(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu đặt câu hỏi cây cột điện quan trọng hơn hay con đường quan trọng hơn, sẽ khó để có câu trả lời thỏa đáng. Bởi đó đều là những hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất, ít ai đưa ra lựa chọn một trong hai thứ ấy cả. Điều cần là việc bố trí thế nào cho hợp lý để cột điện và con đường đều phát huy tốt nhất công năng của mình, không phạm vào nhau, không xung đột lợi ích của nhau làm cản trở sự phát triển.

Trách nhiệm với cây cột điện

Nếu đặt câu hỏi cây cột điện quan trọng hơn hay con đường quan trọng hơn, sẽ khó để có câu trả lời thỏa đáng. Bởi đó đều là những hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất, ít ai đưa ra lựa chọn một trong hai thứ ấy cả. Điều cần là việc bố trí thế nào cho hợp lý để cột điện và con đường đều phát huy tốt nhất công năng của mình, không phạm vào nhau, không xung đột lợi ích của nhau làm cản trở sự phát triển.

Trách nhiệm với cây cột điện

Ảnh minh họa.

Cách đây chưa lâu đã có câu chuyện gây tranh cãi giữa người dân với chính quyền địa phương xảy ra tại thôn Phương Phú, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn. Khi triển khai tiêu chí XDNTM nâng cao, xã cho thi công dựng cột điện mới ở con đường trong xã. Nhưng cho rằng cột điện gây cản trở việc lưu thông, sản xuất của khu dân cư, nhiều người dân đã phản đối, ngăn không cho thi công.

Rõ ràng là việc dựng cột điện giúp cho các hạ tầng thiết yếu của địa phương được nâng cấp hiện đại hơn, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, đáp ứng tiêu chí NTM nâng cao, người dân biết cả và thực lòng đều muốn. Người dân chỉ muốn việc dựng cột điện sao cho hợp lý mà thôi. Vấn đề dẫn đến xung đột xuất phát từ việc bên nào cũng cho rằng mình có lý.

Những hàng cột điện vô duyên như thế và hơn thế nữa, đến mức trở thành những “chiếc bẫy người” không phải là câu chuyện hiếm ở Thanh Hóa sau khi nhiều con đường được nâng cấp mở rộng gần đây.

Cho rằng việc mở đường thuộc về trách nhiệm của chính quyền, của ngành giao thông, còn những con đường dân sinh ở khu dân cư thì thuộc về trách nhiệm đóng góp và thi công của người dân, nên sự chung sức của những đơn vị khác chưa nhiều. Trong đó có những hàng cột điện đứng ở những vị trí rất vô duyên, thậm chí gây nguy hiểm, nhưng để di chuyển thì vẫn cần phải được thực hiện “đảm bảo quy trình”.

Nhưng đã có những sự thiệt hại được nhiều người nói đùa là “không đúng quy trình” xảy ra liên quan đến con đường và cây cột điện vô duyên. Mới nhất, tại thôn Nghĩa Phú, xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa một người đi trên đường đã thiệt mạng do đâm phải cột điện đứng giữa đường.

Thời gian gần đây dù Sở Công Thương đã nỗ lực phối hợp với UBND các huyện, Công ty Điện lực Thanh Hóa, các tổ chức quản lý, kinh doanh điện và chủ đầu tư các dự án, công trình giao thông rà soát, xây dựng dự toán và bố trí kinh phí để thực hiện di dời các cột điện nằm trong lòng đường giao thông, nhưng vẫn chưa thể giải quyết hết sau khi nhiều con đường được mở rộng. Theo thống kê, đến nay vẫn còn trên 3.100 cột điện nằm trong lòng đường gây cản trở giao thông nhưng chưa được di chuyển. Con số đó đem đến một nỗi lo không hề nhỏ khi những cây cột điện như thế được nhiều người ví như là chiếc “bẫy” người trên đường.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]