(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuối tháng 4-2023, UBND tỉnh đã công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tinh thần cầu thị

Cuối tháng 4-2023, UBND tỉnh đã công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa.

Tinh thần cầu thị

Ảnh minh họa.

Nằm trong nhóm trung bình, Sở Khoa học và Công nghệ có vị trí không như mong muốn khi xếp hạng thứ 21/22 sở, ngành được đánh giá, giảm 4 bậc so với năm 2021. Trong đó có 3 chỉ số thành phần xếp thứ 22/22; chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin xếp thứ 18/22; chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp xếp thứ 15/22.

Với trách nhiệm vực dậy, hướng tới phục vụ tốt hơn doanh nghiệp và người dân, hòa mình vào dòng chảy đổi mới sáng tạo đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay, ngay lập tức Sở Khoa học và Công nghệ đã có những việc làm rất tích cực, đó là ban hành Kế hoạch hành động cải thiện, nâng cao DDCI năm 2023, phấn đấu tăng cao hơn năm 2022 và xếp trong nhóm khá khối sở, ban, ngành. Trong đó, tập trung cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và vai trò của người đứng đầu; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý. Ngày 16-5, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2023 và các năm tiếp theo”, đồng thời ký kết Chương trình phối hợp giữa Sở Khoa học và Công nghệ với VCCI Thanh Hóa, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh về hợp tác phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại hội thảo, bên cạnh việc tranh thủ ý kiến góp ý từ các cơ quan chức năng, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ động đề ra biện pháp đó là yêu cầu trưởng các phòng, thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, những chỉ tiêu, chỉ số thành phần có kết quả đánh giá thấp theo hướng xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị đầu mối và đơn vị phối hợp. Triển khai các giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính; tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, quyết tâm chung tay nâng cao chất lượng phục vụ.

Việc đánh giá và công bố DDCI hàng năm là cơ sở để các sở, ngành, địa phương được đánh giá nhìn nhận lại xem khả năng, năng lực, nhất là trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp và người dân của mình đang ở mức độ nào. Vì vậy, sau niềm vui của đơn vị này hay nỗi buồn của địa phương kia, thì xin tất cả hãy kìm nén cảm xúc để nhìn lại hành trình của mình đã trải qua như thế nào, còn vướng ở đâu, nhất là phải định hình con đường sẽ bước tiếp ra sao. Quan trọng nhất là luôn phải có tinh thần “giữ lửa DDCI”, không vì có vị trí cao mà tự mãn, bằng lòng hoặc có vị trí thấp mà tự ti, thủ tiêu tinh thần phấn đấu.

Ngoái nhìn để bước tiếp là yêu cầu có lẽ không chỉ trong DDCI, mà với rất nhiều vấn đề khác nữa. Việc làm của Sở Khoa học và Công nghệ vẫn biết rằng đó là trách nhiệm đương nhiên, tuy nhiên qua đó cũng cho thấy một tinh thần cầu thị, dám nhìn thẳng vào sự thật, để tự tin bước tiếp. Tinh thần ấy cần được lan tỏa, để DDCI trở thành một “cuộc đua” lành mạnh, vì sự phát triển của từng ngành, từng địa phương và sự phát triển chung của cả tỉnh.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]