽ sinh trưởng nên những nhánh cây khỏe mạnh, sự khởi đầu của hôm nay sẽ tạo đà cho những ngày vui sắp tới.

CHI ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]