(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đối phó với nạn “giặc lửa” đang ngày một nguy hiểm và phức tạp thì việc xây dựng và củng cố vững vàng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy là hết sức quan trọng, trong đó vai trò của tổ, đội PCCC cơ sở, dân phòng là nòng cốt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy sức mạnh thế trận toàn dân phòng cháy, chữa cháy

(VH&ĐS) Đối phó với nạn “giặc lửa” đang ngày một nguy hiểm và phức tạp thì việc xây dựng và củng cố vững vàng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy là hết sức quan trọng, trong đó vai trò của tổ, đội PCCC cơ sở, dân phòng là nòng cốt.

Tổ, đội dân phòng PCCC phát huy vai trò

Để phát huy được sức mạnh PCCC toàn dân với lực lượng nòng cốt là tổ đội dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện Đề án “Củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC gia đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, Cảnh sát PCCC rất chú trọng xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động của các đội PCCC tại xã, phường, thị trấn và phát triển đến tận khu phố. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nhiều nơi đã quan tâm, đầu tư trang bị phương tiện kỹ thuật như lăng vòi, bình chữa cháy... để có thể xử lý tốt những vụ cháy nhỏ, và cùng tham gia chữa cháy với lực lượng chuyên nghiệp.

Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 5.230 đội dân phòng với 47.390 đội viên. Lực lượng PCCC tại chỗ đã từng bước phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC theo phương châm 4 tại chỗ. Là những người đi đầu, tổ chức tập hợp, hướng dẫn nhân dân và trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn PCCC tại cơ sở, khu dân cư.

Điển hình như Đội dân phòng PCCC khu phố Đông Phát 2 (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) được đánh giá là một trong những đội dân phòng làm tốt công tác phòng ngừa và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Với 10 thành viên là những tổ, đội trưởng các khu nhà, khu phố, đội thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở đối với từng hộ gia đình trong việc chấp hành biện pháp an toàn phòng, chống cháy nổ.

Đội dân phòng PCCC Khu phố Đông Phát 2 đang tuyên truyền biện pháp PCCC.

Lực lượng PCCC cơ sở phát triển rộng khắp

Đây là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác PCCC tại doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức. Thời gian qua, người đứng đầu cơ sở, doanh nghiệp đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện công tác PCCC, quan tâm và có nhiều cố gắng trong việc xây dựng, duy trì hoạt động của các đội PCCC cơ sở. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí, trang bị kỹ phương tiện hiện đại như Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 với hệ thống chữa, báo cháy tự động, xe cứu hỏa, xây dựng hồ phục vụ chữa cháy... với kinh phí hàng tỷ đồng.Nhiều đơn vị, cơ sở duy trì hoạt động có hiệu quả các đội PCCC cơ sở trong nhiều năm liền tạo thành nền nếp và truyền thống của cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 6.984 đội PCCC cơ sở với 47.315 đội viên.

Định kỳ hàng năm, cán bộ Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đều hướng dẫn người đứng đầu cơ sở mở lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC ngay tại cơ sở. Số lượng đội viên đội PCCC cơ sở được huấn luyện từ năm 2016 đến hết tháng 8/2017 là 31.056 người, đạt 62,5%.

Thiếu tá Lê Trọng Tài - Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PC Cảnh sát PCCC Thanh Hóa cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đội PCCC dân phòng, PCCC cơ sở nên trong năm qua, toàn tỉnh khoảng 50%các vụ cháy được lực lượng tại chỗ phát hiện, dập tắt kịp thời, không phát sinh cháy lan, cháy lớn. Điều này cho thấy vai trò, nhiệm vụ của lực lượng tại chỗ rất quan trọng, đặc biệt là với phương châm 4 tại chỗ”.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]